Hà Nội trồng phong lá đỏ: Cần chọn giống và chăm sóc phù hợp

Thứ Năm, 18/01/2018, 08:47
“Tôi chưa biết cây phong Hà Nội định trồng cụ thể là loại gì nhưng chắc chắn phải là những loài phong đã được thuần hóa chứ không phải cây mang từ Canada về. Nếu trồng được sẽ mang lại vẻ đẹp mới lạ cho Thủ đô”, ông Nguyễn Lân Hùng bày tỏ.

Tại Hội thảo về giải pháp bảo vệ, phục hồi và phát triển hệ thống cây xanh – mặt nước TP Hà Nội đáp ứng mục tiêu quy hoạch và bản sắc đô thị diễn ra mới đây, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung cho biết, Hà Nội đã và đang trồng cây phong lá đỏ trên một số tuyến phố.

Nhiều chuyên gia bày tỏ sự đồng tình nhưng cũng lưu ý, cần chọn giống phù hợp và chế độ chăm sóc tốt.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, Việt Nam có khí hậu nhiệt đới, hoàn toàn cho phép Thủ đô trồng được đa dạng nhiều loại cây xanh và các loài hoa. Hiện nay, ở Việt Nam có rất nhiều viện nghiên cứu và đã tạo ra các giống hoa, giống cây mà đáng lẽ chỉ trồng được ở các thành phố có khí hậu ôn đới, thì giờ đã trồng được ở cả những thành phố có khí hậu nhiệt đới như ở Hà Nội.“Hà Nội đang trồng cây phong lá đỏ ở trên đường Nguyễn Chí Thanh và đường Láng Hạ. Khoảng một năm nữa chúng ta hoàn toàn có thể “nhiệt đới hóa” được cây phong này. Những cây phong trồng ở Hà Nội đem màu sắc của châu Âu tới Thủ đô”, Chủ tịch Hà Nội cho hay.

Theo đó, khoảng vài ngày nay, người dân sinh sống trên phố Trần Duy Hưng (Cầu Giấy, Hà Nội) khá ngỡ ngàng vì hàng trăm cây phong lá đỏ có đường kính khoảng 25cm, trồng cách nhau khoảng 3m đã được đánh chuyển để trồng tại đây. Loại cây thuộc xứ lạnh này cũng được trồng ở tuyến phố Nguyễn Chí Thanh trên khoảng đất dải phân cách giữa.


Trao đổi về việc đưa cây phong lá đỏ về trồng trên một số tuyến phố của Hà Nội, chuyên gia nông nghiệp Nguyễn Lân Hùng cho biết, trong chuyến thăm Trung Quốc vừa qua, ông nhận thấy bên đó trồng bạt ngàn cây phong lá đỏ.

Trong đó có các tỉnh như: Nam Ninh, Vân Nam…, những nơi cách Việt Nam không bao xa và có một số kiểu thời tiết tương đồng. Loại cây này được trồng thử nghiệm trong đô thị và tạo cảnh quan tốt, chiều cao hợp lý (khoảng 5 – 6m), đường kính vừa phải, thân cây to nhất chỉ khoảng 30 phân, tán ngang rất đẹp.

Có 2 thời điểm đẹp nhất của cây phong, đó là khi cây đâm chồi, ra lá, hàng loạt màu xanh mướt mắt nhìn rất đẹp. Thời điểm thứ 2 là khi lá già, ngả màu đỏ thì hàng loạt chuyển màu vô cùng bắt mắt, cây có độ đồng đều rất cao.

“Tôi chưa biết cây phong Hà Nội định trồng cụ thể là loại gì nhưng chắc chắn phải là những loài phong đã được thuần hóa chứ không phải cây mang từ Canada về. Nếu trồng được sẽ mang lại vẻ đẹp mới lạ cho Thủ đô”, ông Nguyễn Lân Hùng bày tỏ.

Dù vậy, cũng có một số ý kiến lo ngại vì loại cây này không phù hợp với khí hậu ở Hà Nội. Chuyên gia lâm nghiệp Nguyễn Quang Lâm cho rằng, trước đây chúng tôi đã từng thử nghiệm trồng một số cây phong từ Nga về nhưng đều không sống được. Nếu có giống cây phong phù hợp cũng cần phải trồng thử nghiệm ở vườn ươm để thử khả năng chống chịu. Bên cạnh đó, khi trồng cần lưu ý đến đất trồng, cần là loại đất tốt, đào hố sâu để đất giữ rễ. Cây phong cũng không ưa nắng gắt nên phải trồng xen canh cây khác để tránh nắng gắt trực tiếp mùa hè…

Trao đổi với báo chí, GS.TS Lê Đình Khả - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu giống và Công nghệ sinh học lâm nghiệp cho biết, cần phải xem cây phong sống ra sao trong mùa hè bởi đây là dòng cây ưa lạnh. Nếu trồng được thì cũng cần bơm tưới nước liên tục để giảm nóng cho cây, công chăm sóc có thể sẽ nhiều hơn các loài cây đô thị khác.

Chi Linh
.
.
.