Bão số 6 tăng cấp nhanh và quay đầu hướng về Việt Nam

Thứ Tư, 06/11/2019, 14:52
Nếu đạt cấp 11 hoặc 12, bão số 6 sẽ là cơn bão mạnh nhất kể từ đầu mùa bão năm 2019 đến nay trên khu vực Biển Đông.

Theo ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm dự báo Khí tượng thuỷ văn Quốc gia, cơn bão số 6 có tên quốc tế Nakri (tên một loài hoa của Campuchia) đã đổi hướng và quay thẳng về phía Việt Nam, nhằm khu vực các tỉnh Trung và Nam Bộ.

Ông Khiêm lý giải, do bão số 6 đang di chuyển trên một vùng biển ấm, các điều kiện động lực ngay tại khu vực bão cũng rất thuận lợi để bão tích tụ năng lượng và mạnh lên.

Ngoài ra, không khí lạnh sẽ bắt đầu ảnh hưởng tới các tỉnh vùng núi phía Bắc trong ngày mai, áp cao lạnh lục địa dồn xuống phía Nam, sự kết hợp của không khí lạnh phía Bắc và bão số 6 ở phía Nam tạo ra gió đông bắc rất mạnh ở rìa phía Bắc của cơn bão, khiến bão số 6 tăng cấp nhanh kể từ ngày mai (7-11). 

Bão số 6 đổi hướng quay đầu tiến về phía nước ta.

Dự kiến, bão số 6 có khả năng mạnh lên cấp 11-12 khi vào đến phía bắc quần đảo Trường Sa trong ngày Thứ 7 và Chủ nhật ( ngày 9 và 10-11). “Nếu đạt cấp 11 hoặc 12, bão số 6 sẽ là cơn bão mạnh nhất kể từ đầu mùa bão năm 2019 đến nay trên khu vực Biển Đông”, ông Khiêm cho biết.

Bão số 6 khi vào gần bờ, gặp vùng biển lạnh hơn, không khí lạnh đã xuống tới khu vực Trung Bộ trước đó nhiều khả năng sẽ suy yếu đi 2-3 cấp, thậm chí hơn khi tiến sát vùng biển ngoài khơi các tỉnh trung và nam Trung Bộ. 

Bão sẽ gây mưa to đến rất to khả năng cao sẽ tập trung trong khoảng thời gian từ đêm ngày 9 đến hết ngày 11-10 ở khu vực các tỉnh thành ven biển từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên và phần phía đông của hai tỉnh Gia Lai và Kon Tum, với lượng mưa trong 1 ngày có thể đạt trên 100mm. Từ đêm 11-10 mưa vẫn còn ở các khu vực Trung Bộ nhưng cường độ giảm rõ rệt.


N.Yến
.
.
.