Xe buýt nội thị Đà Nẵng miễn phí vẫn vắng khách

Chủ Nhật, 25/12/2016, 15:36

Trong tháng đầu tiên đưa vào hoạt động, các tuyến xe buýt trợ giá đều miễn phí, tuy nhiên khảo sát cho thấy, các chuyến xe rất ít khách, thậm chí có chuyến không có khách. 

 

Theo số liệu của Trung tâm Điều hành đèn tín hiệu giao thông và vận tải công cộng (thuộc Sở GTVT TP), sau hơn 2 tuần hoạt động, số hành khách sử dụng miễn phí phương tiện trên cả 3 tuyến chỉ khoảng 15.000 lượt khách, có nghĩa trung bình mỗi ngày 1.000 lượt khách, thấp hơn nhiều lần so với năng lực vận chuyển. Khảo sát thực tế cho thấy tình hình còn tệ hơn, khi mỗi chuyến xe thường chỉ có dăm bảy hành khách. Nhiều chuyến chỉ có 1-2 hành khách, thậm chí có xe chạy qua nhiều chặng mà không hành khách nào.

Nguyên nhân người dân ít đi xe buýt trong khu vực nội thị có thể do thói quen sử dụng xe máy và nhu cầu sử dụng xe buýt chưa cao. Mặc khác, điểm xuất phát của cả 3 tuyến đều bắt đầu tại các khu vực thưa dân cư, cự ly giữa các điểm đỗ xe buýt chưa thuận lợi cho hành khách. Người dân cũng kiến nghị nên kéo dài một số tuyến và điều chỉnh tuyến đi qua các khu vực chợ, trường học, khu công nghiệp để phục vụ hành khách có nhu cầu là công nhân và sinh viên…

Các chuyến xe buýt nội thị hiện miễn phí nhưng rất ít khách

 Ông Lê Văn Trung- Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng cho biết đã ghi nhận phản ánh của người dân và sẽ có phương án điều chỉnh phù hợp. Đồng thời, Sở GTVT đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang mạng xã hội và các công sở, trường học để khuyến khích người dân sử dụng xe buýt.

Bên cạnh đó, Sở GTVT thành phố cũng đang phối hợp với các mạng, tổng đài di động để chuyển tải nội dung tin nhắn qua điện thoại đến các thuê bao di động khi đến tham quan, du lịch tại Đà Nẵng để mọi người biết và tham gia dịch vụ xe buýt công cộng tại địa phương một cách dễ dàng...

Ngoài 3 tuyến xe buýt trợ giá đã khai trương vào ngày 10-12, đến ngày 1-1-2017 tới đây, Sở sẽ khai trương thêm 2 tuyến xe buýt trợ giá mới. Sau tháng đầu tiên miễn phí, giá vé xe buýt cho thời gian tiếp theo thấp nhất là 5.000 đồng/lượt/tuyến; vé tháng áp dụng cho đối tượng ưu tiên là 45.000 đồng/tháng và 90.000 đồng/tháng với đối tượng không ưu tiên. Tất cả 5 tuyến này đều hoạt động từ 5h đến 21h hàng ngày với tần suất 10 phút/chuyến (giờ cao điểm), 20 phút/chuyến (giờ bình thường).
Thân Lai
.
.
.