Hoàn cảnh đáng thương của thanh niên 16 tuổi giết người hành hung mẹ

Thứ Bảy, 17/09/2016, 09:20
Đêm xảy ra vụ án, 2 thanh niên đã uống rượu đạp cửa xông vào nhà kiếm chuyện và đánh mẹ ruột của Lộc. Ấm ức, thiếu niên này cầm dao gây án giết người.

Tiếp xúc với chúng tôi, bà Huỳnh Thị Thủy (47 tuổi, mẹ ruột của nghi can Nguyễn Huỳnh Hữu Lộc, 16 tuổi, ngụ xã Nhị Long Phú (huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh) ngẹn ngào: đêm 14/9, Lộc cùng em trai đi chơi Trung thu ở xã xong thì nhà nằm ngủ. Khuya đó, Trần Thanh L (22 tuổi, nạn nhân trong vụ án) và Nguyễn Tiền G (23 tuổi) cùng nhiều người khác đi xe máy tìm đến nhà gõ cửa, đòi kêu Lộc nói chuyện.

Bà Thuỷ (mẹ của Lộc) kể lại sự việc.

“Lúc đó, tôi cùng với 2 con trai (Lộc và em trai) đã ngủ rồi. Nghe tiếng gõ cửa, tôi mới trả lời là Lộc ngủ rồi. Khi đó, nhóm thanh niên này mới bỏ đi. Nhưng mấy phút sau, nhóm này quay lại nhưng không gọi cửa mà dùng chân đạp mạnh vào cánh cửa gỗ. Tôi ra ngoài mở cửa thì bị đánh tới tấp. Chứng kiến cảnh này, có thể Lộc nóng giận bộc phát đã thiếu kiềm chế dẫn đến án mạng, mang tội giết người”, bà Thuỷ ngẹn ngào.

Hiện trường vụ án mạng đêm Trung thu.

Qua lời kể của bà Thuỷ, bà và chồng đang sống ly thân. Hơn một tháng nay, bà cùng với con trai út ra ngoài thuê nhà ở riêng và đăng ký tạm trú tại ấp Dừa Đỏ 2 (xã Nhị Long Phú). “Lộc còn nhỏ, chỉ mới bước qua 16 tuổi. Nhà nghèo, Lộc nghỉ học sớm và theo người quen lên Bình Dương làm thuê. Hôm xảy ra vụ án, Lộc mới xin nghỉ được một ngày về thăm nhà và dẫn em đi chơi Trung thu thì xảy ra sự việc đau lòng”, người mẹ đang sống đơn thân nói.

Ông Bùi Tấn Kịch, nguyên Bí thư xã Nhị Long Phú (có nhà đối diện hiện trường) cho biết, lúc xảy ra sự việc đã rất khuya, người dân xung quanh đều đã đi ngủ. “Nhóm thanh niên bị Lộc đâm ở địa phương không ai còn lạ gì. Nhóm này thường hay tụ tập chạy xe nẹt pô, rú ga, gắn còi hú gây mất an ninh trật tự. Riêng cháu Lộc, chưa từng nghe điều tiếng gì ở địa phương. Cháu Lộc vừa mới làm thuê ở Bình Dương về quê chơi thì xảy ra chuyện. Còn bà Thủy thì có nhà từ ấp Sơn Trắng và mới ra đây thuê ở hơn một tháng cùng với con trai út đi làm thuê…”, ông Kịch nói.

Nhiều người dân địa phương cũng cho biết, nhóm thanh niên chơi chung với L và G, thường tụ tập chạy xe nẹt pô, bật còi hú chạt vun vút trên các con lộ nông thôn bất chấp mạng sống người dân… Hay tin Lộc giết người, nhiều người ở địa phương rất bất ngờ.

Thấy mẹ bị đánh, hà hiếp thiếu niên 16 tuổi vung dao làm chết người.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Trần Văn Kỳ, Phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Trà Vinh cho biết: “Giữa Lộc và nạn nhân và nhóm thanh niên trên đều không có mâu thuẫn với nhau. Đêm đó, L và G tìm đến nhà gọi, đập cửa và đánh mẹ của Lộc và dẫn đến án mạng. Hiện cơ quan điều tra đang tiến hành làm rõ nguyên nhân”.

Theo nội dung vụ án, tối 14-9, Lộc cùng em trai đi chơi trung thu về nhà. Trên đường đi, Lộc gặp L. và G. (đều có quen biết từ trước) đang ngồi nhậu. Lộc bước vào chào hỏi và sau đó đi về nhà. Đêm đó, L và G kéo đến nhà Lộc và mẹ ruột đang thuê đập cửa, kiếm chuyện gây sự. Khi bà Thuỷ ra mở cửa thì nhóm thanh niên đánh đập. Ấm ức chuyện mẹ bị đánh, Lộc ra sau nhà, lấy con dao đâm L tử vong và G bị thương đang cấp cứu tại bệnh viện. Gây án xong, Lộc ra đầu thú và bị tạm giữ hình sự để điều tra về tội giết người.

Văn Vĩnh - Lâm Thanh
.
.
.