Tạo cơ hội đổi thay cuộc sống cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn

Thứ Sáu, 06/02/2015, 10:13
Ngày 5/2 tại Hà Nội, 30 thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, là nạn nhân của bạo lực gia đình hoặc buôn bán người đã kết thúc chương trình học nghề kéo dài 6 tháng tại khách sạn cao cấp ở Hà Nội theo chương trình mang tên Sáng kiến thanh niên lập nghiệp (Youth Career Initiative - YCI) nhằm giúp đỡ những thanh niên nghèo được trang bị những kỹ năng nghề nghiệp cần thiết để làm trong môi trường khách sạn cao cấp.

Có mặt tại lễ tốt nghiệp, chúng tôi gặp em Cầm Ngọc Việt, học viên khoá 1, hiện đang là nhân viên buồng phòng tại khách sạn Hilton Hanoi Opera cho biết, tham gia dự án YCI đã tạo ra bước ngoặt lớn làm thay đổi cuộc sống của em, trước đấy em từ Yên Bái xuống Hà Nội làm phụ hồ lang thang khắp Hà Nội.  Không bằng cấp, không giấy tờ tùy thân, ở độ tuổi đáng lẽ hằng ngày vẫn cần đến trường, Việt lại phải thức thâu đêm liên tục để trông coi công trình xây dựng.

Trong một lần rất tình cờ, Việt được Trung tâm hỗ trợ trẻ em đường phố Hagar giới thiệu đến trung tâm REACH, tổ chức phi chính phủ Việt Nam chuyên về đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho những thanh niên có hoàn cảnh khó khăn. Thông qua REACH, Việt được tiếp cận với chương trình “Sáng kiến thanh niên lập nghiệp” (Youth Career Initiative - YCI).

Việt cho biết: “Em chưa bao giờ nghĩ mình có thể được làm việc trong một khách sạn 5 sao và đây là một may mắn rất lớn với em. Vì vậy, em rất trân trọng cơ hội này và sẽ cố gắng học hỏi để đáp ứng được công việc được giao”.

Học viên YCI trình diễn kỹ năng tại lễ tốt nghiệp.

Nguyễn Khắc Chung - một học viên cho biết, em năm nay 19 tuổi học chuyên ngành bếp bánh tại khách sạn InterContinental Hanoi Westlake. Nhà em có 3 chị em, em là con út. Bố mất năm Chung 1 tuổi, mẹ mất năm em học lớp 8. Chị cả em có bệnh không lao động được. Hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, nằm trong danh sách hộ nghèo của xã.

Sau khi tốt nghiệp lớp 9, em chỉ ở nhà làm việc phụ giúp người chị thứ hai đã lấy chồng ở gần đó. Công việc hàng ngày của em là làm sạch tai, thủ lợn để đưa ra chợ bán. Chung hầu như không có bạn bè, không biết tương lai sẽ làm gì. Sau khi học 6 tháng chương trình YCI, Chung được giữ lại làm nhân viên thời vụ của khách sạn InterContinental, thu nhập khá và ổn định.

Bà Phạm Thị Thanh Tâm - Giám đốc REACH cho biết, các học viên được lựa chọn theo các tiêu chí về hoàn cảnh. Phần lớn các học viên xuất thân từ gia đình nghèo, chưa học hết cấp 3, có em là người dân tộc thiểu số, là nạn nhân của bạo lực gia đình, buôn bán người. Chính vì vậy, ngoài việc được đào tạo nghề miễn phí 100%, các học viên còn được hỗ trợ ăn uống, cấp đồng phục và hỗ trợ đi lại trong suốt quá trình học.

Khi tham gia chương trình, các học viên được hướng dẫn và đào tạo bởi các quản lý, nhân viên cấp cao của khách sạn Hilton, Sheraton và InterContinental. Bên cạnh đó, Trung tâm REACH, tổ chức phi chính phủ của Việt Nam sẽ chịu trách nhiệm trang bị cho các học viên tiếng Anh chuyên ngành, cũng như các kỹ năng mềm cần thiết cho công việc sau này.

Lưu Hiệp
.
.
.