Xúc động lễ tưởng niệm đồng bào tử nạn trong bão Linda 20 năm trước

Thứ Sáu, 03/11/2017, 17:53
Sáng 3-11, tại xã Khánh Hội, huyện U Minh, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh Cà Mau, long trọng tổ chức lễ tưởng niệm đồng bào tử nạn trong cơn bão Linda cách nay 20 năm.


Đúng 7 giờ sáng, đoàn lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh Cà Mau, đại diện các Sở, ban, ngành và đông đảo người dân ở Cà Mau, tổ chức dâng hương, dâng hoa tại Bia tưởng niệm nạn nhân bão Linda. Bia tưởng niệm này được dựng gần cửa biển Khánh Hội, huyện U Minh.

Cách nay 20 năm, ngày 2-11-1997, bão số 5 (có tên quốc tế là Linda), đã đổ bộ vào đất liền, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Tại Cà Mau, bão Linda khiến 128 người chết, 1.164 người mất tích, 601 người bị thương; làm sập, hư hỏng trên 160.000 căn nhà, 666 tàu cá bị chìm, hư hỏng nặng; 63.000ha rừng và 77.000ha diện tích sản xuất nông nghiệp bị tàn phá tập trung ở các huyện U Minh và Trần Văn Thời, làm thiệt hại về tài sản hơn 2.700 tỷ đồng (vào thời điểm đó).  

Ông Lê Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, phát biểu tại lễ tưởng niệm.
Lãnh đạo tỉnh Cà Mau, cùng người dân dâng hoa, dâng hương tưởng niệm đồng bào bị tử nạn do bão Linda gây ra 20 năm trước.

Phát biểu tại lễ tưởng niệm, ông Lê Văn Sử - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, cho biết: “Cơn bão làm cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh bị ngưng trệ, đời sống người dân gặp rất nhiều khó khăn, những đứa trẻ mất cha, những người vợ mất chồng, nhà cửa, ruộng vườn hoang tàn, xơ xác cùng hàng loạt những hệ lụy khác. Những đau thương, mất mát ấy không gì có thể đong đếm được”. 

Lãnh đạo UBND tỉnh Cà Mau khẳng định, bằng những nỗ lực không mệt mỏi, chính quyền cùng với nhân dân dốc toàn lực cho công cuộc khắc phục hậu quả do thiên tai để lại; khôi phục sản xuất, nhanh ổn định đời sống, vươn lên phát triển mạnh mẽ sau bão. Mặc dù, vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng Cà Mau đã đạt được những thành tựu hết sức to lớn trong nhiều lĩnh vực. 

Nhiều người không cầm được nước mắt khi nhớ lại người thân bị tử nạn trong bão Linda 20 năm trước.

Ngày nay, dưới tác động của biến đổi khí hậu, tình hình thời tiết, thiên tai diễn biến ngày càng phức tạp với nhiều loại thiên tai như bão, áp thấp nhiệt đới, sạt lở bờ sông, bờ biển, dông, lốc xoáy…với tần suất xuất hiện ngày càng dày đặc, diễn biến khó lường gây thiệt hại lớn về tài sản và tính mạng người dân trong tỉnh điển hình là đợt hạn hán, xâm nhập mặn diễn ra vào cuối năm 2015 đầu năm 2016 đã làm thiệt hại gần 53.000 ha lúa, 158.000 ha nuôi trồng thuỷ sản, 1.500 ha cây ăn quả cây trồng khác; sụp lún, lở đất, hư hỏng 112 km đường giao thông, hơn 12.000 hộ dân thiếu nước sinh hoạt, ước thiệt hại trên 1.412 tỷ đồng. 

“Như vậy, có thể khẳng định những thiệt hại, tổn thất do thiên tai gây ra ngày càng to lớn, ảnh hưởng ngày càng nghiệm trọng đến sản xuất, đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân cũng như làm chậm quá trình phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Đúc kết kinh nghiệm từ cơn bão số 5, gác lại nỗi đau quá khứ, chúng ta cần phải nỗ lực hơn nữa trong thời gian tới nhất là trong công tác phòng, tránh giảm nhẹ thiên tai góp phần giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra, đặc biệt là phải hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người. 

Trong thời gian tới, tôi đề nghị các cấp uỷ Đảng, chính quyền phải làm tốt công tác phòng, chống thiên tai, xác định nhiệm vụ phòng, chống thiên tai là nhiệm vụ thường xuyên theo phương châm 4 tại chỗ, lấy phòng ngừa là chính, lấy nhân dân, chính quyền địa phương làm trung tâm, cùng nhau vượt qua những thách thức ngày càng to lớn, khắc nghiệt hơn trong điều kiện biến đổi khí hậu toàn cầu mà Cà Mau là một trong những tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề nhất” – ông Sử nhấn mạnh.

Tại buổi lễ, nhiều người đã rất xúc động khi nhìn thấy hình ảnh người thân của những nạn nhân không cầm được nước mắt khi nhắc về hậu quả nặng nề mà cơn bão Linda để lại…

V.Đức – T.Ly
.
.
.