5 ngày để chạy của Del Bosque

Thứ Sáu, 24/06/2016, 08:18
Thất bại tai hại trước Croatia không chỉ đẩy Tây Ban Nha (TBN) xuống gặp Italia, mà còn trực tiếp đẩy họ vào nhánh đấu tử thần, nơi có sự hiện diện của Đức, Anh, Pháp.

Vicente del Bosque là tuýp HLV nói ít làm nhiều. Trong buổi tập trước trận gặp Croatia, tờ El Confidencial đưa tin Del Bosque không hề đả động gì về tầm quan trọng của trận đấu. Tất cả những gì Del Bosque yêu cầu học trò là tập và tập như bao ngày khác.

Tất nhiên, Del Bosque có nhu cầu nói ra. Nhưng ông chẳng cần, vì tự những bài tập ở cường độ cao đã thay lời muốn nói của “Ngài râu kẽm”. Thậm chí, trong buổi tập, ông đã bố trí Aduriz, Koke và Casillas ra tập riêng như lời cảnh báo tới nhóm công thần đang có dấu hiệu thả lỏng sau hai chiến thắng đầu tay.

Ban huấn luyện ĐT Tây Ban Nha đang đau đầu chuẩn bị cho chặng tourmalet đầy khốc liệt.

Nhưng Iniesta – người đeo băng thủ quân của La Roja đã tiến tới. Anh nói rằng trong 8 ngày qua, toàn đội phải ra sân với mật độ 3 trận. Giờ thì kiểu gì cũng có vé đi tiếp, ngôi nhất bảng cũng tuột thế nào được khỏi tay TBN.

Del Bosque chẳng nói chẳng giằng, cứ thế lầm lùi bước đi. Ông thích thế, vì đấy là bản tính của ông. Del Bosque cũng là người cũng ẩn ý. Vào cuối giờ, ông tổ chức chơi poker cùng mọi người (tuyệt nhiên không ăn tiền).

HLV Vicente del Bosque.

Del Bosque lý giải ông muốn theo dõi khả năng chơi phỉnh (cú bluff) xem kỹ thuật tâm lý chiến của các cầu thủ như nào. Tức là, ông cần biết họ có thể đoán được ông nghĩ gì hay không.

Tuy nhiên, có vẻ là những chiến binh bò tót không quen với trò chơi trí tuệ này lắm, ngoại trừ Gerard Pique. Trung vệ của TBN đã đánh động kiểu gì Del Bosque cũng chơi chiêu, giữ nguyên đội hình xuất phát của những trận trước.

Không ai tin. Ngày hôm ấy, thậm chí Sergio Ramos đã chủ động rủ các đồng đội ở Madrid ra ngoài ăn uống thay vì tuân theo thực đơn dinh dưỡng của đội. David Silva thì tự thưởng cho mình món cháo yến mạch và quả táo tây – chế độ ăn kiêng anh vẫn theo đuổi suốt mấy năm nay.

Và quả thật, Pique nói không sai. Del Bosque một lần nữa cho thấy ông “cao tay” và “thông minh” hơn những cậu học trò của mình nhiều lần. Đội hình xuất phát của La Roja giữ nguyên.

Cầu thủ TBT (áo đỏ) trong một pha tranh cướp bóng.

Những người đang trong trạng thái thả lỏng với tâm lý thích thư giãn lại được buổi hành xác. Sau rất nhiều nỗ lực, Silva mới tìm về quả penalty cho TBN. Nhưng Iniesta không đủ tỉnh táo để nhận lấy trách nhiệm ấy. Anh sẵn sàng nhường Ramos, chuyên gia… “bắn chim”.

Quả đá hỏng ấy mở ra bước ngoặt mới: TBN đang ở nhánh đấu dễ bỗng chuyển xuống nhánh tử thần. Ngay từ lượt knock-out đầu tiên, họ đã phải đối mặt với một Italia đầy ẩn số và biến hóa như ngày nay.

Sách lược tưởng khôn ngoan nhưng kỳ thực đã phản tác dụng của Del Bosque. Giờ thì ông chỉ còn 5 ngày để chuẩn bị tất cả cho chặng tourmalet đầy khốc liệt thế này.

Khải Huyền
.
.
.