Vượt qua quá khứ lầm lỗi, trở thành triệu phú

Chủ Nhật, 31/05/2015, 13:21
Khi đề cập công tác an ninh trật tự ở địa phương, Trung tá Nguyễn Mười – Trưởng Công an thị trấn Phú Thứ, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên giới thiệu anh Lê Ngọc Trân, 40 tuổi – người đã vươn lên từ lầm lỗi, trở thành nhân tố điển hình trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Là người anh cả trong gia đình nông dân nghèo khó, Lê Ngọc Trân đã trải qua một thời niên thiếu cơ cực, nhưng anh vẫn nỗ lực tạo dựng một cơ sở chăn nuôi gà vịt có thu nhập mỗi tháng hơn 5 triệu đồng. Thế nhưng, tai họa ập đến khi người cha bị tai biến mạch máu não giữa năm 1999, nên tài sản có giá trị trong nhà và ngay cả đàn gia cầm cũng phải chuyển nhượng để tập trung tiền bạc, thời gian chăm sóc cho người cha, nhưng mọi cố gắng đều bất thành. Từ đó Trân chuyển đổi cá tính từ hiền lành, chất phác trở nên ngang ngược.

Anh Lê Ngọc Trân (thứ hai, từ phải sang) cùng Công an thị trấn Phú Thứ tuần tra bảo vệ an ninh trật tự.

Đang thời điểm khó khăn, Trân bám theo một số người vào rừng đốn gỗ lậu để kiếm cơm. Trong một lần vận chuyển gỗ lậu ra tới cửa rừng bị Công an xã Hòa Thịnh, huyện Tây Hòa vây bắt, Trân lớn tiếng chửi mắng, thách thức và đánh một Công an viên xây xát. Những ngày đêm ở trại giam thi hành hình phạt 2 năm 6 tháng tù theo phán quyết của TAND huyện Tây Hòa, nghĩ đến vợ và đứa con thơ mới chào đời được vài tháng, Trân cảm nhận xót xa và hối tiếc nên tập trung cải tạo tốt, được đặc xá, tha tù trước thời hạn 9 tháng.

Về với tổ ấm gia đình, Trân phải đối mặt với nhiều khó khăn khi không ít người nhìn anh bằng ánh mắt không thiện cảm, thậm chí đi xin việc làm ở mấy doanh nghiệp cũng bị từ chối chỉ vì “nhân thân xấu”. Gần một năm sau đó, Trân được Hội Nông dân xã Hòa Bình 2 – nay là thị trấn Phú Thứ bảo lãnh vay vốn 15 triệu đồng từ Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp – Phát triển nông thôn huyện Tây Hòa để đầu tư chăn nuôi 150 con gà, vịt. Nhìn đàn gia cầm lớn nhanh, Trân chưa kịp mừng thì dịch bệnh ập đến khiến anh lâm cảnh trắng tay.

Sau nhiều đêm suy tính, anh gõ cửa người thân vay mượn được 30 triệu đồng để tái chăn nuôi gia cầm với sự hỗ trợ tích cực từ những trang sách hướng dẫn chăm sóc, vệ sinh chuồng trại, thú y… Đáp lại những nỗ lực của anh, đàn gia súc, gia cầm sinh trưởng hiệu quả với 1.400 con vịt đẻ, 200 vịt xiêm, 4 con bò lai sind, không chỉ tạo nguồn thu nhập ổn định mỗi năm hơn 200 triệu đồng, mà còn giúp anh tích lũy xây dựng căn nhà khá khang trang.

Thời gian qua, Trân không chỉ năng động sản xuất chăn nuôi mà trực tiếp vây bắt 5 đối tượng trộm cắp tài sản. Khi thấy Trân có “duyên” với công tác an ninh trật tự, đầu năm 2014, anh được chính quyền, Công an và người dân địa phương tín nhiệm làm thành viên Tổ bảo vệ dân phố khu phố Phú Thứ. Vinh dự và tự hào hơn nữa là giữa tháng 10/2014, Lê Ngọc Trân được Bộ Công an tặng Bằng khen tại Hội nghị biểu dương mô hình, cá nhân điển hình thực hiện công tác tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù tổ chức ở Hà Nội.

Hữu Toàn
.
.
.