Bác bỏ thông tin tàu của ngư dân Việt sang Campuchia đánh bắt động vật biển nguy cấp

Thứ Ba, 19/06/2018, 08:23
Chi cục Thủy sản tỉnh Kiên Giang cho biết, đơn vị vừa có báo cáo gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các cơ quan chức năng liên quan về việc kiểm tra, xác minh thông tin tàu cá của ngư dân Kiên Giang khai thác dugong (bò biển - PV), rùa biển và nhiều loài động vật biển nguy cấp khác bị lực lượng chức năng Campuchia bắt giữ, được tải trên mạng xã hội.

Trước đó, ngày 28-5, trên trang mạng xã hội Facebook có bài viết đăng tin của Mạng lưới Thú biển Việt Nam (Viet Nam Marine mammal Network) với nội dung: “Hôm qua, hai ghe cào đôi biển số đăng ký Kiên Giang bị bắt khi đang đánh bắt ở vùng biển Kampot. Trên tàu có dugong, rùa biển và nhiều loài động vật biển nguy cấp khác”.

Sau khi phát hiện, ngành chức năng tỉnh Kiên Giang vào cuộc xác minh làm rõ, hình ảnh hai chiếc tàu mang biển số của tỉnh Kiên Giang (theo ảnh trong bài viết trên mạng) là 2 tàu hành nghề lưới kéo, chủ tàu có địa chỉ thường trú tại khu phố 5, phường Bình San (thị xã Hà Tiên, Kiên Giang).

Qua làm việc, chủ phương tiện khẳng định không bị lực lượng chức năng phía Campuchia bắt như thông tin của bài viết. Đồng thời, cũng khẳng định không tham gia khai thác, vận chuyển dugong, rùa biển hoặc các loài động vật biển quý hiếm khác.

Đối chiếu các hình ảnh được đăng tải trong bài viết cho thấy có nhiều điểm khác biệt, trong đó hình tàu cá mang biển số Kiên Giang và hình tàu có rùa biển (trên mạng xã hội) là 2 tàu khác nhau, với những điểm khác biệt rất cụ thể. Như vậy, thông tin trên là không có cơ sở.

Trần Lĩnh
.
.
.