Vươn khơi bám biển ngày giáp Tết

Thứ Hai, 01/02/2016, 09:22
Những ngày này, khi cả nước đang náo nức chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc thì ở nhiều xã bãi ngang của tỉnh Thừa Thiên- Huế, hàng trăm ngư dân lại nhổ neo cho tàu, thuyền vươn khơi bám biển đánh bắt hải sản, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo đất nước...


Chúng tôi tìm đến cảng cá thị trấn Thuận An (Phú Vang, Thừa Thiên-Huế) lúc mọi nhà chuẩn bị cúng ông Công, ông Táo. Nhưng trên bến cảng, nhiều ngư dân vẫn miệt mài xay những cây nước đá cho vào bao tải và hối hả chuyển lương thực, thực phẩm lên tàu, thuyền để chuẩn bị ra khơi. 

Đứng bên mạn thuyền, ngư dân Trần Văn Định (40 tuổi, trú ở xã Phú Thuận, Phú Vang), chủ tàu cá TTH-10562, công suất trên 500CV, hồ hởi cho biết, do những ngày qua chịu ảnh hưởng của đợt không khí lạnh từ miền Bắc tràn xuống gây rét đậm nên phần lớn các tàu, thuyền trong thôn đều nằm bờ. 

“Giờ sóng yên bể lặng rồi nên tui cùng các bạn thuyền chuẩn bị cho chuyến biển cuối năm. Hy vọng ra ngư trường sẽ trúng đậm nhiều mẻ cá lớn để bán lấy tiền giúp vợ con và gia đình các bạn thuyền có cái Tết no đủ hơn mọi năm”, anh Định tâm sự.

Tàu cá ngư dân Thừa Thiên - Huế xuất bến vươn khơi vào dịp cuối năm.

Không chỉ riêng thuyền anh Định, tại cảng cá, không khí chuẩn bị cho chuyến đi biển cuối năm hết sức nhộn nhịp khi phần lớn các ngư dân đều kỳ vọng ngày trở về khoang thuyền đầy ắp tôm, cá. Vài ngày trước cũng đã có hàng trăm tàu, thuyền của ngư dân ở các huyện Phú Vang, Phú Lộc, Quảng Điền (Thừa Thiên- Huế) xuất bến vươn khơi để đánh bắt vụ hải sản cuối năm. 

Ngư dân Phan Văn Chinh (46 tuổi, trú thôn Minh Hải, Thuận An) nói rằng, chuyến đi biển vào những ngày cuối năm có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với người làm nghề biển. Ngoài đánh bắt hải sản để cung cấp cho thị trường dịp Tết thì thông thường, trước chuyến ra khơi cuối năm, chủ thuyền đều làm mâm cơm “tất niên” để cảm tạ các vị thần linh đã ban cho một năm đi biển thuận buồm xuôi gió... 

“Có thể nói, với nỗ lực bám biển nên nhiều hộ gia đình ở địa phương đã từng bước thoát nghèo vươn lên làm giàu. Đặc biệt trong năm 2015, nhờ vay vốn ngân hàng theo Nghị định 67 của Chính phủ gia đình tui đã đóng mới được tàu cá vỏ gỗ 700CV (số hiệu TTH-91667), vươn khơi góp phần bảo vệ ngư trường truyền thống”, ông Chinh bày tỏ.

Đặc biệt, ngoài các tàu cá công suất từ 300-700 CV, ngày 30-1 vừa qua, tỉnh Thừa Thiên- Huế còn có thêm 2 tàu cá vỏ gỗ được đóng mới theo Nghị định 67 được hạ thủy vươn khơi bám biển dịp cuối năm. Đó là tàu cá số hiệu TTH-97127TS công suất 820CV của ngư dân Nguyễn Thanh Bình (trú xã Phú Thuận) và tàu cá TTH-92468TS công suất 1.145CV của ngư dân Trần Thân (trú ở thị trấn Phú Lộc). 

Theo ông Nguyễn Quang Vinh Bình, Chi cục trưởng Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh Thừa Thiên- Huế: Hiện trên địa bàn tỉnh có gần 300 tàu có công suất lớn tham gia đánh bắt xa bờ, trong đó có 47 tàu công suất 400CV trở lên. Tính đến cuối năm 2015, toàn tỉnh đã có 6 chủ tàu được vay vốn 21 tỷ đồng theo Nghị định 67 Chính phủ để đóng mới các loại tàu cá vỏ gỗ từ 700CV đến 1.100CV. 

“Qua kiểm tra, phần lớn các tàu đánh bắt xa bờ đều hoạt động hiệu quả khi phần lớn sau mỗi chuyến vươn khơi, các tàu đều thu về từ vài tấn đến hàng chục tấn hải sản. Có thể con số này sẽ tăng cao vào chuyến biển cuối năm nếu thời tiết thuận lợi!”, ông Bình khẳng định.

Anh Khoa
.
.
.