Do đâu có lũ bất thường ở Lào Cai?

Thứ Hai, 12/10/2015, 17:38
Trận lũ bất thường tại Lào Cai trong sáng 11/10 là do phía Trung Quốc xả lũ các hồ chứa.

Trao đổi với PV báo CAND chiều 12/10, ông Lưu Minh Hải – Giám đốc Trung tâm dự báo Khí tượng thuỷ văn tỉnh Lào Cai khẳng định. Ông Hải cũng cho biết: “Giữa Việt Nam và Trung Quốc có kí hợp tác trao đổi dữ liệu khí tượng thuỷ văn. Theo đó, từ ngày 15/6 đến 15/10 (mùa mưa ở Trung Quốc), phía Trung Quốc sẽ cập nhật số liệu quan trắc lên mạng để phía Việt Nam biết và chủ động ứng phó. Trong đợt lũ bất thường ngày 11/10, phía Trung Quốc cũng liên tục cập nhật dữ liệu lên mạng nhưng chúng tôi không nắm được lượng xả thực tế có đúng như vậy không. Gần 10 năm rồi, tôi mới thấy một trận lũ lớn như thế. Năm 2006, ở Lào Cai cũng xuất hiện trận lũ tương tự, lũ lên rất nhanh, người dân không kịp phản ứng”.

Lũ trên sông Thao tại Lào Cai đột ngột dâng cao. (Báo Lào Cai).

Ngay sau khi có dữ liệu về việc xả lũ từ phía thượng nguồn, Trung tâm dự báo Khí tượng thuỷ văn Lào Cai đã thông báo cho UBND tỉnh để chỉ đạo UBND các huyện chủ động sơ tán dân và tài sản ở những vùng ven sông nhằm tránh thiệt hại.

Ông Hải cho biết thêm, nước lũ đã cuốn trôi một số thuyền bè của Trung Quốc về phía huyện Bát Xát. Đồn biên phòng Bát Xát đã trục vớt để trao trả.

Hiện nay, lũ trên sông Thao tại Lào Cai đã xuống. Mực nước lúc 13h chiều nay ở mức 79,39m, dưới BĐ1. Tuy nhiên, mực nước sông Thao tại Yên Bái lại đang lên nhanh, đã đạt đỉnh ở mức 30,80m (dưới BĐ2) vào trưa nay (12/10). Sau khi đạt đỉnh, mực nước sông Thao sẽ xuống chậm. Vào sáng mai (13/10), mực nước tại Yên Bái có khả năng xuống mức 30,0m (mức BĐ1).

K. Vy
.
.
.