Bàng vuông đơm hoa kết trái trên đất Tây Đô

Thứ Năm, 26/04/2018, 11:33

Mấy ngày qua, tại bến Ninh Kiều (TP Cần Thơ), du khách thập phương cũng như người dân địa phương, rất thích thú khi lần đầu tiên tận mắt chứng kiến cây bàng vuông đơm hoa kết trái.



Một nhân viên bảo vệ ở bến Ninh Kiều cho biết, những cây bàng vuông này là một trong số 10 cây bàng vuông (cùng 21 tảng đá chủ quyền) được TP Cần Thơ tiếp nhận từ Bộ Tư lệnh Hải quân nhân dân Việt Nam và nhân dân huyện đảo Trường Sa gửi tặng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Cần Thơ. Số cây bàng vuông này được trồng tại đây ngày 23/9/2010.

Những cây bàng vuông từ Trường Sa, được trồng ở bến Ninh Kiều (Cần Thơ) 8 năm trước giờ đã đơm bông kết trái. 

Cây bàng vuông là loại cây có sức sống mãnh liệt nhất ở Trường Sa được xem là biểu tượng cho ý chí, nghị lực của quân và dân huyện đảo Trường Sa luôn luôn trụ vững nơi đầu sóng, ngọn gió để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.  

Hoa của cây bàng vuông ở bến Ninh Kiều (Cần Thơ). 

Cây bàng vuông ở bến Ninh Kiều cao khoảng 5-6m, lá sum suê, xanh mơn mởn được trồng trong khuôn viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh. 

Những ngày này, cây bàng vuông đang đơm hoa kết trái, khiến cho du khách rất thích thú khi được tận thấy biểu tượng kiên cường của Trường Sa ngay trên đất Tây Đô.

Trái cây bàng vuông ở bến Ninh Kiều (Cần Thơ). 

Hoa bàng vuông to gần bằng lòng bàn tay, hương thơm thanh khiết. Nhụy hoa bung ra màu trắng, phía đầu tím biếc với lớp phấn vàng. Vào mùa xuân cây bàng vuông bắt đầu ra hoa và chỉ nở vào ban đêm. 

Ban ngày hoa của chúng chỉ là những nụ màu trắng, rất hiếm hoi để nhìn thấy hoa nở bung. Hoa sớm nở và cũng nhanh rụng.

Sức sống của những cây bàng vuông vô cùng mãnh liệt. 

Khi hoa nở, dưới gốc cây sau mỗi đêm lại xuất hiện thêm nhiều nhụy hoa rụng xuống. Quả bàng vuông to hơn bàng thường với bốn cạnh tựa như những chiếc lồng đèn. 

Văn Đức - X.C
.
.
.