Ngắm Hà Nội e ấp, dịu dàng mùa cây thay lá

Thứ Sáu, 15/02/2019, 08:09
Hà Nội thân quen trong ký ức những người con đất Hà thành mùa lá vàng là những sắc đỏ, sắc vàng của nào lộc vừng rồi bằng lăng thay màu áo mới, là sự xốn xang khiến bất cứ ai cũng phải một lần ngẩn ngơ trước vẻ đẹp dịu dàng mà e ấp.



Hà Nội mỗi độ Tết vừa nhẹ bước đi qua, ấy là lúc cái tiết trời mảnh đất Hà thành lại trở nên “đỏng đảnh” hơn, lúc lành lạnh, lúc lại mưa phùn ẩm ướt, khi thì nắng ấm đến gai người. Trong tiết trời đỏng đảnh ấy là một Hà Nội kiều diễm mà cũng rất đỗi dịu dàng bởi những loài hoa thân quen như lộc vừng thay màu áo mới
Lộc vừng là một trong số ít những loại cây mang đặc trưng của Hà Nội. Cứ mỗi mùa xuân về, những tán cây lộc vừng sẽ đổ lá vàng rực một góc phố, khiến khách phương xa "ngỡ mùa thu đi lạc".
Hàng năm, phải khoảng tháng 3 là thời điểm lá lộc vừng chuyển từ xanh sang vàng rực và đỏ trước khi rời cành cây nhưng năm nay, lộc vừng thay lá diễn ra sớm hơn khi mà Tết chỉ vừa mới đi qua.
Đi qua những ngày nắng, lướt nhẹ vài ba cơn mưa rào vội đến vội đi, những con đường được trải thảm một màu vàng ươm, xao xác theo bước chân người trên phố. 
Hà Nội mùa cây thay lá, những con phố dường như khoác lên mình một tấm áo mới với màu sắc vui tươi, vừa có chút bình dị, rêu phong, lại vừa mơn mởn một sức sống mới.
Từng chiếc lá rơi khẽ khàng. 
Với hầu hết người dân Hà Nội, đi trên những con đường đang mùa cây thay lá bỗng cảm giác lòng bình yên và thư thái trước những xô bồ, ồn ào của phố thị
Những tán cây lộc vừng e ấp đổ lá vàng rực một góc Hồ Gươm cổ kính khiến bất cứ ai cũng phải xao xuyến ngắm nhìn để rồi vội vã lưu giữ lại những khoảnh khắc ấy như sợ nó vụt mất.
Lộc vừng thay lá vàng thấp thoáng sau một khung cửa sổ.
Khung cảnh lãng mạn đến nao lòng người ấy đến vội vàng và cũng đi vội vã, mỗi chiếc lá vàng rụng xuống là lúc một mầm non xanh tươi đâm trồi để rồi những trái tim thổn thức với vẻ đẹp ấy của mảnh đất Hà thành sẽ lại chờ đợi thêm 365 ngày, chờ thêm một mùa lộc vừng thay lá nữa lại tới
M.Thắng - B.Châu (Ảnh)
.
.
.