Đảm bảo thuận lợi cho người dân đi lại dịp Tết Nguyên đán

Thứ Ba, 26/01/2016, 12:22
Ngày 25-1, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã dẫn đầu đoàn công tác đi kiểm tra công tác vận tải bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại nhà ga, bến xe, sân bay trên địa bàn Hà Nội.


Nhiều vấn đề như xe dù, bến cóc, giá vé, hay như quá tải ở các nhà ga, sân bay đã được bàn đến cùng các phương án với mục tiêu cao nhất là đảm bảo mọi sự thuận lợi cho người dân đi lại dịp Tết Nguyên đán. 

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội tại buổi kiểm tra bến xe, nhà ga về công tác vận tải bảo đảm trật tự an toàn giao thông do. 

Báo cáo về tình hình tăng giá vé xe khách, ông Nguyễn Hoàng Linh cho biết, đến thời điểm này, chỉ có 1 đơn vị xin đăng ký tăng giá vé nhưng phía Sở không đồng ý, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải không được phụ thu giá cước trong dịp Tết Bính Thân. Đề cập về nguyên nhân hiện tượng “xe dù bến cóc” tại Thủ đô, ông Linh thẳng thắn thừa nhận là do nhu cầu dịch vụ hành khách ở khu vực nào đó thì sẽ phát sinh. 

Mặc dù, Sở Giao thông Vận tải phối hợp với Công an thành phố xử lý nhiều lần nhưng ý thức của người dân không cao vẫn là yếu tố chính. Bên cạnh đó, ông Linh cũng khẳng định, xe dù chủ yếu là các tỉnh về bởi Hà Nội đã quản lý xe khách bằng GPS (hộp đen) nên rất dễ xử lý. Hà Nội đã và đang phối hợp với các tỉnh nhằm thông báo số xe vi phạm, để kiểm tra qua thông số GPS của địa phương đó.

Thẳng thắn chỉ ra tồn tại quanh khu vực Mỹ Đình, Thứ trưởng Nguyễn Đình Thọ nhấn mạnh: Trong giờ cao điểm từ 7h đến 9h30 sáng, chỉ cần vài xe chạy rùa bò thì ùn cả đoạn đường dài. "Thanh tra giao thông Hà Nội lực lượng hùng hậu, song để giải quyết vấn đề này, có cần tăng cường thanh tra từ Bộ nữa không? Bến cóc xe dù chủ yếu là do lực lượng thanh tra, còn phối hợp với lực lượng Công an chỉ là để xử lý các vấn đề phức tạp khác. Vì vậy, tôi đề nghị thành lập 1 tổ gồm thanh tra Bộ và Sở xem có làm dứt điểm được không, phải ra quân ngay lập tức". 

Thứ trưởng cũng yêu cầu từ ngày 25-26 âm lịch tới thì người đi lại đông, nên rất dễ tắc đường, nếu làm được thì làm dứt điểm luôn về bến cóc xe dù. Đồng thời, cân đối lực lượng thanh tra để xử lý vấn đề ùn tắc giao thông tại 4 cửa ngõ của Thủ đô. Riêng với xe tăng cường, thì phải ưu tiên doanh nghiệp vận tải có thương hiệu, uy tín. Kiên quyết từ chối những doanh nghiệp không rõ nguồn gốc, không đủ chất lượng, chất lượng dịch vụ kém.

Cũng nhân dịp này, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia cũng cho rằng, xử lý xe dù bến cóc không chỉ có mỗi thanh tra giao thông ra quân làm mà còn cần cả lực lượng Cảnh sát giao thông. 

Vì vậy, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị Phòng Cảnh sát giao thông giao nhiệm vụ trực tiếp cho các Đội CSGT. Nếu địa bàn còn để xảy ra phản ánh bến cóc xe dù trên một số đoạn tuyến đường thì cần gắn trách nhiệm với cán bộ, chiến sỹ. Mặt khác, cần tuyên truyền tới người dân không nên đón xe dọc đường ở chỗ trái quy định đặc biệt là trên đoạn tuyến cao tốc. 

Ông Phạm Minh Quân, Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng không Miền Bắc cho biết, dự báo tết năm nay, lượng khách và hàng hóa qua sân bay Nội Bài sẽ gia tăng. Song cho đến nay, các đơn vị đã có sự chuẩn bị tốt về nguồn nhân lực và đảm bảo an ninh an toàn tuyệt đối, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Phạm Huyền
.
.
.