Lộn xộn như đặt tên đường phố Hà Nội

Thứ Sáu, 06/11/2015, 17:14
Ngày 5/11, Sở VHTT Hà Nội đã tổ chức hội thảo “Nâng cao chất lượng công tác đặt tên, đổi tên đường phố và công trình công cộng trên địa bàn Hà Nội”.


Theo ông Trương Minh Tiến, Phó Giám đốc Sở VHTT Hà Nội, tên đường, tên phố được xác lập một cách khoa học, văn minh cũng đóng góp không nhỏ vào văn minh đô thị. Đường phố có tên trở thành mạng lưới đường quy hoạch hoàn chỉnh của một đô thị hiện đại, văn minh là mục tiêu cấp bách của Hà Nội trong những năm tới để hòa nhập ngang tầm với thủ đô các nước trong khu vực và trên thế giới.

TS. Phạm Quốc Quân, Ủy viên Hội đồng Di sản văn hóa Quốc gia chỉ ra: Mới đây, việc đặt tên đường phố theo tên 2 vị vua nhà Mạc đã gây xôn xao dư luận, thì yêu cầu cho công tác, nghiên cứu càng phải được lưu tâm nhiều hơn. Cần phải xây dựng tiêu chí cho việc đặt tên đường, phố Hà Nội nói riêng và đặt tên, đổi tên đường phố và các công trình công cộng Hà Nội nói chung.

Phố Trịnh Công Sơn vừa được đặt ở Hà Nội.

PGS.TS Nguyễn Đăng Nhật, nguyên Viện trưởng Viện Sử học cho rằng, có khá nhiều tên đường phố mang tên danh nhân, nhân vật lịch sử của các triều đại nhưng nhân dân chưa hiểu người đó là ai và có công trạng gì đối với đất nước… Một số tên đường phố mang tên nhân vật, sự kiện chưa thật điển hình

Tình trạng lộn xộn, thiếu nhất quán trong việc đặt tên đường, phố và các công trình công cộng ở Hà Nội cũng được PGS.TS Nguyễn Thị Việt Thanh, Viện Việt Nam học và Khoa học Phát triển, ĐHQGHN cũng nêu ra.

Theo bà, có tên lại chỉ hai cấp đơn vị hành chính, như phường Long Biên và quận Long Biên. Nnguyên tắc chọn lựa địa danh cấp quận chưa thống nhất. Tên gọi các quận nội thành được xây dựng theo địa danh hành chính các giai đoạn khác nhau, trong đó 6 địa danh cũ (Long Biên, Cầu Giấy, Hoàng Mai, Tây Hồ, Thanh Xuân, Hà Đông), 3 địa danh là tên gọi của di tích văn hóa - lịch sử - cách mạng tiêu biểu, được sử dụng làm địa danh hành chính từ khoảng giữa thế kỷ 20 (bản thân các địa danh Hoàn Kiếm, Đống Đa, Ba Đình, đã qua quá trình chuyển đổi từ tên gọi di tích thiên nhiên, lịch sử hoặc văn hóa, trở thành địa danh hành chính). Địa danh cấp phường hiện nay lại ở tình trạng khá lộn xộn, thiếu nhất quán.

Các đại biểu cho rằng, để khắc phục những bất cập trong quá trình đặt, đổi tên đường phố tại Hà Nội, việc dùng tên địa danh để đặt tên phố trong khu đô thị mới vẫn dễ chấp nhận hơn là dùng tên người.

Có đại biểu đề xuất việc đặt tên đường phố cũng như các công trình công cộng trên địa bàn Hà Nội cần căn cứ vào các tiêu chí và ưu tiên thứ tự: Đặt tên địa danh vốn có của địa phương; Đặt tên các danh nhân người địa phương hoặc sự kiện diễn ra ở địa phương; Đặt tên các nhân vật, sự kiện có liên quan gần nhau…

Dạ Miên
.
.
.