Xuân ấm áp nơi biên thùy Na Sang

Chủ Nhật, 05/02/2017, 08:38
Đèo Ma Thì Hồ uốn lượn từng nhịp. Hai bên đường, những cánh đào rừng đua nhau khoe sắc thắm. Xuân ấm áp đang lan tỏa nơi các chòm bản biên thùy Na Sang, huyện Mường Chà (Điện Biên). Hôm nay, trên nhiều ngả đường, các nam thanh, nữ tú ăn vận trang phục dân tộc: Mông, Thái, Khơ Mú… rực rỡ sắc màu đổ về bãi đất trống bản Na Sang.

Với bà con các dân tộc Na Sang, cứ vào dịp đầu xuân, mọi người lại tổ chức các trò chơi truyền thống (ném pao, đánh cù, đẩy gậy…) mừng đón, mong muốn có thêm một mùa xuân ấm áp nữa.

Tinh mơ ngày 1-2 (tức mồng 5 Tết), chị Lò Thị My, ở bản Huổi Xuân, xã Na Sang (Mường Chà) đã trở dậy. Như mọi năm, mồng 5 Tết là thời điểm mà các nam thanh, nữ tú ở các chòm bản lại đổ về bản Na Sang để chơi xuân. Chiếc váy của đồng bào Mông rực rỡ sắc màu nhanh chóng được chị My vận lên người. 9h, nhóm bạn cùng trang lứa trong bản đến gọi cửa, cùng nhau đi chơi hội.

Lực lượng Công an làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh, trật tự tại điểm chơi xuân bản Na Sang (ảnh chụp sáng mồng 5 Tết).

Chị My cũng như các bạn cùng trang lứa từ nhiều năm nay, luôn có mặt, tham gia chơi các trò chơi truyền thống trong dịp Tết Nguyên đán. 10h, bãi đất trống nằm nép mình bên con đường liên bản Na Sang đông bà con (chủ yếu là thanh niên) ở các bản: Huổi Xưa, Huổi Lóng, Huổi Hạ, Huổi Xuân đến. Mọi người tới đây, khuôn mặt ai cũng đều ánh lên niềm vui.

Bãi đất trống này vốn là nơi đá bóng của thanh niên trong bản, hôm nay đã được tận dụng để chơi các trò chơi truyền thống nhân dịp đầu xuân. Người đến trước ngồi trước, người đến sau đứng thành vòng tròn bao quanh. Ai cũng dõi chặt mắt vào các trò chơi: ném lao, đánh cù, đẩy gậy… của các nam thanh, nữ tú trong bản. Tiếng hò reo, cổ vũ không ngớt. Không khí của một ngày hội.

Theo lịch phân công tác, Trung úy Quàng Văn Hưng, cán bộ Đội Xây dựng phong trào và phụ trách xã về an ninh trật tự - Công an huyện Mường Chà (Điện Biên) cùng anh Lò Văn Khụt, Phó trưởng Công an xã Na Sang đã có mặt ở đây từ sáng sớm. Nhiệm vụ của Trung úy Hưng hôm nay là cùng cán bộ Công an xã chốt trực, làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) tại khu vực diễn ra các trò chơi xuân trong bản.

Chia sẻ với chúng tôi, Trung úy Hưng cho biết thêm, Na Sang là một xã nghèo với 7km đường biên, có 5 dân tộc sinh sống. Tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 70%. Dẫu còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, nhưng với bà con các dân tộc Na Sang, việc tổ chức, tham gia các trò chơi xuân truyền thống vào dịp Tết Nguyên đán đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu được.

Theo phong tục, sau khi đón giao thừa và đi thăm, chúc Tết người thân, bà con trong bản, mọi người (chiếm đa phần là các nam thanh, nữ tú) lại đổ về các bãi đất trống rộng trong bản để chơi xuân. Và hôm nay dù đã là mồng 5 Tết nhưng từ sáng sớm, bãi đất trống của bản Na Sang đã có đông bà con lui tới. Theo lời của Trung úy Quàng Văn Hưng, mọi người đến chơi các trò chơi xuân đông, nhưng tất cả đều có ý thức cao nên hiện tượng chen lấn xô đẩy hay những mâu thuẫn, xích mích không hề xảy ra. Bởi, với bà con các dân tộc Na Sang, đầu xuân năm mới, việc cãi cọ, xích mích, đánh chửi nhau là điều rất tối kị.  

Dịp Tết Nguyên đán năm nay, gia đình bà Lò Thị Von, ở bản Cò Đưa (Na Sang) có đông người đến chơi nhà, chúc Tết. Bà Von là người dân tộc Khơ Mú, mẹ của liệt sĩ Lò Văn Ren. Năm nay bà đã 95 tuổi, nhưng bà khá minh mẫn. Thấy Đại úy Hạng A Lồng, Đội trưởng Đội An ninh và các cán bộ của Công an huyện Mường Chà đến chơi nhà, bà Von phấn khởi lắm. Phấn khởi vì dịp Tết này, lại có cán bộ Công an huyện lui tới.

Cậu con trai út Lò Văn Săn và cô con dâu Cà Thị Quy đang sắp xếp lại các bao thóc vội dừng tay, rót nước mời các thành viên trong Tổ công tác của Công an huyện. Bên ly trà nóng dịp đầu xuân, Đại úy Hạng A Lồng đã thăm hỏi, chúc sức khỏe bà Lò Thị Von và người thân trong gia đình. Anh Lò Văn Săn khoe với Đại úy Lồng rằng, năm nay được mùa, nên gia đình đã tích trữ được 30 bao thóc. Tết có thịt, có rượu, nên không còn lo có khách đến chơi nhà trong dịp Tết như thời gian trước nữa.

Trò chuyện với bà Von rồi, Đại úy Lồng tranh thủ phụ giúp anh Săn sắp xếp lại các bao thóc. Cái bắt tay thật chặt xuất hiện sau khi hàng chục bao thóc được xếp ngay ngắn nơi góc nhà. Dù không nói ra, nhưng chỉ bấy nhiêu thôi cũng đủ thấy rằng, tình người, tình quân dân đã đẩy lùi khó khăn. Sắc xuân đang lan tỏa nơi đây.

Đại úy Vừ A Bình, Phó trưởng Công an huyện Mường Chà cho hay, nhằm đảm bảo ANTT trong dịp Tết Nguyên đán trên địa bàn, ngay từ đầu tháng Chạp âm lịch, Công an huyện đã xây dựng kế hoạch, phân công cán bộ bám địa bàn, đón Tết cùng bà con các thôn bản.

Theo đó, sau khi tổ chức Tết chung tại đơn vị vào ngày 25 tháng Chạp, các cán bộ Công an huyện phụ trách xã đều xuống “cắm” tại 12 xã, thị trấn. Qua đó, phối hợp với chính quyền địa phương giải quyết, xử lý kịp thời các vụ việc phát sinh có liên quan đến ANTT, nhất là tại các điểm diễn ra lễ hội, chơi trò chơi truyền thống vào dịp đầu năm có đông bà con đến. Nhờ vậy, đến nay, sau mấy ngày Tết Nguyên đán cổ truyền, trên địa bàn không xảy bất cứ sự việc phức tạp nào liên quan đến ANTT.

Trần Huy
.
.
.