Cổ tích Xứ Wales kết thúc

Thứ Năm, 07/07/2016, 17:07
Sẽ không còn hi vọng nào cho Euro 2016 về một gương mặt tiểu nhược đăng quang. Bồ Đào Nha đã loại Xứ Wales khỏi vòng chung kết Euro 2016, qua đó biến trận chung kết thành cuộc đấu của những gương mặt thân quen, bất kể kết quả trận bán kết thứ hai.

Trước khi trận đấu giữa Bồ Đào Nha và Xứ Wales diễn ra, Gareth Bale – siêu sao của Xứ Wales – nói rằng đôi khi anh cảm thấy việc đội tuyển quê hương lọt vào tới bán kết Euro là điều gì đó không tưởng. “Theo một cách nào đó thì nó thật kỳ ảo” – Bale nói. Anh và các đồng đội như sống trong một chiếc bong bóng bồng bềnh đẹp đẽ, các lúc càng phình to khi Xứ Wales đi sâu hơn vào giải.

Và trận bán kết là thời điểm mà nó vỡ tan, như nhiều bong bóng đẹp đẽ khác. Cristiano Ronaldo dường như đã quyết định rằng đây là thời điểm để anh tỏa sáng. Sự thực là chính người hâm mộ Xứ Wales cũng đã dự đoán được điều này. Họ hiểu rằng Ronaldo là mẫu cầu thủ tỏa sáng rất thường xuyên, và khi anh đã chơi không tốt từ đầu giải tới nay, trận gặp Xứ Wales rất có thể là thời điểm mà Ronaldo bắt lại nhịp cá nhân. Kết quả: Ronaldo ghi một bàn, kiến tạo một bàn cho Nani.

Có thể, Xứ Wales sẽ cảm thấy một nỗi đau nhất định. Có thể, Bồ Đào Nha hiểu họ hơn ai hết. Trong 6 lần lọt vào bán kết của các giải đấu lớn (Euro và World Cup), Bồ Đào Nha đã bị loại tới 5 lần. Hình ảnh Gareth Bale chạy như điên rồ, tung ra những cú sút búa tạ từ khoảng cách không ai nghĩ tới, hừng hực như một người điên có khi lại gợi tới những kỷ niệm nào đó của người Bồ.
Gareth Bale và các đồng đội đã làm nên lịch sử.

Trước trận đấu này, mọi ngả đường đều đã được báo chí xây dựng theo hướng lãng mạn. Rằng Xứ Wales sẽ nối tiếp Đan Mạch 1992 và Hy Lạp 2004 để nâng cúp. Rằng đội bóng miền Tây Nam Vương Quốc Anh có những điểm tương đồng với Leicester City – nhà đương kim vô địch Premier League.

Xứ Wales đã cống hiến tất cả những gì họ có thể. Chris Coleman và các học trò đã tạo ra một quãng đường mà đất nước họ sẽ không bao giờ quên. Họ đã gây ấn tượng quá lớn trong lần đầu tiên dự một vòng chung kết bóng đá, kể từ sau World Cup 1958. Cao điểm tinh thần của họ chính là thắng lợi trước Bỉ. Mỗi một bàn thắng là một lần người ta thấy vui lây cho Xứ Wales, trước hình ảnh cả đội ôm chầm lấy nhau ăn mừng. Xứ Wales là một trong những cảm hứng lớn của giải đấu này.

Họ đã thua Bồ Đào Nha một cách tâm phục, khẩu phục. Thế nhưng, khi cả đội tuyển Xứ Wales tiến tới góc khán đài nơi các cổ động viên của họ tập trung, chúng ta hiểu rằng họ đã trở thành nhà vô địch tại quê hương của mình. Hàng ngàn người hâm mộ mặc áo đỏ sọc xanh lá đã khoác vai nhau, ca hát biểu dương đội tuyển. Đó là hình ảnh mà cầu thủ của người hàng xóm ồn ào – Anh – sẽ không bao giờ thấu hiểu.

Các cầu thủ của huấn luyện viên Coleman đã làm tất cả, đặc biệt là Bale, người đã một mình tạo ra 3 pha bóng nguy hiểm trong hiệp hai. Anh liên tục bứt tốc để vượt qua người kèm cặp, với hi vọng tạo ra một điều thần kỳ. Nhưng sau cùng bóng đá vẫn là môn thể thao tập thể. Chính Bale, hẳn sẽ không bao giờ thất vọng về giải đấu này.

Bale: “Chúng tôi không tiếc nuối”

Trả lời phỏng vấn sau khi trận đấu khép lại, ngôi sao Gareth Bale của đội tuyển Xứ Wales khẳng định anh “không có gì tiếc nuối” sau khi thất bại 0-2 trước Xứ Wales tại bán kết Euro 2016. Hai bàn thắng trong các phút 50 và 53 đã kết thúc nỗ lực của Bale và các đồng đội trên sân Parc Olympique Lyonnais.

“Chúng tôi cần cảm thấy tự hào về bản thân” – Bale cho biết. “Chúng tôi đã cống hiến tất cả ở trong và ngoài sân, giờ chúng tôi nên tận hưởng trải nghiệm này”.

Nguyên Thủ tướng Anh, ông David Cameron trước đó khẳng định rằng Xứ Wales đã “gây cảm hứng cho cả một quốc gia và khiến cho Vương quốc Anh tự hào” với những gì đã làm được trên đất Pháp. Trong khi đó, Thủ tướng của Xứ Wales Carwyn Jones cũng cho biết ông “buồn vì mọi thứ đã kết thúc”, nhưng “vô cùng tự hào”.

Thầy trò huấn luyện viên Chris Coleman đã vượt qua rất nhiều sự đánh giá thấp và hoài nghi để trở thành một trong bốn đội mạnh nhất. Cần nhắc lại rằng Anh, Italy, Tây Ban Nha, Croatia đều đã không thể lọt vào sâu như Xứ Wales. Tuy nhiên, ông Coleman cũng thừa nhận: “Thật đau đớn khi thua cuộc. Các cầu thủ cũng buồn, nhưng họ nên nhìn lại và hiểu rằng họ đã làm cho quê hương tự hào”.

Vu Chân
.
.
.