Xuân mới ấm áp nơi “rốn lũ” Đồng Ruộng

Chủ Nhật, 25/02/2018, 09:59
Trận lũ lịch sử đêm 9, rạng sáng 10-10-2017 tràn qua địa bàn Đà Bắc (Hòa Bình) đã khiến nhiều nơi trở nên tan hoang, tiêu điều. Xóm Nhạp, xã Đồng Ruộng là một trong những địa bàn chịu thiệt hại nặng nề nhất khi chỉ sau một đêm, 25 hộ dân đã bị cuốn phăng nhà, phải di dời lên khu tái định cư trên đồi Tân Hương (xã Đồng Ruộng). 


Trở lại nơi bà con xóm Nhạp tái định cư trong những ngày này mới thấy được sự bình yên trở lại. Khó khăn không vơi xuân ấm áp nơi “rốn lũ” Đà Bắc.

Trước đây để lên được đồi Tân Hương – nơi di dân của 25 hộ dân (với hơn 100 nhân khẩu) xóm Nhạp trước đó bị lũ dữ cuốn phăng nhà và tài sản, từ bến đò tạm Tân Hương, chúng tôi phải vất vả đi trên con đường đất trơn trượt, nay đã khác. Từ dưới chân đồi, con đường trải thảm bê tông đã dẫn lên tận khu tái định cư của bà con. Ngọn đồi vốn là nơi dựng lán trại dã chiến cho 25 hộ dân ở tạm giờ đã được chính quyền địa phương tổ chức san ủi, tạo mặt bằng chia đều cho từng hộ để các hộ dựng cất nhà mới đón Tết.

Hôm nay, vợ chồng anh Đinh Đức Thiện và chị Xa Thị Nhiệt trở dậy từ sớm để chuẩn bị mâm cơm cúng tổ tiên ngày mùng 1 Tết. Với vợ chồng anh Thiện, chị Nhiệt đến giờ chưa hết cảm kích trước sự quan tâm của các cấp ủy chính quyền cùng các nhà hảo tâm.

Bà con nơi “rốn lũ” Đồng Ruộng yên tâm đón Tết khi đã có nhà mới.

Anh Thiện tâm sự, chỉ cách đây 2 tháng thôi, khi còn ở trong lán trại dã chiến, gia đình anh ngỡ rằng dịp Tết này, sẽ không được lập ban thờ, đón tổ tiên về đón Tết trong ngôi nhà mới. Trong câu chuyện với anh, chúng tôi được biết, bố anh mất cách đây 4 năm, mẹ thì hay đau ốm. Trận lũ lịch sử đã “cướp” đi ngôi nhà và toàn bộ tài sản của gia đình.

Nhờ sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, lực lượng Công an, Quân đội, ngôi nhà vách gỗ, lợp mái tôn có diện tích khoảng 30m2 đã được dựng lên ngay trước thềm Tết Nguyên đán tròn 1 tháng. Anh Thiện tâm sự, có nhà ở rồi, nên gia đình yên tâm đón Tết hơn.

Vừa dứt lời, tia nắng hắt qua cánh cửa. Trong không khí xuân ấm áp, các thành viên trong gia đình dùng bữa cơm đầu năm mới. Mọi người chúc nhau những lời chúc tốt đẹp nhất, trong năm mới không còn bị con lũ dữ tràn về nữa.

Chị Xa Thị Nhiệt khoe với chúng tôi, sạp bán hàng tạp hóa ở nhà cũ đã bị nước cuốn đi sạch. Nay có nhà mới nơi tái định cư, vợ chồng chị làm lại từ đầu. Dù còn nhiều khó khăn trước mắt, nhưng nhờ sự quan tâm, động viên của mọi người, vợ chồng chị đã có thêm nghị lực tinh thần vượt khó. Hình ảnh hai cháu Đinh Mạnh Quyết (học sinh lớp 4) và Đinh Mạnh Trí (4 tuổi) vui đùa, chờ bố mẹ mặc cho mình những bộ quần áo mới để đi chúc Tết quanh xóm, bất giác khiến ai chứng kiến cũng đều thấy thật ấm lòng.

Cách nhà vợ chồng anh Thiện không xa là căn nhà vách gỗ của anh Hà Văn Hồng (23 tuổi). Theo tập tục, trong mâm cỗ của bà con xóm Nhạp luôn có bánh chưng, nên ngày 27 tháng Chạp, gia đình anh Hồng đã gói gần chục cái bánh chưng nhỏ. Anh Hồng ở với bố, mẹ và em gái út đang học lớp 5. Là con trai cả trong gia đình nên mọi việc lớn nhỏ anh đều đảm trách.

Hay tin lũ dữ tràn về, cuốn trôi nhà, anh đã xin nghỉ việc về quê, cùng gia đình vượt lũ. “Tháng trước, nhờ có các anh Công an, Bộ đội và bà con trong xã, ngôi nhà vách gỗ của gia đình đã được dựng lên. Mọi người ai cũng vui mừng phấn khởi cả khi Tết có nhà mới để ở. Ra Tết, em sẽ lại xuống Hà Nội đi làm trở lại”, anh Hà Văn Hồng hồ hởi cho biết. Anh Hồng còn tâm sự rằng, có nhà mới rồi, anh mới tính đến chuyện lập gia đình vào cuối năm nay.

Những ngày qua, cuộc sống của bà con xóm Nhạp nơi tái định cư Tân Hương cơ bản đã được ổn định. Hệ thống điện lưới, nguồn nước cơ bản đã đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân. Ông Quách Công Hung, Bí thư Chi bộ xóm Nhạp khoe với chúng tôi: “Nhờ có sự quan tâm của các cấp, các ngành, không khí đón Tết của bà con đã thêm vui và phần nào quên đi sự mất mát trước đó anh ạ. Hầu hết các hộ gia đình có nhà bị sạt lở đến nay đã đón ông, bà tổ tiên về ban thờ trước đêm giao thừa theo phong tục tập quán”.

Ông Hung bảo rằng, trong mấy ngày Tết vừa qua, ông cũng đã đến chúc và ăn Tết cùng bà con trong xóm. Khó khăn đã nhường chỗ cho tình người ấm áp trong ngày Tết cổ truyền.

Ở khu tái định cư Tân Hương dịp đầu xuân năm mới, đâu đâu cũng thấy bà con nhắc đến sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, chính quyền, trong đó có lực lượng Công an, Quân đội khi luôn sát cánh, giúp bà con gượng dậy sau cơn lũ dữ. Đại tá Nguyễn Hồng Thái – Trưởng Công an huyện Đà Bắc cho biết, sau khi chính quyền bố trí khu đất tái định cư, Công an huyện đã cử 40 cán bộ, chiến sĩ chia làm 3 đợt (với hơn 10 ngày) vào khu tái định cư Tân Hương giúp bà con dựng nhà, lợp mái. Đến nay, hầu hết các hộ dân đã có nhà mới.

Cùng với đó, nhằm đảm bảo ANTT, góp thêm Tết yên bình cho bà con, trong dịp Tết vừa qua, Công an huyện đã cắt cử 20 cán bộ chiến sĩ “cắm bản” ở 20 xã, thị trấn. Tại những vùng trọng điểm về ANTT, số cán bộ chiến sĩ ứng trực đón Tết cùng bà con là 3-4 đồng chí. Tình hình ANTT trên địa bàn được đảm bảo ổn định.                

Ông Nguyễn Đức Dũng – Chủ tịch UBND huyện Đà Bắc cho biết: Người dân ở xóm Nhạp – nơi lũ dữ tràn về đến nay cơ bản đã có nhà mới ở khu tái định cư Tân Hương (với 19/25 hộ).

Ngoài kinh phí hỗ trợ của Nhà nước, nhằm giúp bà con ổn định cuộc sống, huyện cùng các nhà hảo tâm đã tổ chức thăm hỏi, chung tay hỗ trợ cả về vật chất lẫn tinh thần tới các hộ gia đình. Từ một nơi “3 không”, hiện bà con đã có điện lưới, nước và nhà ở. Bà con đã yên tâm đón Tết cổ truyền.

Theo kế hoạch, sau Tết, số hộ gia đình còn lại sẽ tiếp tục thi công, dựng cất nhà ở; đồng thời, các ban ngành địa phương không ngừng hỗ trợ bà con xóm Nhạp xây dựng, hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, cung cấp giống vật nuôi – cây trồng để đảm bảo đời sống kinh tế trên địa bàn.
Trần Huy
.
.
.