Báo động vi phạm hành lang bảo vệ an toàn điện gây hậu quả nghiêm trọng

Thứ Ba, 27/07/2021, 18:07
Hành lang bảo vệ an toàn lưới điện là khoảng cách an toàn để bảo vệ công trình lưới điện và công trình dân dụng của người dân. Tuy nhiên, thời gian qua tại các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên đã có những vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra gây hậu quả vô cùng nghiêm trọng về người, làm gián đoạn việc cung cấp điện đều xuất phát từ hành vi vi phạm hành lang an toàn lưới điện.


Theo EVN CPC miền Trung, 6 tháng đầu năm 2021, trên địa bàn các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên xảy ra 9 vụ tai nạn điện xuất phát từ nguyên nhân vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp (HLBVATLĐCA). Hậu quả làm 2 người chết, 1 người bị thương nặng và 9 người bị thương nhẹ.

Công trình xây dựng vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp trên đường Núi Thành, TP Đà Nẵng bị phát hiện, buộc khắc phục.

Đơn cử, khoảng 8h30’ ngày 28/3, ông N.V.L cùng vợ là bà T.T.H tại xã Ea Đrông, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk đã tự ý lập giàn giáo để lắp đà lợp tôn dưới tuyến đường dây 22kV. Trong khi đưa đà lên, do thiếu quan sát, vợ chồng ông L đã vi phạm khoảng cách an toàn phóng điện đối với đường dây 22kV đang mang điện dẫn đến bị phóng điện. Hậu quả, bà H chết, còn ông L thì bị bỏng nhẹ.

Sau đó 1 ngày, ngày 29/3, cũng tại Đắk Lắk, ông L.T.B dựng thang sắt cao 6 mét lên trụ tiêu cách lưới điện 22kV khoảng 2,8 mét để hái tiêu trong vườn nhà. Do bất cẩn khi leo xuống đã khiến thang bị ngã ra sau vi phạm khoảng cách an toàn gây phóng điện, nhưng may mắn, ông B chỉ bị bỏng nhẹ.

Mới đây, ngày 19/6, tại Quảng Ngãi, 3 người gồm N.T.T, P.M.T và P.V thi công lắp đặt lan can bằng sắt trên tầng 2, để lắp kính cường lực cho nhà ông N.V.Th. tại thôn Phú Nhiêu 2, xã Bình Tân Phú, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Trong quá trình nâng cao thanh sắt lắp đặt lan can, 3 người này đã vi phạm khoảng cách an toàn gây phóng điện vào đường dây 22kV tại khoảng cột 239/2-239/3 thuộc xuất tuyến 472/220kV Dung Quất. Hậu quả, ông N.T.T bị thương nặng, còn các ông P.M.T và P.V bị thương nhẹ.

Đó là 3 trong số 7 trường hợp mà nguyên nhân dẫn đến tai nạn điện do thi công xây dựng, sửa chữa nhà, công trình, lắp đặt thiết bị dẫn đến vi phạm khoảng cách an toàn, chiếm 78% tổng số vụ. Và còn có nhiều vụ việc vi phạm diễn ra trên khắp các tỉnh, thành phố miền Trung – Tây Nguyên được lực lượng kiểm tra quản lý vận hành lưới điện của các đơn vị điện lực thường xuyên phát hiện và xử lý kịp thời đã góp phần ngăn chặn những vụ tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Cùng kỳ năm trước, toàn miền Trung – Tây Nguyên đã xảy ra 10 vụ làm 05 người chết, 02 người bị thương nặng và 05 người bị thương nhẹ mà nguyên nhân phần lớn đều do vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện. 6 tháng đầu năm 2021, dù đã giảm về số vụ và số người chết, tuy nhiên tình trạng vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện vẫn là vấn đề đáng báo động. Bởi hệ lụy của nó là nạn nhân bị mất mạng hoặc mang thương tật vĩnh viễn. Điều đáng nói, những tai nạn trên có thể ngăn ngừa được nếu tuân thủ nghiêm túc quy định của pháp luật về khoảng cách an toàn hành lang lưới điện.

Theo thống kê, từ đầu năm nay 2021 đến nay, trên địa bàn do EVN CPC quản lý đã xảy ra 343 vụ vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp, trong đó có 12 vụ công trình nhà ở vi phạm HLBVATLĐCA, 5 vụ vi phạm lưới 110kV.  Để ngăn ngừa những sự cố đáng tiếc như trên, các Công ty Điện lực tại miền Trung đã chủ động lập kế hoạch bố trí nguồn vốn để xử lý các vụ vi phạm; đặc biệt là giải pháp xử lý các vụ nhà ở, công trình vi phạm HLBVATLĐCA.

Công ty Điện lực Đà Nẵng tháo dỡ giàn giáo vi phạm trên đường Đặng Đình Vân, quận Thanh Khê.

Ông Ngô Trường Thắng - Trưởng Ban An toàn EVNCPC cho biết: “EVNCPC đã chỉ đạo các Công ty Điện lực thành viên thông báo kịp thời các trường hợp vi phạm HLBVATLĐCA đến các chủ hộ, đơn vị chủ quản có nhà ở, công trình có vi phạm HLBVATLĐCA; đồng thời lập biên bản khi có xảy ra sự cố vi phạm HLBVATLĐCA gửi đến chính quyền địa phương đề nghị phối hợp xử lý. Trong 12 vụ vi phạm HLBVATLĐCA do công trình nhà ở, đã xử lý 9 vụ, còn 3 vụ sẽ phối hợp với địa phương và đơn vị liên quan giải quyết trong quý 3 và 4 năm 2021”.

Không chỉ vi phạm hành lang an toàn bảo vệ an toàn đường dây dẫn điện cao áp trên không, mới đây vào ngày 27/6, tại TP Hội An đã xảy ra vụ vi phạm hành lang bảo vệ an toàn đường cáp ngầm cao áp, làm hư hỏng cáp ngầm 22kV khoảng cột 52-53 trạm 110kV Hội An dẫn đến sự cố mất điện toàn bộ khu vực đảo Cù Lao Chàm. Trường hợp này đã vi phạm quy định theo Nghị định 14/2014/NĐ-CP và Nghị định 51/2020/NĐ-CP về HLBVATLĐCA. Vụ việc này cũng đã được Công ty Điện lực Quảng Nam chuyển hồ sơ cho các cơ quan có thẩm quyền xử lý.

Bên cạnh giải pháp kỹ thuật để xử lý các vị trí vi phạm, các đơn vị điện lực toàn EVNCPC chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền an toàn điện trong nhân dân, đặc biệt là thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ hành lang an toàn lưới điện, như: tăng cường rà soát các công trình xây dựng gần HLBVATLĐCA, kịp thời treo các bảng cảnh báo an toàn tại các công trình người dân đang xây dựng. Tùy vào tình hình của địa phương, các đơn vị đã có thêm giải pháp phù hợp để mang lại hiệu quả cao nhất. 


Hoài Thu
.
.
.