Bãi tắm tự phát mùa nắng nóng ở Hà Nội:

Xin đừng "đánh đu" tính mạng với tử thần

Thứ Hai, 09/05/2016, 13:55
Những ngày qua, khi Hà Nội hứng trọn đợt nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc đạt 37-38 độ C, một số bãi tắm tự phát trên địa bàn đã hút đông người dân tới bơi lội. Thực tế này đã và đang cảnh báo về nguy cơ đuối nước đi kèm.

Trên các phương tiện thông tin đại chúng mặc dù đã nhiều lần cảnh báo về những nguy cơ đi kèm với thú bơi lội tại các điểm bãi tắm tự phát, thế nhưng, một bộ phận người dân dường như chưa thấy hết được hậu quả khôn lường đi kèm nên vẫn coi nhiều ao, hồ là bãi tắm của mình. 

17h ngày 7-5, chúng tôi tới khu vực hồ Tây, đoạn thuộc phường Quảng An, quận Tây Hồ, nơi mà trong mấy ngày qua, khi nhiệt độ ngoài trời đạt trên 37 độ C, nhiều người dân đã tìm đến đây để bơi lội. 

Trên bờ, tấm biển cảnh báo “Khu vực nguy hiểm – cấm tắm, bơi lội” đã được chính quyền địa phương lắp đặt từ lâu, song nhiều người dân vẫn phớt lờ những nội dung cảnh báo trên, thản nhiên xuống hồ... bơi, lội. 

Dưới lòng hồ lúc này, gần 20 người (cả nam lẫn nữ) đang ngâm mình trong dòng nước. Trên bục lên xuống, có gần chục nam thanh niên cởi trần thao tác vận động, chuẩn bị xuống hồ để “giải nhiệt”. 

Anh Quốc Trung, 34 tuổi, nhà ở quận Ba Đình) cho biết, ở đây không gian thoáng mát, bơi không mất phí, nên nhóm bạn của anh chiều chiều lại tới đây bơi, thay vì đến các bể bơi thu phí thông thường. 

Thấy tôi hỏi: “Chính quyền địa phương đã cảnh báo, bơi ở đây rất nguy hiểm, mà sao anh và các bạn vẫn tới đây tắm?”, anh Trung cũng như nhiều người dân đang chuẩn bị xuống hồ thản nhiên đáp: “Bơi ở đây mãi rồi, có sao đâu mà lo (!?)”.

Tại khu vực hồ Linh Đàm (quận Hoàng Mai – Hà Nội) cũng trong chiều 7-5, chúng tôi ghi nhận nhiều người vẫn coi nơi đây như là bãi tắm thiên nhiên của mình. 18h15, dù trời sắp tối, vẫn có 2-3 thanh niên thản nhiên bơi lội mặc cho trên bờ có tấm biển “Cảnh báo nguy hiểm hồ nước sâu – cấm bơi”. Cần phải nói thêm rằng, vào mùa hè năm 2015, chỉ trong vòng chưa đầy một tháng, nơi đây đã có 3 người bị đuối nước.

“Bãi tắm” tự phát ở hồ Tây thu hút đông người tới bơi – lội (ảnh chụp chiều 7-5).

Được biết, hồ Linh Đàm thuộc địa bàn phường Hoàng Liệt có diện tích khoảng 70 ngàn mét vuông. Sau khi được nạo vét, cải tạo có điểm sâu đến 5-6m. Nguy cơ đuối nước theo đó luôn tiềm ẩn xảy ra. 

Trước thực trạng trên, Công an phường Hoàng Liệt đã chủ động tham mưu với UBND phường và các đơn vị chức năng ra thông báo, nhắc nhở tuyên truyền người dân và trẻ em không tập trung bơi ở hồ Linh Đàm để tránh tai nạn thương tâm xảy ra. Tuy nhiên, do còn chủ quan, nhiều người dân vẫn tranh thủ tới đây để bơi, lội.

Trở lại bãi tắm tự phát tại hồ Tây, 16h30-18h là khoảng thời gian mà nhiều người tìm tới nơi đây để bơi lội, nhất là vào những ngày nghỉ cuối tuần. Mọi người cho rằng, hồ thuộc khu vực này nông, không gây đuối nước được. Tuy nhiên, theo nhiều người dân sinh sống trên địa bàn cho biết, hồ Tây không phải nông như mọi người nghĩ. 

Có những vị trí, hồ sâu tới 2-3m. Thêm vào đó là hàng chục “hố đấu” để lại sau khi hệ thống bờ kè hồ Tây được bê tông hóa vào thời gian trước đây. Nguy hiểm hơn khi trong chiều 7-5, chúng tôi cũng ghi nhận bên cạnh số trẻ được trang bị áo phao, phao cứu sinh, còn xuất hiện một số trẻ được người thân đưa ra đây tập bơi nhưng không hề được trang bị bất cứ một loại dụng cụ bảo hộ nào.

Bên cạnh đó, nguy cơ vướng phải dị vật như: mảnh chai, thủy tinh, rác thải… rồi mắc các bệnh ngoài da do một số người còn đưa cả vật nuôi ra đây tắm cũng luôn tiềm ẩn xảy ra.

Về vấn đề trên, ngày 8-5 trao đổi với PV Báo CAND, Thượng úy Hán Minh Kiên, Phó trưởng Công an phường Quảng An cho biết, nhằm ngăn ngừa hiện tượng người dân tắm hồ, thời gian qua, tại các điểm lên xuống lòng hồ Tây thuộc địa bàn phường, chính quyền địa phương đã cho lắp đặt hệ thống biển cảnh báo nguy hiểm, nghiêm cấm người dân tắm hồ. 

Cùng với đó, Công an phường đã thành lập các tổ công tác tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở người dân không nên coi nơi đây là bãi tắm. Thế nhưng, khi vắng bóng lực lượng chức năng, một số người dân thiếu ý thức đã phớt lờ cảnh báo và xuống hồ bơi, lội.

Ngày hè nắng nóng còn kéo dài, người dân đổ về điểm ao, hồ trên địa bàn sẽ còn tiếp tục tái diễn. Để tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra, hơn lúc nào hết, công tác tuyên truyền của chính quyền địa phương cần được đẩy mạnh hơn nữa.

Không nên chỉ dừng ở việc lắp đặt hệ thống biển cảnh báo nguy hiểm, chính quyền địa phương – nơi có bãi tắm tự phát xuất hiện cũng cần phối hợp với các cơ quan chức năng, đơn vị quản lý diện tích mặt ao – hồ cắt cử các tổ công tác chốt trực, tuyên truyền trực tiếp tới người dân, cương quyết không để người dân xuống tắm tại các khu vực nguy hiểm.

Cùng với đó, bản thân mỗi người dân đang có suy nghĩ đến các điểm ao, hồ để bơi lội trong mùa hè nắng nóng này, xin đừng “đánh đu” với tử thần.

Trần Huy
.
.
.