Bảng F, 23h thứ tư ngày 22-6, sân Olympique Lyonnais:

Hungary - Bồ Đào Nha: Ngôi sao nào thể hiện bản lĩnh?

Thứ Tư, 22/06/2016, 07:59
Nếu ai đó nói trước giải rằng Bồ Đào Nha sẽ là một trong những đội dứt điểm kém hiệu quả nhất Euro 2016, hẳn họ sẽ bị cười vào mặt. Nhưng giờ đây, thực tế đang diễn ra đúng như vậy. Trước Hungary, Bồ Đào Nha sẽ phải tìm mọi cách giành chiến thắng...

Bởi chỉ có chiến thắng mới mang tới một suất đi tiếp đảm bảo cho Bồ Đào Nha, dù sự thực là có thể chính họ cũng sẽ chưa rõ về việc sẽ đứng ở vị trí nào. Nhưng ngay lúc này, 3 điểm là mục tiêu đầu tiên vào cao nhất.

Bồ Đào Nha kém hiệu quả

Trong hai trận đã qua, Bồ Đào Nha đã tung ra tổng cộng 49 cú dứt điểm, 20 trong số đó thuộc về Cristiano Ronaldo, và rốt cục họ chỉ có đúng 1 bàn thắng duy nhất.

Xét trên mọi khía cạnh, Bồ Đào Nha đang rõ ràng thiếu đi sự hiệu quả trong các cú dứt điểm. 49 lần gây nguy hiểm cho khung thành đối thủ nhưng thực ra chỉ 15 cú dứt điểm trong đó đi trúng đích. Nhưng 15 thực ra cũng có thể được xem là nhiều. Vậy mà vẫn chỉ có 1 bàn?

Ở trận đầu tiên, ai đó sẽ chỉ ra rằng thủ thành Hannes Thor Halldorsson đã chơi xuất sắc. Nhưng sang tới trận gặp Áo, thật khó để có thể tin rằng thủ môn Robert Almer đã đứng vững.

Cristiano Ronaldo chính là cái tên đáng trách nhất. Trước Iceland, anh đã có 2 pha dứt điểm cận thành ngon ăn. Trước Áo, anh thậm chí đã đá bay hi vọng giành chiến thắng với quả penalty đập cột dọc. Không có gì để bào chữa cho cầu thủ này.

Cristiano Ronaldo đang không chứng minh được đẳng cấp.

Cristiano Ronaldo đang ở đâu?

Có thể “xác” anh đang ở cùng đội tuyển Bồ Đào Nha, nhưng “hồn” anh thì lạc phương khác mất rồi. Những thông tin mới nhất được các phóng viên theo chân đội tuyển Bồ Đào Nha cho biết, Ronaldo đã mất ngủ trong ít ngày qua. Lý do rất rõ ràng: anh đang cắn rứt sau khi đã bỏ lỡ quá nhiều cơ hội ghi bàn.

Có thể Ronaldo đã rất cố gắng. Nhưng như thế là chưa đủ. Sự thực là anh đang quá vội vã trong các quyết định dứt điểm của mình. 60% nỗ lực của Ronaldo đến từ ngoài vòng cấm địa, trước những hàng thủ đã bao kín trước khung thành. Đó rõ ràng không phải một cự ly tốt nhất để lập công.

Bản thân các đồng đội của anh cũng nên tạo điều kiện tốt hơn cho Ronaldo. Trong 20 cú dứt điểm của anh, đã có 13 lần diễn ra sau một đường chuyền của đồng đội. Nhưng chỉ 5 trong số đó diễn ra trong vòng cấm.

Nhưng sau cùng, tự bản thân Cristiano Ronaldo cũng cần xem lại bản thân. Anh đang quá nỗ lực tìm kiếm những điều hào nhoáng, như thực hiện một cú sút úp mu không xoáy vào lưới từ các quả phạt trực tiếp (?!) hay đánh gót điệu nghệ cho đồng đội.

Ronaldo cần chắt chiu cơ hội hơn. Chẳng cần nhìn đâu xa, chỉ cần thấy rằng Gareth Bale - người đồng đội, người bám đuổi Ronaldo - đã có trung bình 4 pha dứt điểm trúng đích mỗi trận, cao nhất Euro kể từ năm1980 tới nay, và đã có 3 bàn. Bale không có nhiều pha mớm bóng, cũng chẳng được hưởng lợi từ một tập thể giàu kinh nghiệm, đẳng cấp. Nhưng anh vẫn đang làm tốt nhất có thể với những cơ hội nhỏ nhất.

Đôi khi Cristiano Ronaldo cần được coi là một mắt xích của tập thể, hơn là một ngôi sao. Rất đơn giản thôi, hãy bắt đầu từ việc nhường quả đá phạt trực tiếp cho những người thực hiện hiệu quả hơn...  

Các trận cầu khác

Bảng F, 23h thứ tư ngày 22-6, sân Stade de France: Iceland – Áo

Trước khi giải đấu diễn ra, Áo đã được coi là một “ngựa ô”, nhưng giờ thì họ đã lộ mặt thật là một đội tuyển rời rạc và yếu đuối. Họ sẽ bắt buộc phải đánh bại Iceland nếu muốn đi tiếp.

Iceland có thể đã hòa 1-1 trong cả hai trận đã qua, nhưng họ mang tới niềm tin tích cực về khả năng giành chiến thắng. So với Áo, họ đã thể hiện sự quyết tâm, đoàn kết trong suốt thời gian qua.

Dự đoán: Iceland 1-0 Áo.

Bảng E, 2h thứ năm ngày 23-6, sân Allianz Riviera: Thụy Điển – Bỉ

Thụy Điển có thể sẽ sớm rời Euro 2016 trừ khi họ giành chiến thắng trước Bỉ, và hi vọng rằng Italy sẽ hạ đo ván CH Ireland. Chỉ có 1 điểm, họ đang ở thế yếu nhất bảng.

Trong khi đó, Bỉ đang khôi phục được tinh thần tích cực sau khi thắng CH Ireland ở loạt trận trước. Họ đang hừng hực khí thế và rất có thể Thụy Điển sẽ là “nạn nhân” tiếp theo.

Dự đoán: Thụy Điển 0-2 Bỉ

Bảng E, 2h thứ năm ngày 23-6, sân Pierre-Mauroy: Italy – CH Ireland

Italy đã nắm chắc suất đi tiếp, thế nên không bất ngờ khi huấn luyện viên Antonio Conte khẳng định sẽ thay đổi hơn một nửa đội hình xuất phát trong trận cuối vòng bảng gặp CH Ireland.

Điều đáng chú ý là Ireland vẫn luôn có một thành tích tốt trước Italy. Họ mới chỉ thua 1 trong 5 lần gần nhất đối đầu, thậm chí đã giữ sạch lưới 2/3 lần gặp đối thủ này. Italy đang có tinh thần phấn chấn, nhưng không loại trừ khả năng họ bị đối thủ áo xanh lá cây cầm chân.

Dự đoán: Italy 0-0 CH Ireland.

D.L

Vu Chân
.
.
.