Lịch sử gọi tên Albania

Thứ Hai, 20/06/2016, 08:18
Albania không có quyền tự quyết trong cuộc đua giành một vé thuộc nhóm 4/6 đứng thứ ba có thành tích tốt nhất, nhưng rạng sáng nay, lịch sử bóng đá nước này đã bước sang một trang khác. 


Trước lượt cuối, hệ thống máy tính SPI của ESPN cho biết khả năng đi tiếp của Romania là 98% nếu đội thắng. Trong khi đó, cứ cho là Albania lấy trọn 3 điểm thì xác suất cho họ tiến vào vòng trong, ở tỷ lệ tính an toàn nhất, cũng chỉ là 39%.

Một chiến thắng của Romania sẽ đảm bảo cho suất thứ 3 của bảng A vào vòng 1/8, nhưng 3 điểm của người Albania thì vẫn còn chơi vơi và mông lung lắm.

Khi trái bóng Beau Jeu bắt đầu lăn, Romania được đánh giá cao hơn. Ít nhất thì Romania cũng có 1 điểm làm vốn, còn Albania chẳng có gì. Họ có một lịch sử hào hùng với thế hệ Hagi, Popescu làm nền tảng, còn Albania phải trải qua rất nhiều thương đau mới giành được độc lập, nói gì tới phát triển bóng đá.

Hai năm trước, khi vòng loại EURO 2016 khởi tranh, LĐBĐ Albania phải khó khăn lắm mới thuyết phục được 8 thành viên của đội U21 Thụy Sỹ, những người Albania nhập cư vào xứ đồng hồ về khoác áo ĐTQG. Gặp Romania, 6/8 người ấy góp mặt trong đội hình xuất phát.

Những khoảnh khắc đau tim liên tục ập tới khung thành Berisha. Trong 20 phút đầu trận, thủ môn… dự bị của Lazio phải đối mặt với 3 tình huống tấn công trực diện. Nhìn cái cách Migjen Basha khổ sở đuổi theo trái bóng, thô thiển ôm lấy vùng ngực của Hoban, ít ai dám nghĩ về một kết thúc có hậu cho Albania.

Nhưng rồi, trong cơ hội gần như duy nhất, Albania đã viết nên phép màu. Từ cánh phải, Memushaj chém một đường bóng sắc như dao cạo, bóng bay ta tà vừa tầm bật, Sadiku bình tĩnh chạy theo trước khi nhảy lên đánh đầu.

Lịch sử gọi tên Albania.

Bàn đầu tiên của bóng đá Albania tại sân chơi châu lục, đồng thời là chiến thắng đầu tiên của họ tại một kỳ EURO.

Hơn 3 vạn CĐV Albania từ khắp mọi miền thế giới đổ về Lyon. Và công sức của những người yêu mến ĐTQG nước này được đền đáp xứng đáng. Người Albania tới Pháp không vì giấc mộng bá vương hão huyền. Những gì họ chờ đợi, chỉ là một khoảnh khắc như vậy mà thôi.

Trên khán đài, những sắc áo đỏ gắt càng trở nên dữ dằn hơn. Pháo sáng đã xuất hiện trên khu ghế ngồi của nhóm fan hâm mộ từ vùng Balkans xa xôi. Có thể sẽ có một án phạt từ UEFA, nhưng điều ấy không còn quan trọng nữa. Vì hôm qua, thầy trò De Biasi đã viết tiếp giấc mơ dang dở của hơn 3 triệu dân.

Khải Huyền
.
.
.