Đền Bà Chúa Kho: Bãi gửi xe cam kết 'bình ổn giá thấp' cho du khách mùa lễ hội

Thứ Tư, 04/03/2015, 20:45
Trong những ngày đầu năm Ất Mùi 2015, trên đất Kinh Bắc đâu đâu cũng thấy lễ hội rộn ràng, dập dìu du khách đến thăm, cùng với đó, giá gửi xe ở nhiều lễ hội rủ nhau “đội giá” tăng cao mặc quy định của các nhà quản lý… Nhưng đến Đền Bà Chúa Kho, nhiều người không khỏi bất ngờ vì bãi gửi xe do các cụ trong Hội người cao tuổi Cổ Mễ phụ trách bao năm nay vẫn giữ “giá rẻ cho mọi nhà”.

Trông xe giá rẻ - vui lòng khách đến hài lòng khách đi

Tại những lễ hội lớn, giá vé gửi xe thường rất cao, mà du khách vẫn buộc phải chấp nhận: trung bình giá vé gửi xe máy giao động trong khoảng 10.000 đồng – 30.000 đồng, ô tô từ 50.000 đồng – 100.000 đồng. Nhưng duy ở Đền Bà Chúa Kho, tại bãi gửi xe do các cụ thuộc Hội Người cao tuổi Cổ Mễ phụ trách, với đội ngũ các cụ “hùng hậu” hướng dẫn du khách gửi xe tận tình, mấy chục năm nay vẫn quyết giữ giá 5.000 đồng/xe máy, giá vé ô tô trong khoảng 20.000 đồng – 50.000 đồng tùy thuộc vào số chỗ ngồi của xe.

Các cụ trong Ban trông xe lễ hội hướng dẫn du khách vào bãi gửi xe.

Ông Dương Khang (72 tuổi), thành viên trong Ban tổ chức trông xe lễ hội cho biết: “Hội người cao tuổi có chúng tôi phụ trách ba bãi gửi ô tô, hai bãi gửi xe máy, nhận trông giữ xe cho khách 24/24. Mọi người trong Ban trông xe thay nhau trực: ca ngày từ 6h sáng đến 6h tối, ca đêm từ 6h tối hôm trước đến 6h sáng hôm sau đảm bảo chỗ gửi xe an toàn, tin cậy cho du khách.”

Tuổi già, nhưng nhận nhiệm vụ “không hề nhẹ” – trông giữ xe cho khách thập phương, những ngày thường ít lễ cũng phải trông giữ đến vài trăm xe, còn những ngày vào hội, hay ngày giỗ Bà Chúa như ngày 12 tháng giêng thì bãi đỗ xe phải nhận trông giữ hàng nghìn xe máy, hàng trăm ô tô cả ngày lẫn đêm.

“Công việc hết vào dịp lễ hội sức căng thẳng, chưa kể trời mưa trời gió, nhưng các cụ trong Ban trông xe lễ hội luôn cố gắng hết sức để hoàn thành tốt nhiệm vụ, hi vọng du khách hài lòng về dịch vụ trông xe khi đến hành lễ tại Đền Bà Chúa Kho.” – ông Nguyễn Văn Nghìn chia sẻ.

Ban trông xe ghi vé và sắp xếp vị trí để xe phù hợp, tiện lợi.

Vì do tuổi cao sức yếu nên các cụ không thể dắt xe giúp du khách như các bãi gửi xe khác, thay vào là sự điều khiển tận tình về vị trí đỗ xe, sắp xếp hàng lối sao cho khách có thể cho xe vào và lấy xe ra khỏi bãi tiện nhất có thể.

Anh Hải (Hà Giang) cho biết: “Đầu năm nào tôi cũng về Bắc Ninh lễ Bà Chúa Kho, xin lộc. Tôi cảm thấy rất hài lòng về thái độ phục vụ du khách của các cụ tại bãi gửi xe, các cụ hướng dẫn chỗ để xe tận tình, chu đáo, làm tôi thêm tin tưởng vào sự quản lý của các cụ trong Ban trông xe lễ hội.”

Lần đầu, chị Nguyễn Thị Miên (Nam Sách, Hải Dương) cùng chồng đến Đền Bà Chúa Kho chia sẻ: “Lúc lấy vé xe, tôi thực sự bất ngờ vì chỉ có 5.000 đồng một lượt gửi xe máy. Giá rẻ hơn cả 4, 5 lần giá vé gửi xe mà ở các lễ hội khác tôi từng đến. Thái độ phục vụ, hướng dẫn tận tình của các bác, các ông thì khỏi chê.”

Khấn giúp làm ơn tích phúc

Các cụ ông trong Ban trông xe thì phụ trách bãi gửi xe giá rẻ phục vụ du khách, còn các cụ bà trong Ban thủ nhang thì nhiệt tình hướng dẫn du khách hành lễ sao cho đúng: đi vái các ban bệ theo thứ tự nào, mâm lễ đặt ở đâu, lộc nào thì nhập kho, lộc nào thì được mang về… Ngoài ra, các cụ bà còn khấn hộ du khách nào có nhu cầu mà không hề nhận một đồng tiền công.

. Cụ Đúc (vấn đầu đen) trong Ban thủ nhang đang khấn giúp du khách ở cung Đồng.

Cụ Thẩm (66 tuổi) chia sẻ: “Một ngày, tôi khấn giúp hàng chục khách thập phương. Nhiều khách cũng biếu các cụ vài chục gọi là tiền mừng tuổi, nhưng các cụ ở đây chẳng ai nhận, mà lại đút vào hòm công đức chung, coi như tiền giọt dầu để xây dựng, tu bổ đền sau này.”

Ban thủ nhang của các cụ cũng được chia thành các nhóm phụ trách một cung riêng để phục vụ du khách chu đáo hơn: cung đồng, cung đệ nhị, cung cô Sơn Trang. Mỗi ca trực của các cụ trong Ban thủ nhang kéo dài cả 24 tiếng đồng hồ, tuy có mệt mỏi, nhưng các cụ luôn tìm được niềm vui trong việc làm của mình, cố gắng lên đền làm phúc, tích đức cho con cháu.

Kết hợp nhịp nhàng với Ban an ninh, các cụ bà trong Ban thủ nhang cũng góp phần không nhỏ đẩy lùi nạn khấn thuê, lễ mướn mất văn hóa trong lễ hội Đền Bà Chúa Kho năm nay.

Nguyễn Quỳnh
.
.
.