Xóm chạy thận Hà Nội giữa ngày hè đỏ lửa

Thứ Năm, 05/07/2018, 14:23
Mùa hè với cái nắng, cái nóng đỉnh điểm càng khiến cuộc sống của 121 con người nơi xóm chạy thận trên phố Lê Thanh Nghị (Hà Nội) thêm phần bức bối, sức khỏe vốn đã yếu nay càng yếu hơn.


Xóm chạy thận ở ngõ 121 phố Lê Thanh Nghị hay còn được gọi là xóm chạy thận Lê Thanh Nghị bao gồm nhiều dãy phòng trọ liền kề, mỗi phòng rộng tầm 10 mét vuông với giá thuê phòng từ 1 triệu đến gần 2 triệu.
Bà Dương Thị Hoài quê Nam Định đã lên đây chạy thận đã 9 năm, cách đây 6 tháng chồng bà - người chăm sóc cho bà đã qua đời vì ung thư.
Một phòng trọ bỏ không, đợi chủ nhà đến tu sửa, tất cả những phòng trọ cho bệnh nhân chạy thận ở đây đều thuộc loại rẻ tiền nên chủ trọ cũng không lưu tâm đến chuyện tu sửa lại.
Đa số các bệnh nhân chạy thận đều sống ghép với một người nữa, nhưng hiếm khi thấy họ ăn cơm hoặc sinh hoạt chung vì phải đi chạy thận theo ca.
Mấy hôm nay, Hà Nội nắng nóng bất thường, bệnh nhân chạy thận không dám ở trong phòng ban ngày, sáng sớm họ đã mang ghế ra ngoài ngồi hóng chút gió trời ít ỏi.
Để có thể ăn và ngủ, nhiều bệnh nhân phải dội nước lên giường, lên sàn nhà mới ngồi được trong nhà. Bệnh nhân này còn chọn cách làm ướt chăn rồi mắc như mắc màn mới ngủ được.
Sáng nắng xiên thẳng vào nhà, mọi người phải ngồi sang hè bên này, bước vào nhà không khác gì vào "lò lửa".
"Người chạy thận tay phải u lên thế này mới tốt, chứ cứ phẳng lỳ là nguy hiểm lắm".
"Tay bà khó tìm mạch nên bác sĩ phải "xiên" kim nhiều, đến nỗi phải làm cả tĩnh mạch nhân tạo, 2 đến 3 năm thay một lần, mỗi lần phải gần 30 triệu". Bà Vi Thị Lành, bệnh nhân sống ở xóm chạy thận Lê Thanh Nghị đã 9 năm cho biết.
Nóng đến nỗi vào nhà là một cực hình nhưng vẫn phải nấu ăn và đứng xa xa cái bếp không thì bỏng người.
C.Thắng - P.Sơn (Ảnh - Clip)
.
.
.