Đề nghị xử lý hành vi đưa thông tin thất thiệt về túi bao trái xoài

Thứ Năm, 26/05/2016, 08:37
Ngày 25-5, ông Nguyễn Chí Định - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tỉnh Tiền Giang đã ký Văn bản đề nghị Thanh tra Bộ TT&TT xem xét, xử lý việc đưa thông tin không chuẩn xác, gây ảnh hưởng đến kinh tế, đời sống của người trồng xoài trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

Văn bản cho biết thông tin về việc nông dân trồng xoài tại Tiền Giang và một số tỉnh ĐBSCL sử dụng túi bao trái (xuất xứ Đài loan) có chất độc hại, ảnh hưởng đến sức khỏe người trực tiếp sử dụng những trái xoài đó đã xuất hiện trên một số báo vào khoảng năm 2012.

Thế nhưng bắt đầu từ đầu năm 2016, thông tin này xuất hiện nhiều trên 3 tờ báo điện tử (đều thuộc cơ quan báo chí Trung ương) và các trang thông tin điện tử khác trích nguồn các báo này. Điều đó đã tác động tiêu cực đến việc sản xuất và tiêu thụ tại các vùng chuyên canh xoài trên địa bàn, làm giá xoài giảm đến 50%, gây tổn thất về kinh tế.

Trong cùng diễn biến có liên quan, ông Cao Văn Hóa - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Tiền Giang cho biết, theo ý kiến các nhà khoa học từ Trường Đại học Cần Thơ, Viện cây ăn quả miền Nam, việc sử dụng túi bao trái là một tiến bộ khoa học kỹ thuật. Vì túi bao trái bảo vệ được trái trước sự tấn công của nhiều loại sâu bệnh, có tác dụng làm cho trái có màu sắc đẹp hơn, dễ xuất khẩu.

Thời gian qua, hàng ngàn tấn xoài đã được xuất khẩu sang Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, New Zealand... đều được kiểm dịch thực vật gắt gao và không phát hiện kim loại nặng, asen, phóng xạ, dư lượng thuốc trừ sâu, vi nấm hay các độc tố khác. Điều này cho thấy, sử dụng túi bao trái vẫn đảm bảo tính an toàn vệ sinh thực phẩm, phù hợp việc sản xuất theo tiêu chuẩn GAP.

Bình Huyền
.
.
.