Xúc động chuyện nam thanh niên nhiều năm nhận vá săm miễn phí

Chủ Nhật, 22/11/2015, 08:10
Hơn hai năm qua ở TP Bảo Lộc (Lâm Đồng) cứ đêm về hễ có người gọi cầu cứu vì xe bị thủng săm là anh Đặng Khánh Duy (31 tuổi, ngụ đường Trần Quốc Toản, phường Blao) lại tức tốc lên đường vá săm xe giúp họ mà không nhận một đồng tiền công.

Anh Đặng Khánh Duy kể lại, cách đây hơn hai năm, trong một lần đi trên xa lộ Hà Nội ở TP Hồ Chí Minh thì đột nhiên xe anh bị thủng săm. Dắt bộ cả cây số tìm kiếm nơi vá mà bất lực bởi giờ đó đã khuya, các quán sửa chữa vá xe gắn máy đều đã đóng cửa. 

Tưởng rằng đêm đó anh phải ngủ đường, ai ngờ trong lúc thất vọng nhất thì một người đàn ông lạ xuất hiện giúp anh vá xe. Lúc vá xong, anh Duy hỏi hết bao nhiêu tiền thì người đàn ông nọ cười tươi lắc đầu trả lời vá miễn phí và nhất quyết từ chối nhận tiền. “Tôi chưa kịp hỏi tên, xin số điện thoại thì anh ấy đã lên xe đi thẳng” - anh Duy kể.

Về quê nhà Bảo Lộc ít hôm, anh Duy ra tiệm photocopy in một sấp tờ rơi đề “Vá xe miễn phí từ 19 đến 23 giờ”, rồi để lại tên và số điện thoại rồi đem dán ở các tuyến đường thường xuyên xảy ra thủng săm tại Bảo Lộc. Duy tâm sự, bản thân anh là thợ sửa chữa xe gắn máy. Việc kinh doanh, kiếm tiền nuôi gia đình ban ngày, đêm về bớt chút ít thời gian để giúp đỡ những người gặp hoạn nạn trong đêm khuya cũng là việc nên làm. “Khách hàng” đầu tiên của anh Duy là một đôi vợ chồng đã lớn tuổi, ngụ tại huyện Di Linh (Lâm Đồng).

“Lúc đó đã hơn 23h rồi tôi mới nhận được điện thoại. Từ bên kia một giọng đàn ông cất lên cùng với hơi thở hổn hển, van nài tôi đến giúp, lấy bao nhiêu tiền họ cũng đưa miễn sao vá được săm cho họ về nhà. Người này còn nói vợ chồng họ đã đẩy bộ được khoảng 5km, qua nhiều con dốc, hiện đã rất mệt mỏi, không còn đủ sức để đẩy xe về tới nhà là huyện Di Linh, cách Bảo lộc gần 30km nữa. Khi tôi tới nơi thì thấy đó là cặp vợ chồng đã lớn tuổi, áo nhễ nhại mồ hôi dù trời khuya đang rất lạnh…” - anh Duy kể. Sau khi vá xe xong, đôi vợ chồng nọ rút tờ 200.000 đồng ra đưa cho anh nhưng anh nhất quyết từ chối. Từ đó đến nay, mỗi đêm ít nhất anh Duy vá xe miễn phí cho 2 người, có hôm nhiều lên tới 6-7 người.

Thấy anh Duy sau một ngày làm việc mệt mỏi, buổi tối không được nghỉ ngơi mà lại tự bỏ tiền đổ xăng dong duổi đi sửa chữa, vá xe không lấy một đồng nào từ khách hàng, ban đầu nhiều người trong gia đình anh Duy không tán thành. Thế nhưng, chỉ thời gian ngắn sau các thành viên trong nhà đã có sự thay đổi cách nhìn về việc làm từ thiện của anh. Vợ anh Duy cho biết, mặc dù tờ rơi ghi vá xe miễn phí từ 19 đến 23h nhưng có những hôm đã rạng sáng, cả nhà đang ngủ bỗng giật mình vì số điện thoại lạ gọi tới cầu cứu anh Duy tới vá xe cho họ.

Anh Đặng Khánh Duy đang vá xăm xe cho người gặp hoạn nạn trong đêm.

Lúc đó anh Duy lại phải lục đục mặc thêm quần áo, lấy đồ nghề lên đường tới vị trí người gặp nạn đang chờ. Anh Duy nói: “Cực chẳng đã họ mới cầu cứu mình vào giờ đó, vẫn trong khả năng của mình thì mình còn phải giúp họ, những lúc như thế vai trò của mình càng quan trọng hơn trong việc làm từ thiện và đem lại nhiều ý nghĩa hơn”.

Đã hơn hai năm qua, dù tạnh ráo hay mưa rơi tầm tã, hễ cứ nhận được điện thoại cầu cứu của những người bị thủng săm xe trong đêm là anh Đặng Khánh Duy lại tức tốc lên đường đi giúp họ. Đến nay, anh Duy không thể thống kê hết mình đã vá xe miễn phí cho bao nhiêu người, chỉ biết rằng số người được anh giúp đỡ trong đêm khuya không lấy công đã lên tới cả nghìn lượt người.

Chị Trần Thị Hạnh, ngụ tại xã Đam Bri (Bảo Lộc) cho biết, lúc đầu, khi được một người bạn cho số điện thoại của anh Duy giới thiệu là vá xe từ thiện, chị đã nghi ngờ. “Tôi tự hỏi làm gì có người tốt đến độ đó mà không lấy tiền công? Hay đây là một sự trá hình để lừa người khác thay săm rồi “chém” giá cao. Nhưng khi được anh Duy giúp đỡ, tôi mới thấy những gì mình đã hiểu sai về anh” - chị Hạnh chia sẻ.

Lần xe của chị Hạnh bị xẹp lốp trong đêm đã phải cầu cứu tới anh Duy. Sau khi anh Duy kiểm tra thì bị lủng tới 4 lỗ. “Anh ấy mở cốp xe của mình và lấy ra một cái săm khác được anh vá sẵn từ trước thay cho tôi, nhưng vẫn không lấy tiền. Anh ấy còn dặn là chỉ đi tạm thôi, về nhà ngày mai nên đi thay săm mới đi cho an toàn hơn” - chị Hạnh kể.

Anh Ngô Thế Sang, ngụ tại xã Đại Lào (Bảo Lộc) cho biết, anh làm nghề bốc vác ở huyện Di Linh nên hay đi về muộn. Đến nay đã 3 lần xe của anh bị thủng săm khi đi ngang qua TP Bảo Lộc và lần nào cũng được anh Duy đến vá giúp. “Điều làm tôi cảm thấy áy náy là chẳng lần nào anh ấy chịu nhận tiền công”-anh Sang nói.

Bây giờ những người đi xe gắn máy chẳng may bị thủng săm ở Bảo Lộc không còn phải sợ dắt xe lang thang trong đêm khuya nữa. Đã có vị cứu tinh Đặng Khánh Duy tới giúp đỡ chỉ sau ít phút gọi điện thoại.

Kim Ngân
.
.
.