Đừng tự chuốc họa vì không thắt dây an toàn và cái lock cửa xe ôtô

Chủ Nhật, 08/05/2016, 10:39
Theo kinh nghiệm của người lái xe và dạy lái xe nhiều năm: Mỗi lái xe trước khi chạy, chỉ cần mất 2 đến 3 phút hướng dẫn cho hành khách cách thắt và tháo dây an toàn, cũng như chỉ cách đóng, mở cửa xe cho an toàn và thao tác mở cửa khi xe gặp sự cố.

Từ thực tế hai vụ tai nạn đến những giả thiết mang tính tương đối

Hai vụ tai nạn thảm thương xảy ra cách nhau gần 2 năm, nhưng có những điểm trùng hợp rất lạ. Xe gây tai nạn đều là ôtô 4 chỗ ngồi, đều lao xuống nước; số người chết như nhau, mỗi xe 4 người (cả tài xế và khách); có chung một nguyên nhân như kết luận của cơ quan chức năng: lái xe chạy nhanh, không làm chủ tốc độ dẫn đến tai nạn. 

Một điểm chung nữa đó là cả tám con người trong hai chiếc xe đều chết do ngạt nước vì chung một lý do: không cánh cửa nào của hai xe được mở, và không ai thoát được ra ngoài. Vì sao vậy? Có thể tất cả người trên xe đã bị chấn thương nặng, và các xe tai nạn đều có cơ chế tự động khóa (lock cửa).

Lock cửa, là khóa cửa từ bên trong do lái xe tự khóa, hoặc xe tự động khóa để cửa không tự bung ra khi xe đang hoạt động, cũng như khi xảy ra tai nạn. Hạn chế trẻ em có thể tự mở cửa khi xe đang chạy đảm bảo an toàn. 

Khi đã lock cửa, không thể mở cửa từ bên ngoài. Bên trong xe muốn mở cửa (kể cả lái xe) phải qua thao tác - đó là nhấn nút khóa tổng bố trí bên hông trái lái xe, hoặc từng cửa có bố trí nút mở. 

Hướng dẫn học viên biết cách mở cửa cũng là bài học đầu tiên trong trường dạy lái.

Tùy từng loại xe, có loại phải tắt khóa điện, hay chuyển số về số P (xe số tự động) khóa tự động ở các cánh cửa mới hết tác dụng khóa. Khi đó, người bên ngoài, và người bên trong mới mở cửa được.

Trở lại vụ tai nạn xảy ra sáng 22-9-2014 tại Mộc Hóa, Long An, lái xe không làm chủ được tay lái, lao xe xuống ao khiến cả gia đình bác sĩ gồm 3 người cùng tài xế chết ngạt tại chỗ. 

Theo các nhân chứng, có tiếng kêu cứu thảm thiết từ trong xe, nhưng không ai có thể mở được cửa để cứu người. Chỉ đến khi người ta dùng cây sắt để cạy, và đập bể kính mới đưa được người trong xe ra ngoài nhưng tất cả đã quá muộn. Điều này chứng tỏ: Tất cả các cánh cửa của chiếc xe này đã bị khóa trước đó.

Mới đây nhất là vụ tai nạn xảy ra sáng 18-4, chiếc taxi chở 3 người bất ngờ lao thẳng xuống hồ Lao Ly (Khu đô thị Phú Lộc 4, tỉnh Lạng Sơn). Theo Công an tỉnh Lạng Sơn thì cả 4 người (tài xế và 3 hành khách) đều tử vong do ngạt nước.

Có rất nhiều tác động và nguyên nhân xảy ra, chỉ xin nghiêng về hai giả thiết: Một là, tất cả đã chấn thương nặng, choáng, ngất… không ai còn sức, còn tỉnh táo để mở cửa. Hai là, không ai biết cách mở cửa khi tất cả các cửa đã bị khóa (lock), trừ lái xe, nhưng có lẽ lái xe đã bị choáng, ngất.

Giải thích cho giả thiết thứ nhất về lý do tại sao tất cả bị chấn thương nặng, ngất… có thể: Tất cả người ngồi trên xe (cả lái xe) không ai thắt dây an toàn. Bởi vì, khi thắt dây an toàn, mọi người sẽ được bảo vệ, ít nhất là ai ngồi chỗ nào, yên tại vị trí đó, không bị va đập, dẫn đến chấn thương nặng.

Ở giả thiết thứ hai, vẫn còn có người tỉnh táo kêu cứu trong xe, nghĩa là họ đã không thể mở cửa từ phía bên trong. Có thể họ đã chết oan uổng vì những lý do tưởng chừng hết sức đơn giản với người biết, nhưng lại quá khó với người không biết mà không ai chỉ, ai dạy để họ có thể tự chủ, tự mở khi cần thiết!

Cách mở cửa thoát ra ngoài khi xe ôtô bị tai nạn

Trên thị trường Việt Nam hiện có rất nhiều dòng xe hiện đại. Riêng về khóa cửa xe cũng tùy từng hãng xe mà có nhiều kiểu khóa cửa thông minh, an toàn khác nhau, còn tùy thuộc vào sự cài đặt của người sử dụng. 

Có xe, hệ thống tự động mở khóa tất cả các cửa trong vòng 6 giây, tính từ thời điểm xe bị va chạm, tai nạn để giúp hành khách thoát ra khỏi xe không bị mắc kẹt. Bài viết chỉ xin giới thiệu cách mở cửa với một hai loại có trang bị khóa phụ đơn giản (thông dụng) khi lái xe bị thương nặng không thể tự mở cửa

Nút điều khiển đóng, mở toàn bộ cửa được bố trí ở hông bên tay trái lái xe.

Yếu tố đầu tiên mỗi người phải cố giữ bình tĩnh, quan sát dọc chân kính chắn gió, góc bản lề cửa nơi mình ngồi, nếu có chốt hình trụ, thì nắm chốt đó kéo lên, sau đó kéo cần mở cửa.

Nếu không thấy chốt hình trụ, hãy mở khóa bằng núm khóa cửa phía trên tay nắm cửa bên trong. Khi xe tự động khóa, núm này tự ấn vào, muốn mở thì chỉ việc kéo núm đó ra ngoài, khi thấy dấu chỉ thị màu đỏ thì cửa đã mở khóa, kéo cần mở cửa và thoát ra ngoài.

Một phương án nhanh chóng nữa đó là, chồm lên ghế tài xế, tắt chìa khóa điện ngược chiều kim đồng hồ, hoặc nhấn công tắc tổng có hình ổ khóa mở phía tay trái, sát hông trái của lái xe.

Lưu ý: Khi xe lao xuống nước, cần bình tĩnh thao tác mở cửa nhanh chóng trước khi xe chìm hẳn. Vì khi xe đã chìm hẳn, do nước ngập và áp suất của nước sẽ không dễ mở cửa như trên cạn.

Theo kinh nghiệm nhiều năm lái xe và dạy lái xe, người viết bài này nghĩ: Mỗi lái xe trước khi chạy, chỉ cần mất 2 đến 3 phút hướng dẫn cho tất cả hành khách cách thắt và tháo dây an toàn, cũng như chỉ cách đóng, mở cửa xe cho an toàn và thao tác mở cửa khi xe gặp sự cố. Như vậy sẽ bớt đi những cái chết oan uổng từ việc không thắt dây an toàn và cái lock cửa xe ôtô.

Trương Nhất Vương
.
.
.