Cảnh báo cháy nổ trong thời gian giãn cách xã hội

Thứ Tư, 28/07/2021, 13:36
Theo Công an tỉnh Bình Dương, thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn toàn tỉnh theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, người dân chỉ được ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết, do đó việc đun nấu và sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện sẽ tăng cao nên rất dễ xảy ra cháy, nổ.


Mặt khác, nhiều công ty, xí nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện phương án “3 tại chỗ”, bố trí cho người lao động ở lại sinh hoạt, ăn ở tại chỗ nên vấn đề cháy nổ càng được quan tâm hàng đầu. Nhằm đảm bảo an toàn về phòng cháy, chữa cháy, cơ quan Công an khuyến cáo chủ doanh nghiệp, cần ban hành các quy định về đảm bảo an toàn trong công tác phòng cháy, chữa cháy.

Một vụ cháy tại thị xã Bến Cát, Bình Dương.

Bố trí chỗ ăn ở, nơi sinh hoạt cho người lao động phải đảm bảo an toàn với khu vực sản xuất, kho chứa hàng hóa. Phát huy hiệu quả mô hình Đội Công nhân xung kích, lực lượng bảo vệ nhằm đảm bảo tình hình an ninh, trật tự tại doanh nghiệp.

Đối với người lao động, cần tuân thủ các quy định về an toàn phòng cháy, chữa cháy mà chủ doanh nghiệp đã đề ra. Không mang các vật dụng, đồ dùng dẫn nhiệt cao (bếp gas, ấm điện siêu tốc…) và tuyệt đối không hút thuốc lá tại nơi làm việc, nghỉ ngơi vì rất dễ xảy ra cháy nổ.

Đối với các hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất kinh doanh trong thời gian giãn cách cần thường xuyên kiểm tra và kịp thời thay thế các đường dây dẫn điện và các hệ thống điện hư hỏng. Không cắm nhiều thiết bị điện có công suất lớn trên cùng một ổ cắm như bàn ủi, bếp điện, ấm đun nước... Không nạp sạc các thiết bị tiêu thụ điện qua đêm hoặc không trong tầm kiểm soát (xe điện, điện thoại, laptop…). Không để các vật liệu dễ cháy gần nơi có nguồn lửa, nguồn nhiệt.

Trước khi đi ngủ phải kiểm tra nơi đun nấu, nơi thờ cúng và tắt các thiết bị điện không cần thiết. Cần chuẩn bị sẵn phương án thoát nạn để khi có sự cố cháy, nổ xảy ra như bố trí nơi để xe máy, xe ôtô phù hợp; không cản trở lối thoát nạn, đặc biệt là cửa chính, cửa thoát nạn.

Trang bị ít nhất 1 bình chữa cháy tại mỗi nhà và khoảng cách di chuyển đến bình chữa cháy không lớn hơn 20m. Khi xảy ra cháy cần tìm mọi cách báo động cho mọi người xung quanh biết, điện thoại báo cháy ngay cho số 114, ngắt nguồn điện và sử dụng các phương tiện có sẵn tại chỗ dập tắt đám cháy trước khi lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp đến nơi.

P.Tuyền
.
.
.