Iceland phát triển bóng đá như thế nào?

Thứ Hai, 04/07/2016, 17:55
Đất nước Iceland chỉ có dân số hơn 330.000 người, chưa bằng một tỉnh ở Việt Nam. 5 năm trước, họ đứng thứ 133 trên bảng xếp hạng FIFA – chính là vị trí của Việt Nam hiện tại – và giờ đứng thứ 31. Đất nước này không hề có bất kỳ đội bóng chuyên nghiệp nào. Vậy bí quyết thành công của họ là gì?

Đáng để tìm hiểu, bởi Iceland không ngẫu nhiên mà xây dựng được một đội tuyển quốc gia lọt vào châu Âu, rồi tiến thẳng vào tứ kết trong lần đầu tham dự. Và đây, một con số thống kê quan trọng: Iceland hiện có 639 huấn luyện viên có bằng B chuẩn UEFA, 196 HLV có bằng A chuẩn UEFA, và tới 13 huấn luyện viên sở hữu bằng UEFA Pro – tấm bằng giúp họ đủ điều kiện đứng đầu các đội bóng ở mọi nơi tại châu Âu.

Sự phát triển của Iceland xứng đáng để học hỏi.

Nói một cách khác, cứ 388 người Iceland thì sẽ có 1 huấn luyện viên chuyên nghiệp. Điều này đồng nghĩa rằng trẻ em, thanh thiến niên của đất nước đảo xanh này sẽ dễ dàng được tiếp xúc với môi trường bóng đá bài bản, thậm chí có thể phát triển sự nghiệp trẻ ngay trong nước một cách dễ dàng. Một so sánh nhỏ là tại Anh, phải hàng nghìn người mới có 1 huấn luyện viên chuyên nghiệp, đồng nghĩa rằng khả năng tiếp xúc sẽ là thấp hơn rất nhiều.

Ông Heimir Hallgrimsson – đồng huấn luyện viên trưởng đội tuyển Iceland – cho biết: “Mọi làng, mọi thị trấn đều có một đội bóng cho trẻ em và người lớn, họ đều có thể được hưởng sự trợ giúp và huấn luyện của các HLV có bằng A, B. Tôi nhận bằng UEFA Pro tại Anh, và khi tôi nhìn địa phương xung quanh, tôi nhận thấy rằng thường các cô cậu bé chỉ được hướng dẫn bởi những ông bố rảnh rỗi vào sáng Chủ nhật. Tôi nghĩ đây sẽ là điều tạo nên khác biệt”.

Dĩ nhiên, Iceland cũng có một số điều kiện khắc nghiệt về thiên nhiên. Họ chỉ có thể thực sự chơi bóng ngoài trời trong khoảng 4-5 tháng trong năm. Vì vậy, chính quyền các cấp đã đầu tư xây dựng rất nhiều cơ sở vật chất để tạo ra những sân chơi trong nhà. Giờ đây, việc chơi bóng trong một sân vận động khép kín, có hệ thống sưởi ấm tại Iceland là điều hoàn toàn bình thường.

Thế nhưng người Iceland thừa hiểu rằng đó không phải điều kiện thi đấu chuyên nghiệp. Vì vậy, họ đang dần dần xây dựng hệ thống sân vận động chuyên nghiệp ngoài trời để có thể giúp các cầu thủ thi đấu quanh năm. Đi kèm với đó là những câu lạc bộ bán chuyên nghiệp được thành lập và đi vào hoạt động với hệ thống giải được tổ chức rất bài bản.

Iceland đã và đang hướng tới sự phát triển bền vững. Chỉ sau 5 năm, họ đã làm được điều thần kỳ đầu tiên...

Vu Phong
.
.
.