Bát nháo điểm du lịch săn sương Đà Lạt

Thứ Bảy, 25/07/2020, 16:18
Trong thanh âm xô bồ, ồn ào tranh giành nhau để lên “xe địa hình” thoát ra ngoài, có tiếng chửi mắng, văng tục, và tiếng trẻ con khóc thét... Đó là cảnh tượng bát nháo đang xảy ra tại điểm du lịch săn sương tự phát ở TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

Hơn 3h sáng, du khách khắp nơi đã lục đục đổ về điểm săn sương sớm ở thôn Trường Thọ, xã Trạm Hành, cách trung tâm TP Đà Lạt (Lâm Đồng) hơn 30km về hướng Đông.

Những người đi xe ôtô khi tới điểm du lịch tự phát này bị một nhóm người (cả nam và nữ) chặn lại tại một chốt được lập cách điểm săn sương khoảng 1,5km, gần nhà máy chè Cầu Đất, họ phải nộp cho những người này 70.000 đồng/người. 

Đặc biệt, những “xe địa hình” mà nhóm người trên sử dụng để vận chuyển hành khách vào điểm săn sương đều là xe không còn niên hạn sử dụng hoặc xe hết đăng kiểm, xe không có biển kiểm soát, không đủ điều kiện an toàn để lưu thông...

Khu du lịch săn sương thôn Trường Thọ, xã Trạm Hành, thực chất là một địa điểm đứng trên cao để quan sát xuống thung lũng rừng thông và nhìn về phía hướng trung tâm TP Đà Lạt. 

Nơi đây, mùa này vào buổi sáng sớm thường có sương trắng muốt bay lơ lửng dưới các thung lũng, ẩn hiện giữa rừng thông, là một hình ảnh rất đặc trưng của Đà Lạt

Thấy du khách đổ về đông, một số gia đình quanh địa điểm này cũng đã dựng hàng quán để bán cà phê, ăn sáng. Tuy nhiên, trước khi bước vào quán ăn uống, du khách lập tức bị chặn lại ở ngay lối ra vào, yêu cầu mỗi người phải nộp thêm 10.000 đồng, được chủ quán giải thích là “phí tham quan”. 

Những cầu thang tại điểm du lịch chui này được thiết kế bằng trụ sắt nhỏ, mặt làm bằng bìa gỗ thông, dễ trơn trượt. Do không có biển cảnh báo, hạn chế về số người, cùng lúc có tới cả trăm du khách đi lại trên cầu thang đùa giỡn, chụp hình, nguy cơ cao dẫn đến sập cầu, mất an toàn, an ninh trật tự. 

Trong vòng chưa đầy 1ha, địa điểm này phải đón lượng du khách tập trung lên tới hàng nghìn người trong khi không có bất cứ dịch vụ nào, ngoài việc thu tiền, bán đồ ăn uống. Yêu cầu tối thiểu nhất của một điểm du lịch là khu vệ sinh cho du khách cũng không có.

Lúc 7h ngày 17-7, tại bãi chờ xe điểm du lịch săn sương, cảnh người cùng lúc lục đục ra về như “ong vỡ tổ”. Du khách đứng ngồi vật vờ chờ đợi chật cứng để đến lượt mình thoát khỏi điểm săn sương này. 

Kinh hãi nhất là thời điểm du khách tranh giành nhau lên “xe địa hình” để thoát khỏi khu săn sương khi trời đã sáng. Để được xe chở ra ngoài, hầu hết du khách phải chờ ít nhất một tiếng đồng hồ và phải thực sự nhanh chân, chịu chen lấn mới có thể giành được một chỗ nhồi theo dạng nhét trên “xe địa hình”.

Các “xe địa hình” hì hục ra vào chở khách cùng với hàng trăm người đứng chờ chen chúc tại một khoảng đất trống nhỏ, tạo nên cảnh nhốn nháo, hoảng loạn mỗi lúc tranh giành nhau lên xe, gây mất an ninh trật tự và dễ xảy ra tai nạn khi “xe địa hình” quay đầu chở khách ra ngoài. 

Trong âm thanh xô bồ, ồn ào tranh giành nhau để lên “xe địa hình”, có tiếng chửi mắng, văng tục, và tiếng trẻ con khóc thét... 

Du khách chen chúc tranh giành chỗ ngồi để rời khỏi điểm du lịch chui
Khắc Lịch
.
.
.