Xã thuần nông có gần 800 gia đình hiếu học

Chủ Nhật, 24/01/2016, 09:36
Xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên, Sóc Trăng có 83% dân số là đồng bào Khmer. Cả 8/8 ấp của xã đều đặc biệt khó khăn. Toàn xã có 4.229 hộ với 17.697 nhân khẩu. Tỉ lệ hộ nghèo của xã còn ở mức cao (khoảng 20%). Tuy nhiên, người Đại Tâm luôn tự hào về truyền thống hiếu học, học giỏi của các thế hệ học sinh xã nhà.

Ông Trần Chín Tâm, Phó Chủ tịch UBND xã Đại Tâm, cho biết: Toàn xã có 6 đơn vị trường học gồm 2 trường mầm non; 3 trường tiểu học và 1 trường THCS, trong đó có 5/6 trường được công nhận là trường đạt chuẩn quốc gia. Tỷ lệ huy động trẻ đến trường của các cấp học hằng năm đều vượt chỉ tiêu kế hoạch. 

Đặc biệt, trẻ 6 tuổi vào lớp 1 luôn đạt 100% so với số tuổi trên địa bàn. Xã được công nhận hoàn thành công tác phổ cập giáo dục THCS năm 2008 và hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 1 vào năm 2010. Từ năm 2011 đến nay, việc huy động trẻ 6 tuổi vào học lớp 1 đạt tỉ lệ 100%; trẻ 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học, đạt tỉ lệ hơn 94% (mức độ 2 đòi hỏi phải 90%) và hơn 95% trẻ em trong độ tuổi tiểu học được đến trường. Toàn xã có 15 Chi hội Khuyến học, trong đó có 8 Chi hội ấp, 6 Chi hội trường học và Chi hội khối chính quyền với tổng số hội viên là 1.872 người.

Học sinh Trường THCS Đại Tâm tập thể dục giữa giờ.

Tính đến năm 2015, xã Đại Tâm có 756 người có trình độ CĐ, ĐH và trên ĐH. Trong đó, trên ĐH có 27 người, còn trình dộ trung cấp thì không thể thống kê hết được… Nhiều gia đình ở Đại Tâm được vinh danh gia đình hiếu học như hộ ông Diệp Tấn Phường (ấp Đại Chí) có 4 người con thì cả 4 người đều tốt nghiệp ĐH, có 2 người là Thạc sĩ, hiện một người là Hiệu trưởng Trường THPT An Ninh, huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng), một người là Phó Giám đốc Ngân hàng Vietinbank, chi nhánh Sóc Trăng, một người công tác tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Sóc Trăng, một người là giảng viên Trường Cao đẳng nghề Sóc Trăng. Hộ ông Trầm Xuân Ngọc (ấp Tâm Thọ) có 8 người con thì tất cả đều tốt nghiệp THPT, trong đó 6 người đã tốt nghiệp ĐH, 1 người tốt nghiệp trung cấp. Hiện tất cả 8 người con đều có công ăn việc làm ổn định, kinh tế gia đình khá hẳn lên, đồng thời có nhiều đóng góp cho địa phương. Gia đình ông Liêu Anh Dũng (ấp Đại Thành) có 6 người con đều tốt nghiệp ĐH…

Ông Kiêm Phong Vĩnh, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học xã Đại Tâm tự hào cho biết: “Chỉ riêng số lượng con em Đại Tâm đang đứng trên bục giảng khoảng từ 450 - 500 người. Có được thành tích đó, bên cạnh sự nỗ lực vươn lên của học sinh, phải kể đến sự hi sinh của các bậc sinh thành. Có nhiều hộ nghèo, cha mẹ phải đi làm thuê kiếm sống nhưng không bao giờ cho con nghỉ học, họ luôn xoay xở để cho con được học hành. Có người chạy xe ôm, có người phải bán đất để có tiền cho con ăn học. Ngoài những học sinh đã thành đạt, hiện nay ở xã cũng còn rất nhiều học sinh đang học, dù nhà nghèo nhưng học giỏi. Đây là những người sẽ viết tiếp truyền thống hiếu học của xã”.

Ông Trần Chín Tâm, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết thêm: “Năm 2015, toàn xã có gần 800 hộ được công nhận gia đình hiếu học”.

V.Đức – C.Xuân
.
.
.