Đà Nẵng tăng cường phòng chống “giặc lửa” nhà cao tầng

Chủ Nhật, 08/05/2016, 10:21
Mặc dù chưa xảy ra cháy lớn tại các nhà cao tầng trên địa bàn TP Đà Nẵng, song thực trạng phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại những nơi này còn nhiều bất cập, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy cao, đặc biệt trong mùa nắng nóng kéo dài như hiện nay…

Thống kê sơ bộ, trên địa bàn TP Đà Nẵng có hơn 150 nhà cao tầng, với chiều cao từ 25m trở lên, bao gồm các loại nhà ở căn hộ, văn phòng, khách sạn, thương mại dịch vụ và có những nhà được kết hợp nhiều công năng; tập trung chủ yếu trên địa bàn các quận Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn. 

Có nhiều nhà cao hơn 100m đã được đưa vào sử dụng, như Trung tâm hành chính thành phố, khách sạn Novotel, khu căn hộ Azura, khu căn hộ cao cấp Bàu Thạc Gián… 

Mặc dù tại các nhà cao tầng ở Đà Nẵng chưa xảy ra tình trạng cháy lớn gây hậu quả nghiêm trọng, song một số vụ cháy nhỏ cũng đã xảy ra, gây hoảng sợ cho những người sống và làm việc trong các tòa nhà.

Cảnh sát PCCC Đà Nẵng diễn tập chữa cháy tại một công trình khách sạn cao tầng.

Lãnh đạo Sở Cảnh sát PCCC Đà Nẵng cho biết, trên thực tế, việc tuân thủ các quy định của pháp luật về PCCC đối với các chủ đầu tư, chủ cơ sở các công trình nhà cao tầng vẫn còn tồn tại nhiều thiếu sót. 

Nhiều chủ đầu tư còn đặt nặng mục tiêu về hiệu quả kinh tế đã giảm bớt các điều kiện đảm bảo an toàn cháy của công trình. Phổ biến là vi phạm quy định về bố trí cầu thang thoát nạn, trang bị hệ thống thông gió, thoát khói, không có giải pháp ngăn cháy lan trong đường ống, kênh, giếng kỹ thuật. Đặc biệt, một số chủ đầu tư còn lách luật giảm chiều cao công trình xuống dưới 25m để không phải thiết kế chữa cháy tự động…

Để đảm bảo công tác PCCC tại nhà cao tầng trong cao điểm mùa nắng nóng đang diễn ra, Sở Cảnh sát PCCC Đà Nẵng tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra, quản lý chặt chẽ chất lượng thiết kế, thi công về PCCC. 

Bên cạnh đó còn chuẩn bị lực lượng, phương tiện, phương án cứu nạn, cứu hộ đối với nhà cao tầng và siêu cao tầng với các tình huống cháy phức tạp nhất và phù hợp với đặc điểm, tình hình của từng công trình, có sự phối hợp của nhiều lực lượng trên địa bàn, nhằm giảm đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản khi xảy ra cháy. 

Ông Phùng Tấn Viết, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng khẳng định, lãnh đạo thành phố rất quan tâm đến công tác PCCC, trong đó có các công trình nhà cao tầng; sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, trang bị phương tiện kỹ thuật cần thiết để lực lượng chữa cháy hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần tạo ra môi trường đầu tư an toàn cho các doanh nghiệp, các nhà đầu tư khi đến với thành phố bên sông Hàn.

Hỏa hoạn tại một quán karaoke

Vụ cháy xảy ra vào khoảng 1h sáng 7-5, tại quán karoke Cường Phát, đường Trần Quang Diệu, phường Nghĩa Lộ, TP Quảng Ngãi. Nhận được tin, 6 xe chữa cháy chuyên dụng và hơn 60 cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát PCCC Quảng Ngãi, Công an TP Quảng Ngãi được huy động đến hiện trường tham gia dập lửa, đưa những người bị mắc kẹt trong ngôi nhà ra ngoài. Do quán karaoke có thiết kế phòng kín, vật liệu dễ cháy nên lực lượng chữa cháy phải dùng xe thang chuyên dụng đập các cửa kính, đưa vòi rồng vào bên trong dập lửa và đã có một số chiến sĩ bị thương nhẹ. Sau hơn 4 giờ đồng hồ, đám cháy đã bị dập tắt. Nguyên nhân vụ cháy đang được Công an TP Quảng Ngãi điều tra làm rõ.

T.Câu

Ngọc Thi
.
.
.