Du khách đang làm xấu hình ảnh Đà Lạt

Thứ Bảy, 02/05/2015, 16:33
Ăn ở đâu xả rác tại đó và thiếu ý thức giữ gìn vệ sinh chung đó là những điều “không đẹp” của một bộ phận du khách tới Đà Lạt tham quan trong dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.

Những ngày lễ, hồ Xuân Hương là điểm mà bất cứ du khách nào khi tới Đà Lạt cũng ghé thăm. Hồ nước này lâu nay vẫn được xem là lá phổi anh và là bộ mặt của Đà Lạt.

Tụ tập ăn uống bên bờ hồ…
Hồn nhiên thả rác ngay tại chỗ.

Trước ngày lễ, hồ Xuân Hương sạch sẽ, trong xanh, và không bao giờ có rác thải chung quanh hồ. Tuy nhiên, trong những ngày qua hồ Xuân Hương bị không ít du khách do thiếu ý thức đã làm xấu.

Họ kéo về quanh hồ tụ tập ăn uống, thậm chí nổi lửa nước gà, vịt, thịt… và tất nhiên, có rất nhiều thứ không thể ăn hết được, họ “hồn nhiên” bỏ lại mọi thứ tại chỗ ra về. Xem những thứ chất thải đó là nhiệm vụ của những người làm vệ sinh công cộng mà đã được thành phố trả lương.

Dù đã có nội quy…
Nằm ngủ ngay công viên.
Dĩ nhiên, vào những dịp nghỉ lễ kéo dài thế này, Đà Lạt phải gồng mình đón cả trăm nghìn lượt du khách, dù các nhân viên vệ sinh có làm việc tăng ca cả ngày lẫn đêm cũng không thể dọn dẹp hết lượng chất thải mà không ít du khách thiếu ý thức bỏ lại.
Sáng sớm người này đã xuống hồ tắm và phơi quần áo trên thành cầu chữ Y.
Thải rác mọi nơi.

Chị Chung, một nhân viên vệ sinh cho biết, suốt 5 ngày qua, chị và các đồng nghiệp phải làm việc tăng ca, dù đã có gắng hết sức nhưng không thể thu dọn kịp rác mà du khách thải ra.

Trong khi đó, quanh hồ Xuân Hương, nhà chức trách đã lắp đặt hàng chục thùng đựng rác nhưng phần lớn vì lười bước  thêm vài bước chân mà không ít du khách chọn phương án thả rác tại nơi ngồi tụ tập ăn uống. Nhiều chất thải phân hủy, bốc mùi hôi hám, làm xấu đi hình ảnh Đà Lạt ngày thường vốn dĩ thanh bình, sạch sẽ.

Du khách điều khiển xe mô tô phân khối lớn đi từng đoàn nẹt pô, lực lượng Công an phải yêu cầu dừng xe kiểm tra và nhắc nhở.

Một thực trạng khác đáng lo ngại nữa mà người dân phố núi trong những ngày qua đã phải chứng kiến và bất bình. Đó là việc những người chơi xe mô tô phân khối lớn từ những địa phương khác từng đoàn đổ về Đà Lạt. Họ không đi bình thường mà có “sở thích” nẹt pô để gây sự chú ý cho những người đi đường.

Sáng ngày 2/5, lực lượng cảnh sát giao thông thành phố Đà Lạt đã phải chặn một đoàn xe mô tô phân khối lớn gần 10 chiếc đều mang BKS của TP. HCM để kiểm tra giấy tờ và nhắc nhở về hành vi này.

Kim Ngân
.
.
.