Xuân về trên công trường hầm đường bộ Cù Mông

Thứ Sáu, 09/02/2018, 08:54
Những ngày giáp Tết Mậu Tuất 2018, chúng tôi theo chân các trinh sát Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh Bình Định đến kiểm tra phương án bảo vệ trước, trong và sau Tết tại công trường hầm đường bộ Cù Mông. Không khí thi đua lao động chào mừng kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đảng CSVN và mừng Xuân Mậu Tuất 2018 thật sôi động và khẩn trương.

Từng nhóm công nhân có tay nghề kỹ thuật cao được thử thách qua nhiều công trình trọng điểm của đất nước vẫn đang miệt mài, hăng say trong từng gói thầu để đẩy nhanh tiến độ chung cho toàn công trình. Gặp anh Cao Văn Nghĩa, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đang có mặt trên công trường kiểm tra sát sao tiến độ thi công từng hạng mục cũng như các điều kiện về an toàn lao động cho biết, hiện khối lượng công việc toàn dự án đã đạt hơn 50%, 2 đường hầm chạy song song, mỗi đường dài 2,6km đã thông nhưng hơn 300 công nhân, 6 gói thầu vẫn 3 ca liên tục cả ngày lẫn đêm ở 2 đầu hầm phía Nam tỉnh Phú Yên và và phía Bắc tỉnh Bình Định.

Giám sát nhà thầu và chuyên gia tư vấn vẫn bám sát hiện trường và chỉ đạo công nhân tuân thủ nghiêm ngặt các yếu tố kỹ thuật và kỷ luật an toàn lao động vì mục tiêu công trình không có sai sót, cho dù rất nhỏ.

Thượng tá Hồ Hiến Chương, Phó trưởng Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh cho biết, là công trình trọng điểm trên tuyến QL1A nối 2 tỉnh Bình Định và Phú Yên góp phần thuận lợi cho sự thông thương, tạo nên sự liên kết vùng để phát triển KT-XH giữa các tỉnh trong khu vực miền Trung nên Công an tỉnh xác định hầm đường bộ Cù Mông là trọng điểm bảo vệ.

Đảm bảo ANTT trên công trường.

Qua các giai đoạn giải phóng mặt bằng, thi công, đơn vị đã phối hợp với các phòng nghiệp vụ và Công an TP Quy Nhơn tham mưu triển khai các phương án, kế hoạch bảo vệ góp phần đảm bảo ANTT để triển khai các gói thầu đúng tiến độ. So với các công trình khác, công trình hầm đường bộ Cù Mông có kết cấu địa chất khá phức tạp, điều kiện thi công khắc nghiệt nhưng nhờ các nhà thầu đầu tư đồng bộ thiết bị nên vẫn đảm bảo tiến độ theo đúng kế hoạch.

Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ, các nhà thầu thi công cũng phải tự đảm bảo về phương án bảo vệ, an toàn lao động ở mức cao nhất. Các đơn vị tư vấn giám sát đã phải phát huy hết tinh thần trách nhiệm, bám sát hiện trường trong suốt quá trình thi công, chú trọng vấn đề an toàn lao động.

Anh Vũ Sĩ Chiến, Phó Giám đốc Ban điều hành xây dựng có mặt tại cửa hầm phía Bắc cho biết, tuy lực lượng công nhân có đầy đủ kinh nghiệm nhưng trong quá trình thi công, Ban điều hành vẫn thường xuyên mở các lớp quán triệt về an toàn lao động, mời chuyên gia các bộ, ngành truyền đạt lý thuyết lẫn kinh nghiệm và điều kiện an toàn lao động cho công nhân biết thực hiện, đảm bảo an toàn tính mạng con người và máy móc, thiết bị.

Thi công hầm đòi hỏi mọi quy trình lao động đều phải nghiêm ngặt và phải đảm bảo kỹ thuật. Trước khi công nhân vào ca đều phải tuân thủ các quy định về trang bị bảo hộ lao động. Môi trường làm việc trong hầm như khí, ánh sáng, khói, bụi, điều kiện thông gió đều phải kiểm tra thật kỹ trước khi vào ca. Nếu thấy biểu hiện bất thường thì ngừng ngay thi công, đưa người, máy móc thiết bị ra khỏi hầm để kiểm tra, xử lý xong mới tiếp tục làm việc.

Riêng công nhân trước khi vào ca thi công khoan, nổ trong đường hầm được kiểm tra đúng quy trình và đều phải đo nồng độ cồn, ai vượt qúa quy định sẽ bị phạt 3 triệu đồng và cho nghỉ làm việc ngày hôm đó.

Anh Nguyễn Thanh Quá, cán bộ kỹ thuật nhà thầu Hải Thạch có mặt ngay từ khi khởi công dự án cũng cho biết, dù đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bình Định hết sức hỗ trợ nhưng cái chính là đề cao tinh thần và ý thức trách nhiệm tự bảo vệ tài sản trong các lán trại, bảo vệ máy móc, thiết bị, phương tiện phục vụ thi công của công nhân.

Đội phản ứng nhanh của Công ty Vệ sĩ Đèo Cả luôn có mặt ở các gói thầu nhạy cảm để bảo vệ an toàn vật tư, nguyên vật liệu, phòng chống cháy nổ, đề phòng nạn mất cắp tài sản của công nhân, các tệ nạn xã hội xâm nhập, bảo vệ an toàn lao động và ANTT trong khu vực triển khai dự án.

Không khí Tết đã về khắp công trường. Theo kế hoạch, năm nay Ban Quản lý dự án sẽ giải quyết chế độ nghỉ Tết cho công nhân ở các ca, kíp nhiều hơn năm trước nhưng mọi phương án, kế hoạch bảo vệ bên trong và bên ngoài đã được tính toán chặt chẽ. Công ty cổ phần Dịch vụ bảo vệ hậu cần Thăng Long Đèo Cả, đơn vị chịu trách nhiệm bảo vệ chính trên toàn công trường trong những ngày Tết cũng đã bố trí nhân sự khép kín và có phương án phối hợp cùng với công an địa phương.

Tất cả vì mục tiêu bảo đảm tuyệt đối an toàn về ANTT cho công trình thi công trọng điểm hầm đường bộ Cù Mông trong những ngày trước, trong và sau Tết Mậu Tuất 2018.

Tấn Tài
.
.
.