Xúc tiến du lịch phải chuyên nghiệp hóa, có trọng tâm, trọng điểm

Thứ Ba, 21/03/2017, 08:48
Trong xu hướng du lịch hiện đại, e-marketing được xem là một công cụ hữu hiệu để xúc tiến quảng bá du lịch. Nhưng để e-marketing thực sự phát huy hiệu quả trong công tác xúc tiến quảng bá du lịch, cần chú trọng nâng cao trải nghiệm của du khách bằng những hình thức quảng bá khác nhau, nhằm tạo ra nhiều cơ hội tiếp cận được sự hứng thú của khách.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, một trong những giải pháp tạo bước đột phá trong xúc tiến, quảng bá hình ảnh du lịch được Tổng cục Du lịch xác định là đẩy mạnh phương pháp e-marketing (marketing điện tử). Để tạo nguồn lực cho hoạt động marketing, được sự hỗ trợ của Dự án du lịch EU, các doanh nghiệp du lịch lớn đã thành lập hội đồng tư vấn du lịch (TAB) và công ty cổ phần tư vấn du lịch.

Thông qua công ty này, các doanh nghiệp du lịch đã huy động trên 10 tỷ đồng và đã tập trung triển khai hoạt động marketing về sản phẩm du lịch Việt Nam tại một số thị trường gần như Hồng Kông, Singapore, Malaysia…

Ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ Thị trường, Tổng cục Du lịch cho biết, trong thời gian tới, Việt Nam sẽ tập trung thực hiện xúc tiến quảng bá theo hướng trọng tâm trọng điểm, đổi mới cả phương thức quảng bá là tập trung vào e-marketing. Ngoài ra, vì nguồn lực có hạn nên sẽ quảng bá theo phương thức xã hội hóa nhiều hơn, huy động không chỉ nguồn lực của chính phủ mà còn của các doanh nghiệp, các bên đối tác.

Điển hình là chương trình quảng bá du lịch WhyVietnam được tung ra vào ngày 30-11-2016 vừa qua thu hút sự tham gia của Tổng cục Du lịch, doanh nghiệp và cả khách du lịch để cùng xúc tiến quảng bá, giới thiệu về du lịch Việt Nam.

Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam cho rằng, sản phẩm du lịch chính là yếu tố quan trọng hàng đầu để thu hút du khách. Nhận thức được vấn đề đó, các doanh nghiệp du lịch Việt Nam luôn nỗ lực xây dựng, hoàn thiện các sản phẩm, dịch vụ du lịch của mình. Việc tham gia một cách sáng tạo và tích cực vào các triển lãm du lịch hàng đầu thế giới sẽ góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam, từng bước đưa du lịch Việt Nam hướng tới chuẩn quốc tế, ngang tầm với khu vực và thế giới.

Theo ông Bình, để các chương trình xúc tiến du lịch đạt hiệu quả, Chính phủ nên tái thành lập Cục Xúc tiến du lịch để việc tham gia các hội chợ quốc tế cũng như các hoạt động xúc tiến được chuyên nghiệp hóa từ đó đem lại hiệu quả cao.

Lưu Hiệp
.
.
.