Bàn tay của Chúa

Thứ Bảy, 25/06/2016, 08:55
Đội trưởng Robbie Keane đã nói với phóng viên tờ EPSN “Ám ảnh 7 năm trước đã không còn trong tâm trí tôi”. Nhưng thực ra, với những CĐV CH Ireland, khoảnh khắc thầy trò Trappatoni bị Henry cướp đi tấm vé tới Nam Phi còn nguyên trong bộ nhớ họ.

Ngày 18-11-2009, Pháp và CH Ireland gặp nhau trong trận lượt về play-off vòng loại World Cup 2010. Lượt đi, Pháp thắng 1-0 nhờ pha lập công duy nhất của Anelka và nhiệm vụ ở Stade de France đơn giản hơn bao giờ hết.

Tuy nhiên, sự chủ quan buộc Pháp bước vào thời gian thi đấu hiệp phụ. Robbie Keane sớm đưa CH Ireland vượt lên dẫn trước và kể từ đó, đội bóng thuộc quần đảo Anh chơi bóng với đấu pháp chặt chẽ, chặn đứng mọi kế hoạch tấn công của Pháp.

Tới phút 103, Malouda câu bóng từ giữa sân sang biên trái. Henry với sải chân dài nhanh chóng thoát đi. Nhưng nhịp chạm đầu tiên bị lỗi, và bóng trên đà lăn xuống đường biên ngang.

Cánh tay của Henry đưa ra, ngăn không cho trái bóng thoát khỏi quyền kiểm soát. Rồi bóng từ đây thâm nhập vào vòng cấm đúng chỗ Gallas đợi sẵn, dễ dàng ghi bàn bàn thắng quý hơn vàng đưa người Pháp tới Nam Phi.

Cả một đời đá bóng, Henry luôn giữ vững hình ảnh người đội trưởng tuy tinh tế mà giản dị, tuy giàu sang nhưng không kiêu kỳ, sống trọn đạo nghĩa làm người, là tấm gương cho các thế hệ đàn em theo sau.

Băng ghi hình từ mọi góc quay thì nói điều ngược lại, cho thấy Henry cố tình dùng tay chơi bóng, cướp trắng quyền lợi của CH Ireland. Hình tượng Henry sụp đổ.

Nhưng với người Pháp, điều quan trọng họ, chứ không phải CH Ireland, là chủ nhân của tấm hộ chiếu tới mỏ vàng kim cương. CH Ireland cứ kiện, còn Pháp cứ đi.

Chỉ có điều, trời không cho ai tất cả, cũng không lấy đi của ai tất cả. CH Ireland bị trắng trợn xử thua trong vụ kháng cáo, song kẻ chiến thắng là Pháp kia cũng đâu lấy gì làm tự hào vẻ vang.

Nam Phi chứng kiến vết nhơ trong lịch sử bóng đá Pháp. Scandal nhóm cầu thủ nổi loạn, chỉ trích đồng đội và chửi thẳng mặt HLV Domenech làm tinh thần Les Bleus suy sụp. Đội trưởng Henry vì chịu quá nhiều tai tiếng và áp lực mà quyết định giã từ sự nghiệp quốc tế sau giải đấu ấy.

Còn CH Ireland, được FIFA đền bù 5,5 triệu euro vì sự cố ấy. LĐBĐ thế giới không muốn tạo ra tiền lệ “bẻ còi”, nhất là khi trận đấu đã qua. Chuyện gì đã xảy ra, hãy cứ để nó nằm im trong quá khứ.

Những người làm nghề ở quốc gia láng giềng trên bề mặt địa lý với Anh quốc không hài lòng. Họ vẫn nuôi mối hận thù suốt những năm qua.

Song cái gì ra cái ấy, cứ phải rạch ròi. Được tiền tại sao không tận dụng. Tiền đền bù từ FIFA được LĐBĐ nước này thuê 3 chuyên gia bóng đá Đức về, phác lại kế hoạch và chiến lược đẩy mạnh nền bóng đá nước này.

Sau 7 năm, CH Ireland cho thấy họ là tập thể kết hợp hài hòa giữa sức trẻ và kinh nghiệm, cùng tinh thần chiến đấu bất khuất. Đêm nay, sau khi trải qua 3 cửa tử trước đó (ghi bàn phút cuối thắng Georgia, ghi bàn phút cuối gỡ hòa Ba Lan, ghi bàn phút 84 thắng Italia), người Ireland đang quyết tâm phục hận.

Biết đâu đấy, như HLV O’Neil phát biểu trước trận, Pháp có thể sẽ gục ngã theo đúng cái cách họ dành chiến thắng 7 năm về trước: “Pháp tấn công, Ireland phòng thủ và chờ đợi một tình huống lộn xộn giống Henry rồi kết liễu trận đấu”.

Nếu Chúa dang tay cho Pháp, thì chẳng lý gì không màng tới nguyện vọng của Ireland.

Khải Huyền
.
.
.