Mai vụ Tết nở sớm, nhà vườn lo lắng

Thứ Hai, 07/01/2019, 08:59
Còn hơn một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 nhưng hiện nhiều vườn mai của nông dân xứ Huế đã bung nở. Việc mai nở sớm khiến nhiều nhà vườn và người trồng mai đứng trước nguy cơ “trắng tay”…

Cố đô Huế là vùng đất nổi tiếng với nghề trồng mai Tết, trong đó hoàng mai được xem là giống cây quý với bông hoa 5 cánh có sắc vàng rực rỡ. Vào ngày Tết, người Huế chơi mai không chỉ làm đẹp cho không gian sống mà còn là nét văn hóa truyền thống của người dân địa phương nơi đây. 

Vì thế, để phục vụ thú chơi hoa mai ngày Tết, ngay từ đầu năm, nhiều nhà vườn xứ Huế đã đầu tư số vốn “khủng” vài trăm triệu đồng đến hàng tỷ đồng để mua giống cây, thuê nhân công chăm sóc, tạo dáng và sử dụng các biện pháp kỹ thuật để “ép” mai nở đúng dịp Tết. Tuy nhiên, vụ hoa Tết năm nay, nhiều nhà vườn, người trồng hoa ở xứ Huế đang lo lắng do hoa mai bung nở quá sớm…

 Tại phường An Đông, TP Huế có hàng chục hộ dân trồng hoa mai phục vụ thị trường Tết Nguyên đán. Theo các chủ vườn, dù đã chăm sóc hoa rất đúng phương pháp nhưng do thời tiết Huế quá khắc nghiệt, nắng nóng kéo dài nhiều tháng liền đã khiến mai nở sớm. 

Ông Văn Hữu Chiến (64 tuổi), chủ khu vườn trồng mai rộng 1.000m2, với hơn 200 gốc hoàng mai cho biết: “Thông thường, cứ từ độ giữa tháng 11 âm lịch thì tôi và những người trồng mai ở địa phương mới tiến hành trẩy lá để “ép” mai nở đúng dịp Tết. Tuy nhiên vụ hoa năm nay, chỉ mới độ tháng 10 thì nhiều cây mai đã hé nụ nở bung. Nhiều chậu hoa mai trong vườn đã được khách hàng đặt mua và chờ dịp Tết đến lấy nhưng nay hoa nở sớm nên coi như mất trắng…”.

Nhiều vườn hoa mai ở Huế bung nở trước dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Nhiều vườn mai tại xã Phú Thượng (huyện Phú Vang), xã Điền Hòa (huyện Phong Điền) và các phường Thủy Xuân, An Tây, Trường An (TP Huế) vốn là nơi chuyên cung cấp mai cắt cành cho các chợ hoa Tết Nguyên đán ở xứ Huế cũng đã rụng lá và nở vàng khiến người trồng hoa đứng ngồi không yên. 

Ông Lê Ngọc Nam, chủ vườn hoàng mai ở phường Thủy Xuân bày tỏ: “Vụ hoa Tết năm ngoái chúng tôi rất phấn khởi khi hoa bán được số lượng lớn với giá cao nên năm nay, vợ chồng tôi đầu tư thêm 50 chậu hoàng mai. Sau nhiều tháng kỳ công chăm sóc với hy vọng hoa sẽ nở đúng vào vụ Tết thì đến nay, bao công sức nay coi như mất trắng. Nếu cố gắng lắm thì đến Tết cũng chỉ còn vài gốc mai nở trúng vụ”. 

Tại vườn mai nổi tiếng ở công viên đường Lê Duẩn ngay trước Kinh thành Huế với gần 140 gốc mai cũng nở vàng rộ khiến người dân, du khách qua lại ngỡ ngàng. 

Ông Lê Như Chinh, Giám đốc Trung tâm Công viên cây xanh Huế cho biết, đến Tết nguyên đán, đơn vị phải giữ được 60% số cây mai cho ra hoa nở đúng dịp. Tuy nhiên với tình hình thời tiết diễn biến như hiện nay thì rất khó kiểm soát việc mai nở do mai trồng vườn không thể di chuyển đến nơi khác.

Lý giải nguyên nhân khiến mai Huế nở sớm bất thường, ông Nguyễn Hữu Vấn, Chủ tịch Hội sinh vật cảnh tỉnh Thừa Thiên- Huế nói rằng, do thời tiết diễn biến phức tạp, mùa nắng kéo dài, mùa đông đến muộn là nguyên nhân chính khiến mai nở sớm hơn so với các vụ hoa trước. Điều này đồng nghĩa với việc hàng trăm hộ dân trồng mai Huế đứng trước nguy cơ thất thu vụ hoa Tết Kỷ Hợi…      
A.H
.
.
.