Mưa lớn kéo dài, một hồ thuỷ lợi có nguy cơ bị vỡ

Thứ Bảy, 31/08/2019, 12:11

Sáng 31-8, ông Nguyễn Thừa Anh, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV khai thác công trình thuỷ lợi Đắk Nông cho biết, đơn vị đang phối hợp với chính quyền địa phương tích cực khắc phục sự cố rò rỉ thân đập một hồ thuỷ lợi có nguy cơ bị vỡ.


Theo ông Anh, trước đó vào các ngày 29 đến 30-8, do ảnh hưởng của cơn bão số 4, trên địa bàn xã Trường Xuân, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông xảy ra tình trạng mưa lớn kéo dài, dẫn đến lượng nước đổ về hồ thuỷ lợi thôn 2, xã Trường Xuân lớn khiến mực nước tăng cao. “Do công trình này được xây dựng từ lâu, trên thân đập xuất hiện một số vết nứt dẫn đến bị rò rỉ nước nên có nguy cơ bị vỡ”, ông Anh thông tin.

Cũng theo ông Anh, ngay sau khi nhận được thông tin, đêm 30-8, đơn vị đã phối hợp cùng các lực lượng chức năng có mặt tại hiện trường để khắc phục sự cố. “Hiện đơn vị đang bố trí lực lượng để chủ động xử lý các tình huống phát sinh, nhất là trong bối cảnh thời tiết diễn biến bất thường, mưa lớn có thể tiếp tục xảy ra. Ưu tiên hàng đầu hiện nay là tập trung xác định chính xác các vị trí bị rò rỉ nước trên thân đập để gia cố, khắc phục, đảm bảo an toàn cho công trình cũng như khu vực hạ du”, ông Anh nói.

Hồ thuỷ điện Đắk Kar xảy ra sự cố vào đầu tháng 8 vừa qua.

Còn theo ông Nguyễn Nhật Trình, Phó Chủ tịch UBND xã Trường Xuân cho hay, thân đập hồ thủy lợi thôn 2 được đắp bằng đất, taluy bằng bê tông, hồ có dung tích khoảng hơn 600.000m3 nước. “Hồ nước này chủ yếu phục vụ sản xuất nông nghiệp của người dân địa phương. Nước từ hồ thủy lợi này chảy qua các xã Trường Xuân (huyện Đắk Song) và Đắk R’Moan (thị xã Gia Nghĩa). 

Trước sự cố trên, ngay trong đêm 30-8, chính quyền địa phương đã di dời một số hộ dân phía dưới hạ du để đảm bảo an toàn và cảnh báo người dân về nguy cơ sự cố hồ đập tại đây”, ông Trình cho biết thêm.

Như vậy, đây là sự cố về hồ chứa nước thứ 2 xảy ra trên địa bàn tỉnh Đắk Nông trong năm nay. Trước đó, từ ngày 8 đến 10-8, hồ chứa của nhà máy Thủy điện Đắk Kar (nằm trên địa bàn hai tỉnh Đắk Nông - Bình Phước) cũng xảy ra sự cố kẹt van xả tràn dẫn tới nguy cơ vỡ đập. Các ngành chức năng hai tỉnh Đắk Nông, Bình Phước đã di dời hàng nghìn hộ dân vùng hạ du thủy điện để đảm bảo an toàn.


Văn Thành
.
.
.