UBND Quận 1 TPHCM xin gia hạn giải tỏa chợ

Thứ Năm, 23/02/2017, 12:43
“Chợ Cũ” Tôn Thất Đạm, chợ tự phát Nguyễn Văn Tráng, chợ Nancy nằm trong diện giải tỏa trắng giai đoạn 2009-2015. Tuy nhiên sau 7 năm, mới chỉ giải tỏa được chợ Nancy.


TP Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế lớn của cả nước. Thời gian qua, lãnh đạo, chính quyền thành phố cũng đã quan tâm tới việc phát triển thành phố trở thành một thành phố văn minh, hiện đại. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn tồn tại một số bất cập, điển hình như việc giải tỏa chợ tại khu vực quận 1.

“Chợ Cũ”Tôn Thất Đạm, chợ tự phát Nguyễn Văn Tráng, chợ Nancy nằm trong diện giải tỏa giai đoạn 2009-2015. Tuy nhiên sau 7 năm, mới chỉ giải tỏa được chợ Nancy.

Thực hiện kế hoạch giải tỏa, di dời những ngôi chợ tự phát trên địa bàn TP Hồ Chí Minh trong đó có chợ Tôn Thất Đạm đã được UBND thành phố phê duyệt trong quy hoạch định hướng phát triển hệ thống chợ- siêu thị- trung tâm thương mại giai đoạn 2009-2015. 

Đối với chợ Tôn Thất Đạm, vào tháng 6-2013, UBND quận 1 đã có thông báo đến các hộ kinh doanh về việc giải tỏa trong năm 2014. Tuy nhiên theo yêu cầu của người dân để có thời gian chuẩn bị, thu hồi vốn đầu tư hàng hóa kinh doanh, việc giải tỏa di dời chợ sẽ được dời sang năm 2015.Tuy nhiên đến nay khu chợ này vẫn đang trong diện chờ giải tỏa.

Tìm hiểu lý do tại sao trễ trong việc giải tỏa chợ, đại diện UBND quận 1 cho biết, chính sách hỗ trợ cho các hộ kinh doanh theo quy định tại Quyết định số 6 năm 2007 đã được Sở Tài chính thống nhất và UBND thành phố chấp thuận, theo đó hỗ trợ 1 lần bằng tiền mặt để lo điểm kinh doanh mới hoặc chuyển đổi nghề nghiệp (không thực hiện tái bố trí kinh doanh, mức hỗ trợ được tính trên cơ sở doanh thu tính thuế của từng hộ kinh doanh, có hỗ trợ thêm 1 lần mức hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp và mức hỗ trợ di chuyển, nguồn kinh phí từ ngân sách quận). 

Tuy nhiên, căn cứ tình hình kinh doanh thực tế tại chợ, UBND quận 1 nhận thấy tùy vào mức doanh thu hàng tháng thì có khả năng các hộ kinh doanh sẽ lựa chọn điều khoản áp dụng để có mức hỗ trợ cao hơn. 

Nhằm giải quyết thỏa đáng quyền lợi của các hộ kinh doanh, UBND Quận 1 đã đề xuất UBND thành phố quy định bổ sung mức hỗ trợ tính trên doanh thu cho các hộ kinh doanh tại các chợ tạm và công thức quy đổi tính hỗ trợ ngừng kinh doanh.

Thông tin chấm dứt hoạt động chợ đã được UBND phường Bến Nghé, UBND quận 1 triển khai đến các hộ kinh doanh tại các buổi họp từ ngày 15-3-2013 cho đến 30-6-2016.

Còn chợ Nguyễn Văn Tráng, theo lộ trình nằm trong quy hoạch giải tỏa giai đoạn 2009-2010. Tuy nhiên, để đảm bảo lợi ích của tiểu thương, nhân viên quản lý chợ và thuận lợi trong công tác vận động tiểu thương chấp hành chủ trương chấm dứt hoạt động chợ. Ngày 20-10-2014, Ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận 1 đã phát và thu phiếu kê khai hoạt động kinh doanh của các hộ kinh doanh, làm cơ sở xây dựng phương án hỗ trợ chấm dứt hoạt động chợ.

Tuy đã có kế hoạch cũng như phương án cụ thể, nhưng đến nay 2 chợ này vẫn nằm trong tình trạng chờ, chưa giải tỏa được. 

Ông Lưu Trung Hòa, Phó Chủ tịch UBND Quận 1, TP Hồ Chí Minh cho biết, trên thực tế đi vào việc giải quyết giải tỏa chợ gặp rất nhiều khó khăn, lẽ ra trong năm 2016 đã thực hiện xong. Thế nhưng hiện tại vẫn chưa đưa ra được phương án hỗ trợ bao nhiêu phần trăm trên doanh thu; việc hỗ trợ chi phí cho các đơn vị kinh doanh tại chợ phải di dời tìm vị trí khác để buôn bán, hiện chưa thể xác định. 

Mới đây, UBND Quận 1 đã có đề xuất xin gia hạn thêm thời gian và sẽ chấm dứt hoạt động các chợ này trong năm 2017.

Hải Âu
.
.
.