Thao thiết Hải Phòng

Thứ Tư, 22/01/2020, 14:49
Lần này, trở lại Hải Phòng, tôi thật sự  ngỡ ngàng và niềm cảm phục dâng đầy vì nhớ lại vào những năm cuối thập kỷ 80, đầu thập kỷ 90 của thế kỷ XX, Hải Phòng mới có “bốn cống, ba cầu, năm cửa ô” (thơ Tố Hữu), hôm nay đã có hơn chục cây cầu dọc ngang thành phố; đặc biệt sự xuất hiện cây cầu vượt biển: Tân Vũ – Lạc Huyện dài nhất nước ta (16km), nối đất liền với huyện du lịch Cát Hải.


Chỉ riêng năm 2019, thành phố đã đưa vào sử dụng cầu Hoàng Văn Thụ, cầu vượt nút giao thông Nguyễn Văn Linh; tuyến đường nối từ cầu Lạng Am đến cầu Nhân Mục ở huyện Vĩnh Bảo; đồng thời khởi công dự án xây dựng cầu sông Hóa, tuyến đường trục nút giao thông Nguyễn Văn Linh đến ngã ba đường Chợ Con.

Hoàn thành cải tạo, mở rộng 9 nút giao thông để điều chỉnh, phân luồng giao thông 8 tuyến khu vực ở trung tâm thành phố. Rồi, chủ trương đầu tư tiếp 17 dự án hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị nhằm phục vụ kết nối liên vùng châu thổ sông Hồng với vùng đông bắc, khi hoàn thành sẽ tạo thêm vóc dáng mới cho thành phố cảng, thực hiện vai trò tiên phong trong công nghiệp hóa, hiện đại hóa của vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc nước ta.

Hôm đồng chí Bí thư Lê Văn Thành tiếp Ðoàn cán bộ lãnh đạo Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương tại Khách sạn 5 sao Vinpearl Hotel Imperia Hải Phòng, gây cho chúng tôi nhiều ấn tượng thú vị.

Ðây là khách sạn cao cấp được hoàn thành đúng ngày đầu năm 2019, cao 45 tầng với 362 phòng nghỉ, thiết kế theo kiến trúc mô phỏng dòng chảy con sông nằm bên cửa sông Cấm và sông Thượng Lý, tiếp giáp nhiều tuyến đường huyết mạch, nối các khu kinh tế với nhiều điểm du lịch hấp dẫn.

Màn đêm buông, hệ thống đèn thành phố lung linh, Ðoàn chúng tôi theo Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Ðào Khánh Hà dạo bộ dọc đoạn sông Tam Bạc, đoạn từ cầu Lạc Long đến Công viên được chỉnh trang mở rộng đáp ứng yêu cầu xanh, sạch, đẹp. Theo hướng đó, Công viên Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt – Tiệp được cải tạo; công viên cây xanh dải trung tâm khu công viên Rồng Biển cũng được chỉnh trang. Các hoạt động vui chơi giải trí từ vườn hoa Kim Ðồng được di chuyển về Cung Văn hóa Thiếu nhi…

Vậy là, lo kinh tế với khát vọng làm giàu cho gia đình, cộng đồng, Hải Phòng không quên chăm lo đời sống tinh thần cho các tầng lớp nhân dân, nhất là với thế hệ trẻ!

Chúng tôi chung vui với thành phố về những con số ấn tượng trong năm 2019: tốc độ tăng trưởng kinh tế ước đạt 16,5%, cao nhất từ trước đến nay, gấp 2,4 lần bình quân chung cả nước. Vốn đầu tư toàn xã hội tăng gần 40%; thu ngân sách nhà nước tăng hơn 20% so với cùng kỳ; thu ngân sách địa phương tăng 7,6%, vượt dự toán năm; riêng thu nội địa tăng xấp xỉ 9%.

Hơn 9 triệu lượt khách du lịch đã thăm và nghỉ ở thành phố. Trên đường ra đảo Cát Bà, những đoàn xe chở du khách trong nước và quốc tế nối nhau chờ qua phà, có lúc dài hơn cây số, dù đã có 6 chiếc phà cỡ lớn chạy suốt ngày đêm. Ðến ngày 22/10/2019, thu hút nước ngoài đầu tư với 71 dự án được cấp mới và 39 dự án điều chỉnh tăng vốn, ước đạt 1,5 tỉ USD.

Cùng với 680 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn gần 18 tỉ USD, hơn 3.000 doanh nghiệp mới được thành lập với vốn đăng ký hơn 22 nghìn tỷ đồng, cả thành phố bừng lên khí thế giải phóng sức sản xuất, nhà nhà thi nhau làm giàu, doanh nghiệp đua nhau cạnh tranh bình đẳng, đã thật sự tạo nên những đột phá mới trên mặt trận sản xuất, kinh doanh.

Những huyện bao quanh thành phố đang nhanh chóng đổi thịt, thay da qua phong trào xây dựng Nông thôn mới. Ðến hết 2019, đã có 139/139 xã cơ bản đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới, mà điểm nổi bật là đường giao thông liên vùng, liên xã được xây dựng, cải tạo khang trang; thêm hàng chục cây cầu bê tông nối các huyện và các tỉnh bạn, rút ngắn gần nửa thời gian vận chuyển nông sản, hàng hóa.

Các dự án nông nghiệp công nghệ cao với tổng vốn hơn 2.000 tỉ đồng, đem lại những bứt phá mới trong sản xuất và chế biến nông sản xuất khẩu. Rồi đây, khi Công ty cổ phẩn Lavifood xây dựng xong nhà máy chế biến nông sản tại thị trấn huyện Tiên Lãng với vốn đầu tư 1.800 tỉ đồng trên diện tích gần 15ha, sẽ kích thích tốc độ sản xuất lúa, màu, cây trái của bà con nông dân hàng chục xã quanh Tiên Lãng; đi liền đó là phong trào áp dụng công nghệ cao vào gieo trồng, chăm bón và bảo quản sản phẩm, sẽ tạo diện mạo mới cho nông nghiệp, nông thôn.

Chúng tôi rất vui khi được biết, dịp đón Tết Kỷ Hợi, thành phố đã nâng mức hỗ trợ đối với các gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, Mẹ Việt Nam Anh hùng, người có công với cách mạng lên mức 3,5 triệu đồng/ người.

Thành phố dành hơn 166 tỉ đồng tặng quà các đối tượng nói trên trong dịp kỷ niệm Ngày Thương binh – Liệt sĩ 27/7 và dịp Lễ Quốc khánh 2/9; thực hiện chủ trương hỗ trợ tiền, xi măng, gạch để cải tạo hoặc xây nhà mới cho người có công với cách mạng. Các học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi quốc gia và quốc tế; các vận động viên thể thao lập thành tích cao… đều được thành phố động viên kịp thời về tinh thần cùng vật chất.

Tại kỳ họp thứ 11 của Hội đồng nhân dân thành phố Hải Phòng khóa XV diễn ra vào những ngày đầu của tháng 12/2019 đã thông qua 3 Nghị quyết quan trọng về chính sách xã hội nhằm nâng cao mức sống giúp những đối tượng đang có hoàn cảnh khó khăn.

Phố Paul Bert nay là phố Điện Biên Phủ

Trong câu chuyện với nhiều cán bộ về hưu hoặc với người cao tuổi, tôi đều được nghe một nhận xét chung: các giai tầng xã hội ở thành phố đều vui vì thấy mình cùng tham gia, cùng được thụ hưởng những thành tựu phát triển kinh tế - văn hóa và nhờ vậy, sự đồng thuận xã hội trước mỗi chủ trương, chính sách của lãnh đạo thành phố, ngày càng quy tụ, tập hợp quần chúng rộng rãi.

Ðó chính là một nhân tố quan trọng tạo nên nguồn sức mạnh nội sinh, mà lãnh đạo thành phố ngày càng nhận thức sâu sắc, biết trân trọng và nhân rộng – cơ sở tạo nên những bứt phá mới.

Tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Cát Hải chiều 30/11/2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời câu hỏi về những điều đáng lưu ý trong phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, Thủ tướng nhấn mạnh: Hải Phòng là một trong những địa phương có tốc độ tăng trưởng cao nhất cả nước, có nhiều công trình hạ tầng giao thông, cơ sở sản xuất hiện đại, như cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện, cầu vượt biển Tân Vũ – Lạch Huyện và nhà máy sản xuất ôtô Vinfast đầu tiên của nước ta.

Chương trình xây dựng nông thôn mới mang lại hiệu quả thiết thực, đời sống nhân dân được cải thiện, nhất là các gia đình chính sách. Trong xây dựng, thành phố đã coi trọng phát triển kinh tế gắn với văn hóa và du lịch. Bộ Chính trị đã ra Nghị quyết số 45, sẽ tạo điều kiện cho thành phố phát triển hơn nữa trong tương lai.

Cử tri vui mừng khi Thủ tướng thông báo: Chính phủ quan tâm tháo gỡ khó khăn để kinh tế tư nhân phát triển; sẽ tiếp tục đầu tư phát triển các bến cảng, trong đó có cảng Lạch Huyện; phát triển tuyến đường sắt nối Hà Nội với Hải Phòng ra tới Lạch Huyện…

Ở bến phà, tôi được trò chuyện với một cụ đã ngoài tuổi 80, râu trắng như cước. Da mặt vẫn hồng hào, Cụ sôi nổi tâm sự: tôi cầu mong được sống trường thọ để chứng kiến những đổi thay mạnh mẽ của huyện đảo Cát Hải này, chứng kiến đường cáp treo nối thành phố với huyện đảo, để tạo bước phát triển thần kỳ tại chính nơi mà nhiều năm do giao thông khó khăn nên bị cách bức, tụt hậu.

Trụ cột cáp treo đã dựng từ chân cầu Tân Vũ, khiến tôi và nhiều người ngày đêm thao thức, mong mỏi ngày khánh thành đường cáp treo đến gần, được ngồi trên cabin ngắm đất trời, biển cả của thành phố do mình làm chủ, đang khởi sắc từng ngày…

Mong ước của cụ cũng là khát vọng của người dân Hải Phòng mang niềm tin yêu thiết tha với thành phố, thao thức lo toan hiến kế và chung tay góp sức xây dựng thành phố Cảng này ngày thêm giàu đẹp, hiện đại, văn minh…

Bút ký Nguyễn Hồng Vinh
.
.
.