Bão số 6 sẽ đổ bộ đúng các tỉnh vừa chịu hậu quả của bão số 5

Thứ Sáu, 08/11/2019, 14:45
Sáng 8-11, tại cuộc họp trực tuyến ứng phó với bão số 6 do Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai tổ chức, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải phải điều 1-2 tàu cứu nạn, cứu hộ vào Bình Định để cùng địa phương ứng phó với bão.



Tại cuộc họp, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia Mai Văn Khiêm cho biết, cơn bão số 5 sau khi đổ bộ vào nước ta đã “hồi sinh” ở vùng vịnh Bengal của Ấn Độ Dương, rất mạnh, đang sắp đổ bộ Ấn Độ. 

Trong khi đó, bão số 6 ở Biển Đông sẽ mạnh nhất ở cấp 12 khi đi vào khu vực phía Bắc quần đảo Trường Sa. Theo ông Khiêm, khoảng từ ngày 10 đến ngày 11-11, bão số 6 có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa. 

TS Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm dự báo Khí tượng thuỷ văn Quốc gia cảnh báo mức độ nguy hiểm của bão số 6.

“Hiện nay, nhận định thời điểm bão đổ bộ vào đất liền khu vực này sẽ mạnh cấp 9-10 vào tối đến đêm 10-11. Các khu vực có gió mạnh, mưa lớn là từ Đà Nẵng đến Ninh Thuận và Tây Nguyên", ông Khiêm nói. 

Như vậy, bão số  6 đang chuẩn bị đổ bộ vào đúng khu vực mà bão số 5 đã vào nước ta, nhưng có sức mạnh dữ dằn hơn nhiều bão số 5, với sức gió giật tới cấp 15. 

Theo TS Mai Văn Khiêm, cơn bão số 5 sau khi đổ bộ Phú Yên - Bình Định và Nam Trung bộ của Việt Nam thì suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, sau đó là áp thấp. “Khu vực trọng điểm lũ là ở khu vực Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, phía Bắc Khánh Hòa (báo động 3); Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Tây Nguyên, Ninh Thuận lũ sẽ ở mức báo động 1 đến báo động 2”, ông Khiêm cảnh báo.

Theo báo cáo của Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, tính đến thời điểm này đã thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 47.330 phương tiện/243.063 người biết hướng di chuyển của bão để chủ động trú tránh. Trong đó, có 9/44 tàu đã vào khu vực đảo Philippines trú tránh; 35/44 tàu đang di chuyển vào khu vực đảo Philippines. 

Cũng tại cuộc họp, lãnh đạo các tỉnh được dự báo bão số 6 sẽ đổ bộ vào cho biết, địa phương đã họp và thông tin tới tất cả người dân biết về diễn biến bão số 6. Một số địa phương cho biết, căn cứ vào tình hình thực tế để ra lệnh cấm biển cho phù hợp. 

Ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, địa phương này hiện nay vẫn chưa có tàu cỡ lớn để có thể tham gia cứu hộ, cứu nạn, do đó, đề nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai điều tàu cứu nạn vào hỗ trợ địa phương ứng trực bão số 6.

Sau khi nghe các địa phương báo cáo, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường lưu ý, bão số 6 hình thành và hoạt động với sự "phối trộn" của nhiều hình thế thời tiết nguy hiểm như cùng một lúc có 4 cơn bão hoạt động trên biển. Do đó, diễn biến về bão số 6 rất phức tạp, chính vì vậy, các bộ, ngành địa phương cần hết sức chú ý để ứng phó với bão số 6 cho thật tốt, giảm thiểu thiệt hại khi bão đổ bộ.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo tại cuộc họp.

Chỉ đạo cuộc họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng biểu dương các cơ quan, bộ, ngành địa phương đã tích cực vào cuộc để sẵn sàng ứng phó với bão số 6. Phó Thủ tướng cũng đề nghị, tất cả các địa phương phải đảm bảo an toàn cho các tàu thuyền, cần thông báo và hướng dẫn vào nơi tránh trú an toàn, chủ động cấm biển và sơ tán người dân đến nơi an toàn… 

Phó Thủ tướng cũng chỉ rõ phải đảm bảo an toàn hồ đập. Hồ thủy lợi thì trách nhiệm của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn còn hồ thủy điện là trách nhiệm của Bộ Công thương. 

Ngoài ra, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải điều 1-2 tàu vào Bình Định để hỗ trợ địa phương ứng phó với bão số 6.


N.Yến
.
.
.