Dịch vụ du lịch quá tải trong dịp lễ tại Đà Lạt

Thứ Tư, 29/04/2015, 20:21
Ngày 29/4, ngày thứ 2 trong kỳ nghỉ lễ kéo dài 6 ngày, tại Đà Lạt (Lâm Đồng), tình trạng nhiều dịch vụ du lịch bị quá tải khi du khách khắp nơi ùn ùn đổ về đây tham quan, nghỉ dưỡng đã xảy ra.

Quá tải nghiêm trọng nhất là dịch vụ đi lại, phòng nghỉ, ăn uống... Theo phản ánh của nhiều khách du lịch, từ sáng ngày 28/4, họ rất vất vả trong việc di chuyển tới các địa điểm du lịch do nhiều tuyến đường trong nội ô Đà Lạt vào các giờ cao điểm bị tắc nghẽn cục bộ. Trong khi đó, không ít khách gọi taxi phải chờ tới 30 phút mới có.

Anh Dương Ước An cho biết, anh gọi taxi đi sân bay Liên Khương để 10h45 bay ra Hà Nội nhưng chờ mãi không thấy taxi đến trong khi anh đã liên tục gọi lại tổng đài để thúc giục. Sợ bị trễ giờ bay, sau đó anh An phải ra đường để vẫy nhưng hàng chục taxi vẫn lần lượt chạy qua mà không dừng lại. Mãi hơn 30 phút sau, anh An mới thỏa thuận được 1 tài xế taxi chở anh tới sân bay Liên Khương.

Anh Dương Ước An khá vất vả mới gọi được taxi.

Đặc biệt, từ chiều tối ngày 27/4 cho đến sáng ngày 29/4, nhiều du khách khi tới Đà Lạt đã không tìm được phòng nghỉ ở các cơ sở lưu trú, họ phải tìm tới khu vực đông sinh viên quanh Trường ĐH Đà Lạt thuê phòng trọ sinh viên để ở, với giá dao động từ 100.000-150.000 đồng/người/ngày.

Sáng ngày 29/4, nhiều khách du lịch vẫn lang thang tìm phòng nghỉ.

Trong khi đó, theo tìm hiểu của chúng tôi, tùy vào chất lượng phòng mà dịp lễ 30/4 và 1/5 này, các cơ sở lưu trú tại TP Đà Lạt có giá từ 400.000 – 600.000đ/phòng đơn và 800.000-1.200.000đ/phòng đôi. So với ngày thường, giá phòng đã tăng lên hơn gấp đôi nhưng vẫn không đủ phòng để phục vụ du khách.

Trước cổng vườn hoa Đà Lạt vào sáng ngày 29/4.

Sáng ngày 29/4, trên nhiều tuyến đường trung tâm của TP  Đà Lạt, nhiều du khách vẫn lang thang tìm phòng nhưng không còn phòng nghỉ vì các cơ sở lưu trú đều đã được đặt hết phòng từ cách đây nhiều tuần.

Lực lượng cảnh sát giao thông đã có mặt để phân luồng làn xe.

Anh Nguyễn Công Đức, một du khách đến từ Khánh Hòa cho biết, sáng ngày 29/4, nhóm của anh đã phải chia nhau tỏa ra nhiều tuyến phố để tìm phòng nghỉ nhưng không có. Hiện nơi nghỉ mà nhóm của anh Đức đang hướng tới là nhà dân hoặc phòng trọ sinh viên.

Tại Đà Lạt, đã có những năm, do không tìm được phòng nghỉ, không ít du khách đã phải ngủ lại trên xe hoặc thang lang cho tới sáng.

Du khách chen chân mua vé vào khu du lịch Thung Lũng Tình Yêu.

Đại diện Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch Lâm Đồng cho biết, để hạn chế tình trạng du khách bị “chặt chém”, ngành du lịch chủ trì phối hợp với các huyện, thành phố tăng cường kiểm tra, xây dựng môi trường du lịch chuyên nghiệp, bên cạnh đó, sẵn sàng hỗ trợ du khách, tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của khách vè tìm kiếm khách sạn.

Mọi thắc mắc, phản ánh của du khách có thể gọi đến số 0633.673.333 hoặc 0633.725.555 hoặc đến trụ sở Trung tâm thông tin và hỗ trợ khách du lịch tại công viên Xuân Hương, đường Trần Quốc Toản để phản ánh, hoạt động từ 7h đến 22h hằng ngày.

Về an ninh, trật tự, Thiếu tướng Bùi Văn Sơn, Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết: Năm nay trùng các sự kiện lớn của dân tộc, kỳ nghỉ lễ kéo dài đến 6 ngày nên dự đoán lượng khách về TP Đà Lạt rất lớn, do đó các lực lượng của toàn ngành đều đã sớm lên kế hoạch đảm bảo an ninh, trật tự trong suốt dịp lễ. Đặc biệt là đảm bảo tuyệt đối an toàn cho du khách trong việc đi lại, ăn ở. Dọc các tuyến Quốc lộ 20, 27 nối các tỉnh, thành đến TP Đà Lạt, lực lượng giao thông luôn bảo đảm các phương tiện được thông suốt, không để xảy ra tình trạng ùn tắc, vi phạm giao thông, gây phiền hà đến du khách.

Đảm bảo cho mọi xe du lịch chở khách chấp hành pháp luật, đúng quy định, hạn chế thấp nhất việc để xảy ra vi phạm giao thông. Tại nơi lưu trú, không để xảy ra tình trạng mất trộm, không để kẻ gian lấy tài sản của khách. Các điểm du lịch không để xảy ra tình trạng trộm cắp, móc túi, côn đồ càn quấy, chèo kéo, ép khách mua hàng... gây phản cảm. Và tăng cường quản lý tại các tụ điểm như khu vui chơi, các quán cà phê, karaoke… trên địa bàn.

Thiếu tá Nguyễn Văn Hùng, Đội trưởng Đội CSGT TP Đà Lạt cho biết: “Chúng tôi tăng cường 100% chiến sĩ từ ngày 28/4 đến 3/5,  tập trung trên các tuyến đường lớn như Trần Hưng Đạo, Trần Phú, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phan Đình Phùng... và các địa điểm khu du lịch nhằm đảm bảo an toàn giao thông tuyệt đối cho du khách trong dịp lễ này.

Kim Ngân
.
.
.