Xót xa gia cảnh nữ nghệ sỹ tử nạn trong vụ tông xe máy ở hầm Kim Liên

Thứ Sáu, 03/05/2019, 11:28
Là phụ huynh có con học chung trường, chúng tôi đã đến thăm gia đình chị Đinh Thị Hải Yến, một trong hai nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn kinh hoàng tại hầm Kim Liên rạng sáng ngày 1-5. 

Căn phòng nằm trong một khu tập thể cũ ở Kim Liên, quận Đống Đa, Hà Nội. Khu tập thể này được xây dựng từ lâu, do đó căn phòng đã xuống cấp, tường vôi bong tróc. 

Trong căn nhà tầng 1 chừng 40m² đã xập xệ, tường mốc thếch, loang lổ, gác xép mục nát như sắp đổ, không hề có vật dụng gì đáng giá, giờ được kê thêm chiếc bàn thờ mới lập cho chị Đinh Thị Hải Yến. 

Ngồi bên góc nhỏ là hình ảnh con gái đầu đang khóc ngất lên ngất xuống vì nỗi đau quá lớn, con trai thứ hai, cháu Nguyễn Văn Quân do bị tử kỷ nặng, chưa hiểu chuyện nên chỉ ngồi một lúc lại chạy ra ngoài khiến người nhà liên tục phải tìm cách giữ lại vì sợ lạc.

Căn nhà cũ kỹ, quá đơn sơ của gia đình chị Yến.

Theo lời kể của hàng xóm, chị Đinh Thị Hải Yến mồ côi cha, phải cùng mẹ chăm sóc các em, đến khi lập gia đình thì cậu con trai thứ 2 là cháu Nguyễn Văn Quân bị tự kỷ nặng. Còn chồng chị Yến, anh Nguyễn Ngọc Quang, sức khỏe yếu, chưa có việc làm ổn định. 

Trước đây, anh Quang từng lái xe cho một công ty nhưng do bị bệnh nên nhiều năm nay anh không thể lái xe được nữa. Hiện nay anh Quang chủ yếu làm nhiệm vụ chăm sóc cháu Quân vì Quân tăng động nặng, rất thích chạy ra ngoài nên lúc nào cũng phải có người giám sát. 

Theo cô Nguyễn Thị Lý, giáo viên chủ nhiệm lớp C5, trường Tiểu học Bình Minh, nơi cháu Quân đang theo học, cháu Quân nói không rõ và thường xuyên tự nói một mình, cháu bị tăng động nặng nên việc chăm sóc cháu ở trường và ở nhà đều rất vất vả. 

Con gái đầu của chị Yến hiện đang học năm thứ hai đại học, ngoài giờ học ở trường cháu về nhà tranh thủ giúp bố trông em, cơm nước cho cả nhà. Để hỗ trợ thêm bố mẹ, cháu cũng đã xin việc làm thêm nhưng tiền tiền kiệm được cũng rất ít ỏi, chủ yếu đủ để đổ xăng xe đi học.

Mặc dù là nhân viên hợp đồng tại Nhà hát Kịch Việt Nam và là lao động chính nhưng lương cơ bản của chị Yến chưa đầy 2 triệu đồng. Chị phải làm thêm đủ việc, từ lo phục trang ở nhà hát, rồi làm thêm ở sân khấu Lệ Ngọc của NSND Lê Ngọc và bán quần áo online. 

Chị Yến ra đi để lại một gánh nặng gia đình quá lớn: một người chồng ốm, hai người con chưa trưởng thành, trong đó có một người con tự kỷ.

“Mức lương chưa đầy 2 triệu đồng/tháng không thể đảm bảo được cuộc sống tối thiểu, nhưng chị Ngọc luôn cần mẫn, tỉ mỉ trong công việc, bất kể ngày lễ, ngày nghỉ, kể cả những chuyến đi biểu diễn xa nhà, đêm hôm khuya khoắt", nghệ sĩ Kiều Minh Hiếu, Nhà hát kịch Việt Nam, nơi chị Yến công tác nghẹn ngào bày tỏ. 

Lễ tang đầy nước mắt.

Chị họ của cháu Quân, gọi bố Quân bằng cậu nói: “Mợ Yến rất vui vẻ, hòa đồng và luôn làm tròn nghĩa vụ của nàng dâu và được hai bên nội ngoại rất quý mến, không bao giờ kêu ca”.

Còn theo anh Phạm Hữu Quyết, phụ huynh lớp C5, nơi cháu Quân đang theo học thì cho biết: “Dù rất vất vả và không có nhiều thời gian nhưng Yến luôn là người năng nổ, nhiệt tình với các hoạt động của lớp. Vượt lên hoàn cảnh cá nhân, Yến cũng là người rất xả thân trong các hoạt động kêu gọi ủng hộ, thiện nguyện cho các con khối khuyết tật ở trường”.

Bà Lê Thanh Hà, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bình Minh cho biết: Sau khi nhận được thông tin, nhà trường cũng đã rất chia sẻ với gia đình. Không chỉ hiệu trưởng mà tất cả giáo viên trong trường đều bố trí thay phiên nhau đến dự lễ tang của chị Yến. 

Ngay trong chiều 2-5, Ban giám hiệu nhà trường đã quyết định tài trợ toàn bộ tiền ăn, học cho cháu Nguyễn Văn Quân từ nay cho đến lúc ra trường để đỡ đần phần nào khó khăn của gia đình. Ban phụ huynh của nhà trường và Ban phụ huynh lớp C5 cũng đang lên kế hoạch kêu gọi đóng góp từ các cá nhân và tổ chức để giúp đỡ gia đình cháu Nguyễn Văn Quân.

Hiện Ban phụ huynh lớp C5 đã ra Ngân hàng lập tài khoản đồng sở hữu cho cháu Nguyễn Minh Quân. Tài khoản sẽ hoạt động cho đến trước 49 ngày mất của chị Đinh Hải Yến, sau đó sẽ khóa. Mọi sự đóng góp xin chuyển về tài khoản số 12210001739013, Ngân hàng BIDV Chi nhánh Hà Thành, Hà Nội, số 77 Thợ Nhuộm, quận Hoàn Kiếm-Hà Nội. Nội dung ghi rõ, ủng hộ giúp đỡ cháu Nguyễn Minh Quân.

Huyền Thanh
.
.
.