Bảng B, 20h00 thứ Năm ngày 16-6, sân Bollaert-Delelis

Anh - Xứ Wales: Không khoan nhượng láng giềng

Thứ Năm, 16/06/2016, 09:29
Việc Xứ Wales lọt vào vòng chung kết Euro 2016 đã là một chuyện trước đây chưa từng ai nghĩ tới. Lá thăm may rủi còn tạo thêm một bất ngờ kịch tính khác khi xếp họ vào cùng bảng với Anh. Thành phố Lens của Pháp hôm nay sẽ chứng kiến một màn đối đầu rực lửa... Rực lửa là bởi, chưa khi nào trong lịch sử mà Xứ Wales lại tự tin đến vậy trước Anh.

Mối quen, mối ghen

Không đơn thuần chỉ là hai “anh em” cùng thuộc Vương quốc Anh, họ còn cùng nằm trên Đảo Anh. Người ta thường liên tưởng Đảo Anh có hình dạng như một đầu người đàn ông mũi to hé miệng cười, đội một chiếc mũ chóp lớn, nhưng không che hết mớ tóc xù lởm chởm thò ra sau gáy. Túm tóc gáy ấy chính là Xứ Wales.

Và ngay trong cái tên tiếng Việt của đất nước này, chúng ta cũng đã có thể nhìn ra vị thế của họ trong Vương quốc Anh: đó chỉ là một “xứ”! Xứ Wales thường được biết tới với một thứ sinh ngữ rất dễ phân biệt, và thường được coi là những kẻ giàu tín ngưỡng khi mang loài rồng đặt lên quốc kỳ.

Tóm lại, trong mắt người Anh, Xứ Wales là một miền núi... đáng thương. Việc các câu lạc bộ bóng đá tại Xứ Wales tham gia thi đấu trong hệ thống các giải bóng đá chuyên nghiệp Anh được nhiều khán giả Anh xem là một sự... hỗ trợ, nâng đỡ dành cho “đứa em” miền núi phía Tây.

Xứ Wales không phải không có những anh tài bóng đá. Một số trong đó thậm chí trở thành ngôi sao ngay trên đất Anh, như John Charles, Ian Rush, Ryan Giggs, Mark Hughes. Có những người không phải ngôi sao, nhưng cũng thành danh như John Toshack, Gary Speed, Craig Bellamy...

Nhưng chưa bao giờ họ có một tập thể để đi vào vòng chung kết những giải đấu lớn. Cho tới thời điểm hiện tại...

Xứ Wales đang không hề sợ hãi Anh.

Xứ Wales không chỉ có Bale

Gareth Bale chắc chắn là một trong những tên tuổi đáng nhớ nhất mà bóng đá Xứ Wales sản sinh ra trong thiên niên kỷ mới. Hay chí ít, đó là một trong hai người thành công nhất – người còn lại không ai khác ngoài Ryan Giggs.

Nhưng nhìn vào tập thể đội tuyển Xứ Wales, có thể thấy rằng chí ít Bale không cô đơn. Wayne Hennessey, Neil Taylor, James Chester, Ashley Williams, James Collins, Joe Allen, Aaron Ramsey, Joe Ledley đều là những cái tên quen thuộc ở Premier League. Một số cái tên khác tuy ít đáng chú ý, nhưng cũng có kinh nghiệm ở giải đấu cấp cao nhất nước Anh, một trong số đó chính là Hal Robson-Kanu, người ghi bàn quyết định giúp Xứ Wales giành trọn 3 điểm trước Slovakia.

Điều quan trọng hơn cả là cách Gareth Bale ứng xử trong tập thể. Khác với Giggs (từng chịu nhiều tai tiếng vì né tránh nghĩa vụ quốc gia), Bale luôn cống hiến 100% sức lực cho đội tuyển Xứ Wales. Anh đã đi vào lịch sử khi thực hiện cú đá phạt trực tiếp giúp Xứ Wales có bàn đầu tiên tại một vòng chung kết Euro, nhưng điều đầu tiên anh làm là chạy tới vòng tay của các đồng đội, ban huấn luyện. Hình ảnh ấy đã nói lên hết sự gắn kết của tập thể Xứ Wales hiện tại.

Ngay trước thềm trận đấu, Bale đã tỏ ý khiêu khích Anh, khi nói rằng không cầu thủ nào của Anh có thể lọt vào đội hình chính của Xứ Wales hiện tại. Có thể đó là một lời nói đi quá đà, nhưng tự bản thân sự tự tin ấy cũng đang cho thấy thái độ không biết sợ hãi của Xứ Wales trước Anh hiện tại.

Từng có một thời Xứ Wales bị “mẫu quốc” Anh coi là kẻ chiếu dưới đáng thương. Giờ thì vị thế của họ trên trường bóng đá đang rất cân bằng...

Dự đoán: Anh 1-1 Xứ Wales

Dũng Lê
.
.
.