Xây dựng cộng đồng an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái Việt Nam

Thứ Năm, 01/02/2018, 15:09
Dự án do Cơ quan viện trợ Ireland (IrishAid) và ActionAid Việt Nam (AAV) đồng tài trợ và Qũy hỗ trợ chương trình, dự án An sinh xã hội Việt Nam (AFV) thực hiện từ tháng 12-2017 đến tháng 11-2018 với mục đích nâng cao năng lực, tiếng nói, và hành động của phụ nữ và trẻ em, nam giới, thanh niên và chính quyền địa phương nhằm đảm bảo an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái tại không gian công cộng. 

Vừa được ra mắt ngày 1-2, với tổng ngân sách gần 100.000 Euro, dự án là một nỗ lực đưa phần mềm S-city gần hơn và tới nhiều người dân Việt Nam hơn, để tận dụng hiệu quả công nghệ vào việc phòng chống bạo lực, quấy rối, xây dựng cộng đồng an toàn và thân thiện. Bên cạnh việc nâng cấp ứng dụng S-city với đầy đủ chức năng, dự án mong đợi sẽ có khoảng 10.000 người dùng. 
Dự án còn tận dụng những dữ liệu và thông tin từ phần mềm để vẽ nên một bức tranh tổng quan về tình trạng an toàn tại các thành phố và cộng đồng ở Việt Nam. Đây chính là một đầu vào quan trọng để vận động việc thí điểm và lồng ghép bộ tiêu chí Thành phố và cộng đồng An toàn trong các quyết định chính sách và cung cấp dịch vụ công ở Việt Nam. 
Lễ ra mắt dự án được thực hiện sáng 1-2

Ứng dụng S-City có nhiều chức năng hữu ích như tìm đường, báo động an toàn, gọi điện thông báo hỗ trợ khẩn cấp, đánh giá chất lượng dịch vụ, và báo cáo tình trạng quấy rối. S-City có thể được tải miễn phí từ App Store (cho trình duyệt iOS), CH Play (cho trình duyệt Android) và Window Store (cho trình duyệt Window) với từ khóa “S-City ActionAid”. 

Theo nghiên cứu của AAV và các đối tác năm 2016 về thực trạng an toàn tại các thành phố lớn ở Việt Nam, 63% phụ nữ và trẻ em gái cảm thấy lo lắng ở những địa điểm công cộng. 48% phụ nữ và trẻ em gái cảm thấy nguy cơ bị quấy rối tình dục là mối lo ngại tại các địa điểm công. Không chỉ ở khu vực đô thị, bạo lực và xâm hại còn là vấn đề nhức nhối ở khu vực nông thôn. 

Logo chương trình kêu gọi bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái.

Nhằm xây dựng một cộng đồng an toàn hơn cho phụ nữ và trẻ em gái, năm 2017, một ứng dụng chạy trên điện thọai thông minh với tên gọi “S-city ActionAid” đã được AAV xây dựng. Với những tính năng cần thiết như gọi cứu trợ khẩn cấp, cảnh báo an toàn, đánh giá chất lương dịch vụ công. Kể từ khi ra mắt vào tháng 6-2017, S-city đã thu hút được gần 1.000 người sử dụng.

Thông tin chi tiết về ứng dụng này được đăng tải tại trang web: http://safecity.vn/.


H.Chi
.
.
.