Đức đi tiếp với ngôi đầu bảng

Thứ Tư, 22/06/2016, 02:16
Giành chiến thắng tối thiểu trước Bắc Ireland nhưng đội tuyển Đức vẫn có được chiếc vé vào vòng sau với vị trí nhất bảng C.

Tỉ số 1-0 không phản ánh đúng thực tế trận đấu, khi các nhà đương kim vô địch hoàn toàn lấn lướt đội bóng "chiếu dưới" tuy nhiên khâu dứt điểm của cỗ xe tăng hôm nay có hiệu suất quá kém.

Tại trận này, HLV Joachim Loew thực hiện một loạt thay đổi so với 2 trận đấu trước, Kimmich đã được xếp đá chính thay Hoewedes ở vị trí hậu vệ phải, ở hàng công Goetze bị đẩy từ sang cánh trái để lại vị trí trung phong cho Gomez.

Đức chiến thắng với một bàn duy nhất. Ảnh: Reuters.

Cách sắp xếp này giúp Đức vẫn có một thế trận tấn công mạch lạc trước một Băc Ireland chủ trương chơi "tử thủ". Bàn thắng của duy nhất của trận đấu được ghi bởi công Mario Gomez nhưng tác giả của đường chuyền dọn cỗ là Thomas Muller.

Dẫu vậy, cầu thủ từng có 10 bàn thắng tại World Cup 2014 là biểu tượng cho sự vô duyên của đội tuyển Đức trước khung thành Bắc Ireland. Muller sở hữu tới 4 cơ hội rõ ràng để chuyển thành bàn thắng.

Trước tình huống ghi bàn của Gomez, Muller đã 2 lần dứt điểm trúng người thủ thành McGovern, 1 lần sút chệch cột dọc. Trong tình huống ở phút thứ 34, Mueller một lần nữa đánh đầu đưa bóng đi tìm xà ngang khung thành Bắc Ireland.

Muller đại diện cho sự vô duyên của các chân sút Đức trong trận đấu này. Ảnh: Reuters

Tình hình sau giờ nghỉ vẫn không được cải thiện. Cỗ xe tăng Đức duy trì được thế trận áp đảo trước đối thủ tuy nhiên sự vô duyên vẫn đeo bám họ. Liên tục bắn phá khung thành Bắc Ireland nhưng hết Mueller, Gomez, Goetze, Oezil rồi cả cầu thủ vào sân thay người là Schuerrle đều bất lực không thể đưa bóng vào lưới.

Tất nhiên trừ hiệu suất ghi bàn trận đấu này thể hiện được một loạt các ưu điểm của đội tuyến Đức họ có một thế trận mạch lạc, các đường tấn công đa dạng, biến hóa, một đội hình có thể chuyển hóa nhanh chóng giữ công và thủ.

Bắc Ireland bị Đức biến thành một "quân xanh" cho việc thử nghiệm các chiến thuật mới cũng như sắp xếp các vị trí thích hợp cho từng gương mặt trong đội hình. Và hẳn ông Low rất hài lòng với tài năng trẻ 21 tuổi Joshua Kimmich, ở vị trí hậu vệ nhưng cầu thủ đang tỏa sáng trong màu áo Bayern lại là tác giả của rất nhiều đường chuyền đưa đồng đội vào vị trí thuận lới trước khung thành Bắc Ireland.

Dù không quá mỹ mãn nhưng Đức có được điều mình cần chỉ với chiến thắng 1-0, bởi Ba Lan cũng có chiến thắng 1-0 trước Ukraine. Tại vòng 1/8, Đức sẽ gặp đội thứ ba bảng A là Albania hoặc bảng B là Slovakia.

Ukraine 0-1 Ba Lan: Đại bàng Trắng bay cao

Cầm nhiều bóng và có nhiều cú sút hơn nhưng Ukraine không tạo đươc nhiều sóng gió trước khung thành Ba Lan. Và chính vì không tận dụng được lợi thế, dù chỉ là trên lý thuyết, các học trò của HLV Fomenko đã phải trả giá. 
Ba Lan có bàn thắng duy nhất ở đầu hiệp 2. Ảnh: EPA.
Ở bên kia chiến tuyến, dù dứt điểm ít hơn nhưng Ba Lan đã không ít lần khiến Pyatov giật mình. Đầu hiệp 2, Blaszczykowski - cầu thủ vào thay người - đã bất ngờ ghi bàn cho Ba Lan. Nhận bóng từ pha chọc khe của Milik, cầu thủ đang khoác áo Dortmund đi bóng qua 2 hậu vệ Ukraine trước tung cú sút chân trái vào góc xa khiến Pyatov bất lực. Đó cũng là pha lập công duy nhất của trận đấu. Vì trong khoảng thời gian còn lại, 2 đội cùng lâm vào thế giằng co. 

Ukraine chính thức chia tay EURO 2016 với kết quả không thể tệ hơn: thua cả 3 trận vòng bảng, không ghi nổi bàn nào và 5 lần thủng lưới. Ba Lan đi tiếp và đã chứng tỏ họ thực sự là một chướng ngại vật khó nhằn với bất kỳ đối thủ nào tại giải đấu này, khi cán đích thứ 2 tại bảng C và chỉ xếp sau nhà vô địch thế giới Đức về hiệu số bàn thắng.

Bình Nguyễn
.
.
.