Ngắm vườn tùng cổ thụ độc nhất vô nhị tại Hà Nội

Thứ Ba, 20/03/2018, 21:27
Hàng trăm cây tùng la hán cổ thụ Nhật Bản được sưu tập về trồng tại một khu đất ngay tại đường Võ Chí Công, quận Tây Hồ, Hà Nội.
Vườn tùng la hán cổ thụ nằm ngay cạnh đường Võ Chí Công với hàng trăm cây tạo ra sự chú ý của không ít người.
Những cây tùng la hán Nhật Bản được xem là giống cây cảnh của giới thượng lưu bởi chúng sinh trưởng rất chậm và khó kiếm. 
Những cây tùng la hán được sưu tầm về từ Nhật Bản, trải qua quá trình vận chuyển dài ngày trên biển, sau khi về Việt Nam được trồng bồn đất lớn và được các nghệ nhân cây cảnh trực tiếp chăm sóc, cắt tỉa.
Quản lý khu vườn này là ông Vũ Xuân Lành (48 tuổi, Hà Nội). Vốn là người có đam mê với cây cảnh, ông Lành không ngại vất vả sang tận Nhật Bản để mua được những cây tùng la hán ưng ý nhất.
Theo ông Lành chia sẻ, do tùng la hán Nhật Bản có tốc độ sinh trưởng rất chậm lên tuổi đời của chúng có thể kéo dài từ 80 đến 600 năm. Những cây cổ thụ thường được coi là báu vật với nhiều gia đình Nhật Bản.
Tùng la hán có sức sống rất mãnh liệt, chúng không đòi hỏi chăm sóc nhiều và phù hợp với các không gian rộng như biệt thự hay khách sạn.
Tùng la hán Nhật Bản được "săn lùng" bởi rất nhiều tay chơi từ châu Á như Trung Quốc, Hồng Kông, Malaysia... Theo chia sẻ của ông Lành để mua được một cây tùng la hán ưng ý có khi phải thương lượng hàng tháng thậm chí vài năm người chủ Nhật Bản mới bán, ngoài ra còn phải cạnh tranh với rất nhiều người mua khác.
Người Nhật Bản thích tùng la hán mọc tự nhiên không uốn nắn nên đa số những cây trong bộ sưu tập của ông Lành đều là cây mọc tự nhiên. Cũng theo ông Lành, nhiều gia đình Nhật Bản bán cây rồi nhưng hàng năm vẫn sang Việt Nam để... thăm lại.
Trong khu vườn của ông Lành không thiếu những cây có đường kính gần một mét, tuổi thọ vài trăm năm.
Cũng chính vì tốc độ sinh trưởng chậm nên giá của một cây tùng la hán Nhật Bản không hề rẻ. Mới đây, 3 cây tùng la hán ở vườn ông Lành được mang đi triển lãm sinh vật cảnh ở Bắc Ninh. Trong đó, 2 cây trong số này đã được ông Lành bán với giá 4 tỷ đồng mỗi cây.
Khu vườn giống như một công viên với hàng trăm cây tùng la hán cổ thụ. Lúc cao điểm ông Lành sở hữu tới gần 500 cây.
Không ít vị khách tới khu vườn trầm trồ ngưỡng mộ trước những cây tùng la hán có tuổi đời vài trăm năm.
Nguyễn Bình (ảnh)
.
.
.