Xả đập đưa nước ngọt vào phá Tam Giang cứu cá nuôi

Thứ Hai, 09/05/2016, 09:24
Trước tình trạng cá nuôi gần khu vực cửa biển Thuận An chết hàng loạt, gây thiệt hại cho ngư dân nên những ngày qua, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã chủ trương xả đập Thảo Long để đưa nước ngọt vào vùng phá Tam Giang. Việc làm này giúp giảm số lượng cá nuôi ở trên đầm phá bị chết…

Từ ngày 2 đến 5-5, dọc bờ biển Phú Thuận, Phú Hải, cửa biển Thuận An (huyện Phú Vang); xã Hải Dương (thị xã Hương Trà) và Quảng Ngạn, Quảng Công (huyện Quảng Điền) đã có gần 1 tấn cá biển các loại sống ở tầng đáy bị chết trôi dạt vào. Ngoài ra, cá lồng nuôi của người dân đang đến thời kỳ thu hoạch cũng chết hàng loạt không rõ nguyên nhân. 

Trước tình trạng này, UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế, đã yêu cầu mở các cửa đập Thảo Long (đập ngăn mặn, giữ ngọt ở xã Hương Phong, thị xã Hương Trà) để cung cấp nước ngọt trên sông Hương về vùng phá Tam Giang. 

Ông Đỗ Văn Đính, Giám đốc Công ty TNHH Quản lý và khai thác các công trình thủy lợi tỉnh Thừa Thiên- Huế cho biết, từ ngày 3-5 đến nay, đơn vị đã xả từ 1-3 cửa đập Thảo Long để đưa nước ngọt vào đầm phá Tam Giang, với lượng nước khoảng 15 triệu mét khối, qua đó đã cân đối mực nước và độ mặn, đẩy được nguồn nước độc ra biển.

Người dân Thuận An vớt cá nuôi trên phá Tam Giang bị chết đưa đi tiêu hủy.

Qua thống kê, tại địa bàn xã Hải Dương, thị xã Hương Trà và thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang trong những ngày qua có khoảng 600 lồng cá nuôi các loại như cá hồng mỹ, cá chẽm, cá hồng đổ, cá vẩu bị chết từ 30 đến 60%/lồng; trong đó có nhiều lồng chết 100%, gây thiệt hại lớn về kinh tế cho người dân địa phương. 

Bà Võ Thị Hồng Nguyệt, trú thôn Thai Dương Hạ Nam (xã Hải Dương) cho biết: “Từ đầu tháng 5-2016 đến nay, có gần 4.000/5.000 con cá các loại gần thời kì thu hoạch của gia đình thả nuôi trên phá Tam Giang bị chết, thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Tuy nhiên trong 2 ngày qua, sau khi đập Thảo Long được xả đưa nước ngọt về phá thì không còn hiện tượng cá chết như trước”. 

Tại thôn Hải Tiến (thị trấn Thuận An), địa phương có hàng trăm lồng cá nuôi trên phá Tam Giang bị chết đến nay cũng đã giảm số lượng cá chết khi có nguồn nước ngọt từ sông Hương chảy về…

Được biết, để tìm ra nguyên nhân cá chết bất thường, những ngày qua, UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế đã chỉ đạo Trung tâm quan trắc TN&MT tỉnh phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành quan trắc 12 mẫu nước biển ven bờ tại các bãi tắm, 3 cửa biển và 2 điểm nuôi trồng thủy sản trên phá Tam Giang. 

Theo đó, có 14 mẫu nước lấy tại cửa biển Thuận An và đầm phá Tam Giang cho thấy, các chỉ số vẫn đảm bảo cho mục đích nuôi trồng thủy hải sản, bảo tồn thủy sinh, bãi tắm và thể thao dưới nước; tất cả các thông số quan trắc, như pH, DO, TSS, NH4+-N, PO43- - P, Cyanua, As, Mn, Fe, Cu, Zn, phenol đều nằm trong giới hạn cho phép theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước biển... 

Lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh Thừa Thiên- Huế nói rằng, đơn vị vẫn chưa xác định được nguyên nhân cá biển chết. Riêng cá nuôi bị chết, dự đoán có thể do phương pháp nuôi của người dân chưa đúng kỹ thuật, mật độ nuôi dày dẫn đến môi trường nước thiếu oxy làm cá chết. 

Hiện Sở NN&PTNT đã ra khuyến cáo đối với người dân nuôi trồng thủy hải sản trên địa bàn tỉnh cần thường xuyên theo dõi để kịp thời phát hiện khi có tôm, cá chết; thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh và không nên lấy nước biển cho vào hồ nuôi trồng thủy sản đến khi có kết luận cụ thể từ các cơ quan chuyên môn.

Thêm 2 bãi tắm ở miền Trung có chỉ số pH ở ngưỡng tối đa

Sau khi phát hiện chỉ số florua ở bãi tắm Đá Nhảy (Quảng Bình) ở ngưỡng cao, kết quả quan trắc của Tổng cục Môi trường tiếp tục phát hiện chỉ số pH ở bãi tắm Thuận An và Lăng Cô (Huế) ở ngưỡng tối đa trong Quy chuẩn quốc gia về chất lượng nước biển; thông số DO ở bãi tắm Thuận An có giá trị bằng giá trị tối thiểu của Quy chuẩn.

Trước đó, Trung tâm Quan trắc môi trường (Tổng cục Môi trường) đã tiến hành quan trắc tại 22 bãi tắm nhằm đánh giá chất lượng nước biển đồng thời xác định nguyên nhân dẫn đến hiện tượng cá chết bất thường. Các mẫu nước biển được lấy cách bờ không quá 1,5km, nằm cách độ sâu cách mặt nước từ 0,3m đến 0,5m. Cho tới nay, kết quả phân tích mẫu nước vẫn cho thấy các bãi tắm trên đều an toàn cho hoạt động tắm biển, vui chơi giải trí dưới nước. (K.Vy)

Anh Khoa
.
.
.