Cuộc chiến của báo giới châu Âu

Thứ Tư, 22/06/2016, 17:01
Trận thua của đội tuyển Tây Ban Nha trước đội tuyển Croatia đã mở đầu cho một cuộc tranh luận căng thẳng trong làng báo chí bóng đá tại châu Âu. Ở đó, có những bài học rất đáng chú ý được rút ra...

Trước thềm trận đấu giữa Tây Ban Nha và Croatia, hầu hết dư luận đều đã hướng những điều tiêu cực về phía Croatia. Ở chiều ngược lại, Tây Ban Nha được đưa tới... mây xanh sau khi giành trọn 6 điểm ở hai trận gặp Cộng hòa Czech và Thổ Nhĩ Kỳ.

Lý do là bởi, Croatia dù đã chơi rất hay ở trận đầu tiên gặp Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng lại gặp rắc rối lớn ở trận thứ hai gặp Cộng hòa Czech. Cho tới phút thứ 83, họ đã dẫn trước 2-1 và được xem là có nhiều cơ hội chiến thắng. Thế nhưng, một thảm cảnh đã diễn ra. 14 quả pháo sáng được ném xuống sân từ khu vực của các cổ động viên Croatia, kèm theo biểu ngữ phản đối huấn luyện viên trưởng Ante Cacic.

Tây Ban Nha đã thất bại trước Croatia

Cầu thủ Croatia dường như đã mất tập trung và ngay sau đó “tặng” cho Czech một quả phạt đền, để rồi bị gỡ hòa ở những phút cuối cùng. Đánh mất 2 điểm, họ bước vào trận đấu tiếp theo với một bầu không khí vô cùng u ám.

Thế nhưng, nhiều cây viết chuyên phân tích chiến thuật bóng đá đã chỉ ra rằng, Croatia thực tế đã có một trận đấu rất tốt. Việc bị gỡ hòa của họ dường như là một tai nạn về tinh thần nhiều hơn. Các cây viết này khẳng định rằng Croatia hoàn toàn có cơ hội chiến thắng, bởi Tây Ban Nha không mạnh như người ta nghĩ.

Theo họ, Tây Ban Nha dù thắng cả Czech và Thổ Nhĩ Kỳ nhưng đã trình diễn bộ mặt chuyên môn tương đối kém hiệu quả. Điều này khiến cho nhiều người viết ca ngợi sự toàn thắng của Tây Ban Nha tức tối, dẫn đến việc hai bên chỉ trích lẫn nhau.

Phải đến khi Croatia gặp Tây Ban Nha, hai bên mới chấm dứt được cuộc tranh luận, khi Croatia đánh bại các nhà Đương kim vô địch Euro một cách vô cùng xứng đáng, qua đó giành ngôi đầu bảng, đẩy Tây Ban Nha vào cặp đấu gặp Italy ở vòng 1/8.

Xem ra, đây có thể là một bài học cho những cây viết thể thao tại Việt Nam: đôi khi kết quả không nói lên tất cả, điều quan trọng là những chi tiết chuyên môn được thể hiện như thế nào trong trận đấu. Góc nhìn khoa học, phi cảm xúc này lại là điều đang tương đối thiếu tại nước ta.

Vu Chân
.
.
.