Hiện trường tan hoang vụ cháy tại Công ty Kwong Lung – Meko

Thứ Sáu, 24/03/2017, 12:03

Sau hơn 24 giờ nỗ lực chữa cháy, với nhiều đơn vị tham gia, đến 11h30 ngày 24-3, đám cháy tại Công ty Kwong Lung – Meko (chuyên về may mặc, tại KCN Trà Nóc, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) đã được dập tắt hoàn.


Cảnh sát PCCC TP Cần Thơ đã huy động, nhờ chi viện từ Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Hậu Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Kiên Giang và Hậu Giang.

Đại tá Trần Đức Đình – Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC TP Cần Thơ cho biết, các lực lượng đã phối hợp rất chặt chẽ. “Ngày hôm qua (23-3) có 26 phương tiện cùng 200 cán bộ chiến sĩ tham gia chữa cháy. Rạng sáng nay (24-3) đến thời điểm hiện tại, có 28 phương tiện và gần 300 cán bộ chiến sĩ trực tiếp tham gia chữa cháy được huy động từ các tỉnh, thành. Cảnh sát PCCC TP Cần Thơ đã huy động toàn bộ lực lượng, tổng lực tham gia chữa cháy”.

Cận cảnh bên trong hiện trường vụ cháy. 

Đến 12h trưa cùng ngày, một số xe thang đã bắt đầu di chuyển, rời khỏi vị trí chữa cháy trước đó, sau khi đám cháy đã được khống chế hoàn toàn. “Toàn nhà có 5 tầng, mỗi tầng rộng 1.500m2. Hiện lực lượng chưa thể thống kê chính xác diện tích bị thiệt hại”, đại tá Trần Đức Đình nói.

Bên trong hiện trường, quang cảnh đổ nát. Nhiều container chứa hàng hoá do sức nóng của đám cháy bị biến dạng méo mó, các tường gạch bê tông đổ nát. 

Toàn bộ phần sau toà nhà phía bên trái đã sụp đổ, gạch đá, tole nằm ngỗn ngang. Nhiều thiết bị vận hành bị hư hỏng, trên thềm nhà, các kiện hàng, từng đống lông vũ cháy đen, bay mùi khét lẹt.

“Vụ cháy kéo dài do địa hình, địa phận khó khăn rất phức tạp, khó triển khai các phương tiện tiếp cận đám cháy. Do thiết kế của ngôi nhà là mái vòm, rất khó tiếp cận góc lửa, để phun nước. Nguồn nước thiếu đã ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chữa cháy”, Đại tá Đình nói.

Tài sản cháy rụi, đồ đặc ngổn ngang. 

Như CAND đã đưa tin, vụ cháy xảy ra vào khoảng 9h ngày 23-4. Khoảng 1.500 m2 nhà xưởng của Công ty Kwong Lung – Meko bị cháy, gây thiệt hại lớn về tài sản.

Đây là công ty chuyên về may mặc, với hơn 1.200 công nhân, chia làm 2 phân xưởng nơi công nhân làm việc và khu vực chứa nguyên liệu sản xuất. 

Sau 7 giờ đồng hồ nỗ lực chữa cháy, đến 17h cùng ngày, Cảnh sát PCCC TP Cần Thơ đã khống chế được ngọn lửa, nhưng bên trong toà nhà rộng hàng ngàn mét vuông lửa vẫn đang âm ỉ, khói bốc lên nghi ngút.

Các bức tường sập đổ, cả ngàn m2

Sau đó, đến 21h cùng ngày, ngọn lửa bùng phát trở lại. Trực tiếp Thiếu tướng Đỗ Minh Dũng – Cục phó cục Cảnh sát PCCC (Bộ Công an) đã có mặt tại hiện trường để chỉ đạo công tác chữa cháy. Đám cháy được cho đã bén sang từ băng chuyền hàng qua lại giữa hai dãy nhà 5 tầng của công ty.  

Sau khi lực lượng Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh và các tỉnh chi viện, đến khoảng 5h sáng 24-3, ngọn lửa cơ bản được khống chế. Ước tính thiệt hại của doanh nghiệp là khoảng 6 triệu USD. Chủ công ty, khi hay nhà xưởng cháy trở lại đã ngất xỉu và đang điều trị tại bệnh.

Hình ảnh tan hoang bên trong nhà xưởng

Thiếu tướng Trần Thị Ngọc Đẹp – Giám đốc Cảnh sát PCCC TP Cần Thơ cho biết, vụ cháy hết sức phức tạp, nguyên nhân công ty có nhiều vật liệu dễ cháy, khói độc đã ảnh hưởng trực tiếp đến lực lượng chiến sĩ chữa cháy. Anh em đã nỗ lực, chiến đấu hết mình để chữa cháy. 

Vụ cháy không gây thiệt hại về người, còn về tài sản và nguyên nhân thì Cảnh sát PCCC TP Cần Thơ đã báo cho Cục Cảnh sát PCCC phối hợp khám nghiệm hiện trường, đánh giá nguyên nhân và thống kê thiệt hại.

Văn Đức - Vĩnh Lĩnh
.
.
.